Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH: Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính

10:05, 28/05/2012
.

(QNg)- Thượng tá Nguyễn Thanh Vân - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an tỉnh cho biết: Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Công an nhân dân (CAND) chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ", đơn vị đã chọn khâu đột phá là công tác cải cách thủ tục hành chính.

TIN LIÊN QUAN


Phòng đã tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn toàn lực lượng Công an tỉnh thực hiện Đề án của Bộ Công an về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong CAND; đồng thời, chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực đơn vị phụ trách, nhằm tiến hành thống nhất, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Thứ 7 hàng tuần, cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH vẫn làm chứng minh nhân dân cho nhân dân.
Thứ 7 hàng tuần, cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH vẫn làm chứng minh nhân dân cho nhân dân.


Trên cơ sở đó, đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng quy chế phối hợp về quy trình cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (ANTT) và giấy phép kinh doanh đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; tiến hành rà soát, hệ thống những văn bản liên quan đến công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, cấp chứng minh nhân dân; kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ các loại biểu mẫu không cần thiết; đồng thời niêm yết công khai các quy định, thủ tục, phí và lệ phí; cải tiến, đổi mới quy trình làm việc. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị còn tăng cường kiểm tra, uốn nắn những lệch lạc trong việc thực hiện; không để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến công sức, thời gian của nhân dân.

Nhờ triển khai đồng bộ các nội dung của công tác cải cách thủ tục hành chính nên đem lại kết quả tích cực, được nhân dân khen ngợi. Trong đó, thủ tục cấp chứng minh nhân dân được nhanh chóng hơn, thời gian giao trả 2 ngày đối với đối tượng không qua tra cứu, 7 ngày đối với đối tượng qua tra cứu và ngay trong ngày đối với những người làm hộ chiếu, đi thi, đi chữa bệnh; đồng thời, phối hợp với Bưu điện tỉnh giao trả chứng minh nhân dân tại nhà nhằm giảm số lần đi lại của nhân dân. Đặc biệt, với người già, người bệnh nặng đi lại khó khăn, đơn vị cho cán bộ trực tiếp đến nhà, bệnh viện làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân.

Đối với quản lý cư trú, đã tạo nhiều thuận lợi cho công dân khi chuyển đi, chuyển đến, làm lại hộ khẩu bị thất lạc, mất... với thủ tục đơn giản, mẫu có sẵn, thời gian hoàn thành từ 15 ngày giảm còn 3 - 7  ngày. Đối với người lao động đến từ nơi khác và sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, đơn vị đã hướng dẫn công an địa phương thực hiện việc đăng ký quản lý tạm trú vừa đảm bảo đúng quy định, chặt chẽ nhưng vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho họ học tập, làm việc; đồng thời, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn đối tượng vi phạm pháp luật. Công tác cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, quản lý con dấu theo cơ chế thông thoáng hơn; thời gian giao trả con dấu từ một tuần xuống còn 2 ngày; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, giấy phép sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ 4 ngày.

Với kết quả đạt được, năm 2011 Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng" trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc và được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thực hiện cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".


 Bài, ảnh: VĂN TRA

 


.