Quảng Ngãi: Thí sinh rạng ngời sau môn thi đầu tiên

02:06, 02/06/2013
.

(QNĐT)- Thời tiết mát mẻ trong buổi thi đầu tiên đã tạo thuận lợi cho các em bước vào kỳ thi chất lượng. Rời phòng môn thi Ngữ văn- môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, hầu hết thí sinh thở phào vì đề khá dễ chịu.

TIN LIÊN QUAN

Phản ánh của nhóm phóng viên Quảng Ngãi điện tử:

Cùng với các thí sinh khác trên cả nước, sáng nay, gần 17.500 thí sinh của Quảng Ngãi đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sau những ngày nắng gắt, thời tiết hôm nay khá mát mẻ khiến các thí sinh dễ chịu hơn. Tại các điểm thi, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã được huy động nhờ vậy đã không xảy ra xảy ra ùn tắc.

 

Phát đề thi tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Giám thị phát giấy thi cho các thí sinh trước môn thi đầu tiên (ảnh chụp tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Lê Khiết).


Theo quan sát của phóng viên Quảng Ngãi điện tử ngay từ sáng sớm phần lớn các thí sinh được phụ huynh đưa đến các điểm thi khá sớm. Không chỉ có thí sinh mà các phụ huynh cũng rất tin tưởng vào khả năng làm bài của con em mình.

Anh Nguyễn Hùng, phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi sau khi đưa con đến điểm thi Trần Quốc Tuấn, ra quán nước ven đường ngồi đợi con, anh tâm sự: Ban đầu cũng thấy lo không biết đề thi năm nay có khó không, nhưng mấy ngày nay nghe trên thông tin đại chúng nói rằng, đề thi năm nay nằm trong chương trình phổ thông, học sinh học lực trung bình cũng có thể làm được, vì vậy mình rất an tâm và tin tưởng ở con mình.

 

Các thí sinh bắt đầu môn thi đầu tiên.
Các thí sinh bắt đầu môn thi đầu tiên.

Không chỉ có anh Hùng mà hầu hết các phụ huy đưa con em mình đi thi cũng cùng một tâm trạng tin tưởng như trên. Ở ngoài các phòng thi năm nay, tình trạng giải bài thi hầu như không còn xảy ra. Bởi vì mọi thông tin liên quan đến đề thi hầu như được giữ kín đến hết 150 phút làm bài. Dẫu bên ngoài, ít nhiều vẫn xuất hiện những phao thi được thi sinh bỏ lại trước khi vào phòng thi.

Theo quan sát của phóng viên, sau 150 phút làm bài hầu hết các em rời phòng thi với tâm trạng khá phấn khởi và tự tin. Theo nhiều thí sinh, đề thi môn Ngữ Văn năm nay khá hay và không khó. Tất cả các kiến thức trong đề đưa ra đều rất sát với chương trình học cơ bản, không mang tính chất đánh đố.

Em Phương Vy- học sinh Trường THPT Lê Khiết cho biết, nội dung của đề thi nằm trong truyện Thuốc của Lỗ Tấn, diễn biến tâm lý của nhân vật Mỵ trong Vợ chồng A Phủ và bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm…đều nằm trong nội dung ôn tập nên em làm bài khá tốt. Riêng câu 2, yêu cầu thí sinh bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm nhảy xuống sông cứu bạn dễ hơn năm ngoái. Hơn nữa, kỷ luật phòng thi rất nghiêm túc tạo tâm lý thoải mái để thí sinh tập trung làm bài.

Cùng chung tâm trạng với Vy, nam sinh tên Dương, học sinh lớp 12C1, cùng trường với Vy hồ hởi: “Với thời gian 150 phút, em có đủ thời gian để hoàn thành hết 3 câu hỏi của đề Văn năm nay. Đề thi không dài cũng không ngắn, cả hai đề tự chọn phần riêng đều nằm trong chương trình SGK lớp 12 nên học sinh không khó để lấy 7 điểm”.

 

Sau khi rời phòng thi, nhiều thí sinh vẫn nán lại đề bàn về đề thi, trong đó có câu tự luận khá hay.
Sau khi rời phòng thi, nhiều thí sinh vẫn nán lại đề bàn về đề thi, trong đó có câu tự luận khá hay.

Nhiều thí sinh sau khi rời phòng thi đều bàn luận xoay quanh câu nghị luận xã hội rất hay. Câu hỏi của đề thi lấy từ chuyện "người thật việc thật" đó là tấm gương dũng cảm, hy sinh cứu người của em Nguyễn Văn Nam, học sinh lớp 12T7 Trường THPT Đô Lương 1 đã dũng cảm cứu 5 em nhỏ khỏi đuối nước.

Em Nguyễn Lâm Thu Hà, lớp 12 \A2, Trường THPT Trần Quốc Tuấn xúc động chia sẻ: Đề thi Văn năm nay bám sát chương trình em đã được học ở trường. Trong đó, em thích nhất câu nghị luận xã hội nói về tấm gương bạn học sinh ở Nghệ An đã xả thân lao xuống nước cứu người. Hình ảnh của bạn học sinh đó đã làm cho hàng vạn người phải xúc động, chính vì vậy khi đọc đề văn trên em đã rất xúc động mà viết một mạch theo cảm xúc của mình. Em nghĩ, không chỉ em mà có lẽ rất nhiều bạn sẽ làm tốt câu hỏi này.

 

Sau giờ thi, xuất hiện tình trạng phao thi. Ảnh chụp tại HĐT Trường THPT Trần Quốc Tuấn
Sau giờ thi, xuất hiện tình trạng phao thi. Ảnh chụp tại HĐT Trường THPT Trần Quốc Tuấn

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các em rất tươi tắn khi rời khỏi phòng thi. Nhiều em còn tỏ rõ sự vui mừng khi hoàn thành tốt môn thi đầu tiên. Ở nhiều một số hội đồng thi, kỷ luật phòng thi khá tốt, không có tình trạng phao thi. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn có một số nơi, sau buổi thi đầu tiên, tình trạng phao thi xuất hiện, cụ thể như tại Hội đồng thi Trần Quốc Tuấn.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Tấn Huy- Giáo viên bộ môn Văn- Trường THPT Lê Khiết nhận định, đề thi nằm trong chương trình, yêu cầu khá rõ ràng, không đánh đố học sinh. Riêng câu 2, phần nghị luận xã hội hướng các em đến vẻ đẹp đời thường, những tấm gương đẹp của các bạn cùng trang lứa với mình.


* Tại huyện Sơn Tịnh, sau hồi trống báo hiệu hết giờ, hàng trăm thí sinh tại hội đồng thi trường THPT số 1 Sơn Tịnh bước ra cổng trường với khuôn mặt vô cùng tươi tắn. Nhiều em học sinh vẫn nấn ná ở lại sân trường để bàn luận về đề văn cùng các bạn.

Theo ý kiến của nhiều học sinh, đề văn năm nay ra rất sát với chương trình học lớp 12 nên hầu hết các em đều làm được. Em Nguyễn Hưng- học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho hay: Thời gian thi là 150 phút và em đã tận dụng hết để làm bài. Theo em, phần hay nhất trong đề văn năm nay chính là câu 2- phần thi chung, yêu cầu viết bài văn ngắn về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam. Đề văn không chỉ yêu cầu các thí sinh thể hiện kiến thức xã hội mà còn bày tỏ khả năng suy nghĩ logic.

 

Thí sinh rời điểm thi tại Trường THPT Sơn Tịnh 1
Thí sinh rời điểm thi tại Trường THPT Sơn Tịnh 1


Thầy Trần Quý- Tổ trưởng tổ văn trường THPT Sơn Mỹ nhận xét: Qua môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh tại hội đồng thi Sơn Mỹ đã chấp hành nghiêm khắc các quy định về giờ giấc, tác phong làm bài. Các giám thị đều tuân thủ đúng nguyên tắc và tạo tâm lý thoải mái cho các thí sinh. Sau giờ làm bài, khi được hỏi thì các em đều trả lời làm bài được vì đề thi khá dễ.

Với góc nhìn của giáo viên dạy văn, thầy Quý cũng cho rằng: Đề văn năm nay không có gì khó, “bẫy” học sinh. Tất cả các câu hỏi đều nằm trong chương trình học THPT, có lồng ghép để kiểm tra kiến thức xã hội của các học sinh. Trong quá trình ôn tập trước kỳ thi, giáo viên cũng đã ôn cho các em rất kỹ theo chương trình học.


Kết thúc môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013, các em học sinh đã cởi bỏ bớt 1 gánh nặng để lên “dây cót” tinh thần, tiếp tục chuẩn bị cho những môn thi tiếp theo. Được biết, huyện Sơn Tịnh bố trí 3 cụm thi với 4 hội đồng thi tại trường THPT số 1 Sơn Tịnh, Huỳnh Thúc Kháng, THPT Sơn Mỹ và THPT Ba Gia với hơn 2.700 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013.

* Còn tại huyện Trà Bồng, theo ghi nhận của phóng viên, các thí sinh kết thúc môn đầu tiên với tâm trạng khá thoải mái, phần lớn thí sinh ra khỏi phòng thi với khuôn mặt rạng rỡ.


Nhiều thí sinh thi xong đã hớn hở khoe kết quả với bố mẹ đang đợi ngoài cổng trường thi. Nụ cười tươi rói, thí sinh Trần Thị Lê, học sinh Trường THPT Trà Bồng đánh giá: Đề môn Văn năm nay nằm hoàn toàn trong chương trình cơ bản, không quá khó, vừa sức với học sinh có mức học trung bình trở lên, không đánh đố. Em thấy thoải mái hơn nhiều vì làm tốt môn thi đầu tiên.

Hầu hết các thí sinh tại Hội đồng thi trường THPT Trà Bồng sau buổi thi sáng nay đều tỏ ra khá tự tin về khả năng làm bài của mình.

 

Những xuất cơm chay được trao tận tay các sĩ tử.
Những hộp cơm chay miễn phí được trao tận tay các sĩ tử.


Thí sinh Cao Thanh Vũ chia sẻ: Em làm được hết bài. Tuy nhiên, “kiếm” điểm tuyệt đối ở môn Văn rất khó. Em đoán mình được khoảng 6-7 điểm. Tuy nhiên,  dù đề thi nằm trong chương trình cơ bản thế nhưng một số em thí sinh người đồng bào dân tộc thiểu số học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Trà Bồng tỏ vẻ khá lo lắng.
 
Một thí sinh cho biết: Em không tự tin lắm với bài thi của mình, em làm chỉ được khoảng hơn 80% bài thi. Hy vọng sẽ được trên 5 điểm. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong buổi thi đầu tiên, tình hình an ninh trật tự ở Hội đồng  thi trường THPT Trà Bồng được bảo đảm bởi lực lượng an ninh được bố trí túc trực, kiểm tra thường xuyên. Không khí ở bên ngoài địa điểm thi nghiêm túc, ổn định, không có cảnh người nhà đứng ngồi lộn xộn chờ con em mình.

Cô Nguyễn Thị Tuấn Hằng- Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên hướng nghiệp và dạy nghề tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch Hội đồng coi thi trường THPT Trà Bồng cho biết: Hội đồng coi  thi Trường THPT Trà Bồng gồm 397 thí sinh của các trường THPT Trà Bồng và Trung tâm giáo dục thường xuyên Trà Bồng. Trong môn thi đầu tiên sáng nay,  có 395 thí sinh đến dự thi, vắng 2 thí sinh của Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện (không có lý do). Hội đồng thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, không có trường hợp thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

 

Sau môn thi đầu tiên, các sĩ tử vội ăn cơm trưa để chuẩn bị cho môn thi thứ 2.
Sau môn thi đầu tiên, các sĩ tử vội ăn cơm trưa để chuẩn bị cho môn thi thứ 2.

Dịp này, để tạo điều kiện giúp các thí sinh ở xa, ở lại trường có bữa trưa đầy đủ chất dinh dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất cho các em thi tốt, Tịnh xá Ngọc Quảng (TP. Quảng Ngãi) đã tổ chức cấp phát 340 suất cơm trưa miễn phí cho các thí sinh. Đi kèm với mỗi suất cơm là 1 hộp sữa, 1 chai nước suối, các phần cơm đảm bảo đầy đủ chất cho các sĩ tử.

Đại diện Tịnh xá Ngọc Quảng cho hay: Tịnh xá sẽ tổ chức cấp phát cơm trưa phí cho các thí sinh trong 3 ngày thi tốt nghiệp với 340 suất/ngày. Với sự hỗ trợ Tịnh xá Ngọc Quảng hy vọng chia sẻ một phần khó khăn cho các em thí sinh. Và đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Tịnh xá Ngọc Quảng  thực hiện phát cơm miễn phí cho các sĩ tử trong  kỳ thi tốt nghiệp.

Tranh thủ ăn trưa để ôn bài cho buổi thi chiều nay, thí sinh Hồ Thị Sen ở xã Trà Lâm vui vẻ: Nhà em ở xa nên phải ở lại trường để chiều thi tiếp, nên nhận được những phần cơm này em rất vui. Không gì cảm động bằng việc cầm trên tay suất cơm này. Nhà em nghèo lắm, được sự quan tâm như thế em như có nguồn động viên, an tâm làm bài thi.

Theo Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, trong môn thi đầu tiên môn Văn sáng nay, có 29 thí sinh bỏ thi, trong đó có 19 thí sinh hệ GDTX bỏ thi chưa có lý do. Tại Hội đồng thi trường THPT số 2 Đức Phổ có một thí sinh bị đau phải bỏ thi. Đó là em Nguyễn Thị Ngọc Trang, thi ở phòng thi 12. Trang bị sốt siêu vi đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm, huyện Đức Phổ nên không thể dự thi. Trường hợp của em Trang, lãnh đạo Trường THPT số 2 Đức Phổ sẽ làm hồ sơ đề nghị xét đặc cách thi tốt nghiệp cho Trang theo quy định của Bộ GD&ĐT.
 



M.Toàn-Ái Kiều- N.Đức-T.Phương






 

.