Những tấm lòng đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa

02:07, 18/07/2010
.

(QNg) - Tháng 7 là dịp nhân dân cả nước hướng về tri ân các anh hùng, thương binh liệt sĩ - những người có công với đất nước và cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi lại về với đồng bào các vùng căn cứ cách mạng.

Ngày 10/7, có chuyến xe xuất phát từ sáng sớm về với đồng bào vùng cao xã Trà Thanh (Tây Trà) - người dân nơi đây đều mang họ Bác Hồ và giữ trọn lời thề: "Suốt đời theo Đảng, theo Bác Hồ làm cách mạng". Trong chuyến đi, ngoài các chiến sĩ biên phòng còn có một vài người con nơi phương xa về tri ân với đồng bào - đó là các ông Nguyễn Hữu Quý, Võ Sĩ Thiệu - đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Gò Vấp - TP Hồ Chí Minh và Công ty Nhơn Hà.
 
 Đại diện UBMTTQVN quận Gò Vấp tặng quà các gia đình chính sách.
Đại diện UBMTTQVN quận Gò Vấp tặng quà các gia đình chính sách.

Con đường gập ghềnh có đôi đoạn tắc nghẽn đã làm thay đổi lịch trình mà đoàn đến với đồng bào. Quá trưa những người dân đi bộ từ sáng sớm đã ngồi rất đông dưới hiên của trụ sở UBND xã, ánh mắt ngóng về phía con đường ô tô dẫn vào xã. Bà Hồ Thị Mai (60 tuổi) khoác trên vai chiếc áo lính đã cũ sờn, vai đeo đôi cầu vai thiếu úy được cất giữ cẩn thận, nên còn mới tinh. Bà nở nụ cười hiền hậu và nói: "Đi bộ đội lâu quá, mấy chục mùa rẫy không nhớ rõ năm nào. Gặp bộ đội thì cứ thương anh em mình ở ngoài Bắc vô đây hy sinh trên rừng. Bữa nay được nhận quà ngày thương binh liệt sĩ, mình cũng vui cái bụng".

Không gian buổi gặp gỡ như ấm lên bởi những lời tâm sự. Đại tá Ngô Duy Mười - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng nói với đồng bào: Hôm nay về thăm đồng bào, tặng đồng bào món quà hoàn toàn không lớn so với những gì mà đồng bào đã hy sinh. Nhưng nó lớn là ở tấm lòng thể hiện sự tri ân của những người lính luôn biết ơn và nhớ đến sự hy sinh của đồng bào. Nhận những gói quà từ tay anh em cán bộ, chiến sĩ và những người con Quảng Ngãi ở phương xa, trong mắt của đồng bào ánh lên niềm vui - "bộ đội và mặt trận cho gì, thì đồng bào nhận và cảm ơn" - bà con nhận quà mừng vui nói với đoàn công tác.

Đoàn chúng tôi tiếp tục đến với vùng cao Ba Lế (Ba Tơ) - địa phương mà Bộ đội Biên phòng đã nhiều năm đỡ đầu. Phần lớn các mẹ, các bác đến nhận quà đều khoác áo lính - những chiếc áo lính bạc màu sương gió khoác trên những đôi vai gầy, dưới nhịp đập của trái tim luôn dành cho Đảng. Ông Đinh Văn Nấu - Chủ tịch UBND xã Ba Lế cho biết: Mấy bác nghe nói bộ đội cùng Mặt trận và Công ty Nhơn Hà lên thăm tặng quà cho gia đình chính sách thì ai cũng mừng. Bởi các bác đã cảm thấy mình được xã hội quan tâm và nhớ ơn sự hy sinh trong chiến tranh. Đoàn đã trao cho đồng bào 100 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000đ), gồm: Tiền, mắm, bột ngọt, gạo, sữa và nhiều loại nhu yếu phẩm khác.

Là người đi khắp miền Trung để làm từ thiện, nhiều lần theo đoàn công tác của Bộ đội Biên phòng ra Quảng Ngãi lên vùng cao thăm đồng bào từ những năm trước, ông Quý cảm động phát biểu: Hôm nay lại về với đồng bào, niềm vui lớn nhất của tôi là thấy con đường lên xã không còn vất vả như trước đây. Mong sao vài năm nữa sẽ có con đường nhựa dẫn đến tận xã, để giúp đồng bào có điều kiện thông thương với đồng bằng, có điều kiện phát triển kinh tế…".

Để tiếp tục tri ân với đồng bào vùng căn cứ kháng chiến, đoàn công tác dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức một đoàn bác sĩ mổ và điều mắt miễn phí, từ thành phố Hồ Chí Minh ra khám và chữa bệnh cho đồng bào. Cũng trong những ngày này, đoàn công tác chính sách của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã về một số địa phương để khảo sát xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng là người có công cách mạng.

       Bài, ảnh: VĂN CHƯƠNG

.