Xuân yên bình- Kỳ 1: Trên công trình trọng điểm quốc gia

02:01, 23/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cứ mỗi độ xuân về, nhà nhà nô nức đón chào một mùa xuân mới. Và trong cái thời khắc đất trời giao hoà, tiễn năm cũ đi qua, đón năm mới đến có không ít người không được sum vầy bên gia đình chào đón giao thừa. Họ âm thầm, lặng lẽ trong dòng người vui xuân để mang đến sự bình yên cho mọi người.
 

Kỳ 1: Trên công trình trọng điểm quốc gia


Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất đã triển khai kế hoạch bảo vệ công trình trọng điểm quốc gia là Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất và các công trình khác. Những ngày này, đơn vị tập trung mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, giữ vững an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.


…Trực chiến 24/24 giờ

NMLD Dung Quất được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, bởi nó cung cấp khoảng 30% nhu cầu xăng dầu cho cả nước. Vì vậy, việc bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho nhà máy được ngành công an và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (C.ty BSR) ưu tiên hàng đầu. Để giữ vững ANTT trên địa bàn KKT nói chung, NMLD nói riêng, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Bình Sơn, Đồn Công an KKT triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn NMLD và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn.

Tổ chức tuần tra tại NMLD Dung Quất trong thời điểm trước Tết.
Tổ chức tuần tra tại NMLD Dung Quất trong thời điểm trước Tết.


Công ty BSR cũng ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dịch vụ bảo vệ An ninh Dầu khí Việt Nam, chi nhánh Quảng Ngãi (C.ty PVS) bố trí nhân sự tại các chốt và tổ chức tuần tra để bảo vệ nhà máy 24 giờ/24 giờ. Công ty xây dựng và kiện toàn lực lượng dân quân tự vệ chuyên trách, đảm bảo an ninh trật tự ở nhà máy. Theo lãnh đạo Công ty BSR, để bảo vệ an ninh, an toàn cho nhà máy công ty lắp đặt hệ thống camera quan sát, hệ thống phát hiện đột nhập và hệ thống quản lý vào ra... Các hệ thống này được lắp đặt quanh hàng rào nhà máy và được tích hợp với nhau nhằm giúp lực lượng bảo vệ giám sát, theo dõi, phát hiện, kiểm soát và xử lý kịp thời các vấn đề về an ninh, an toàn và các bất thường xảy ra. “Lực lượng bảo vệ an ninh NMLD của Công ty PVS luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Đồn Công an KKT từ việc phối hợp tuần tra, trao đổi thông tin đến việc tiếp nhận, xử lý các vụ việc có liên quan đến ANTT. Mối quan hệ chặt chẽ giữa 2 lực lượng đã góp phần giữ vững ANTT ở đây”, lãnh đạo Công ty PVS cho biết.

Bên cạnh đó, nhà máy còn trang bị hệ thống quản lý vào, ra tại các gác chắn dành cho xe ô tô, cổng xoay dành cho người đi bộ và cửa từ nam châm điện tại các phòng điều khiển. Tất cả CBCNV của công ty được cung cấp thẻ từ để vào, ra các chốt chặn trên và được kiểm soát bằng phần mềm chuyên dụng… Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Công an tỉnh thành lập Đội cảnh sát vũ trang thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ tại các vọng gác xung quanh nhà máy nhằm bảo vệ an ninh, an toàn cho nhà máy.

Đến bám sát địa bàn, bám dân…

Thiếu tá Dương Minh Hiền - Phó trưởng Đồn Công an KKT Dung Quất cho biết, đứng chân trên địa bàn khá phức tạp về ANTT, lại giáp ranh với tỉnh Quảng Nam và giáp biển, lực lượng tuy mỏng, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị  đã có nhiều sáng kiến trong công tác nghiệp vụ, bám sát địa bàn, bám dân để hoàn thành nhiệm vụ. Đối với công trình NMLD, cán bộ chiến sĩ của Đồn chủ động phối hợp với Công ty PVS tuần tra, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT để đảm bảo nhà máy được an toàn.

Để đảm bảo an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ 2014, Công an Đồn KKT đã thâm nhập cơ sở, rà soát, điều tra, nắm rõ các loại tội phạm trên địa bàn KKT. Trên cơ sở đó, đồn phối hợp với chính quyền các địa phương, lãnh đạo các công ty, nhà máy siết chặt công tác quản lý hộ khẩu, tạm vắng tạm trú. Phát động phong trào quần chúng tham gia giữ gìn ANTT, tự giác phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, tin rằng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, tình hình ANTT trên địa bàn KKT Dung Quất được giữ vững, an toàn của NMLD được bảo đảm.


Bá Sơn - Xuân Thiên


*Kỳ 2: Vì một thành phố bình yên


 


.