Hoạt động thương mại khởi sắc

02:01, 31/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh duy trì ổn định và có chiều hướng khởi sắc, góp phần tạo nên diện mạo mới cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Hiện tại, ngoài các hệ thống siêu thị hiện đại như Co.opmart Quảng Ngãi, Co.opmart Đức Phổ, Go! Quảng Ngãi, hệ thống Vinmart, chợ truyền thống, hầu hết các địa phương đều có cửa hàng phân phối lớn, đầy đủ hàng hóa như một chợ thu nhỏ. Kênh bán lẻ truyền thống đã có những thay đổi mạnh mẽ như thanh toán điện tử, kết hợp bán hàng trực tuyến với trực tiếp; tiếp cận xu hướng hiện đại từ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, kết nối phản ánh người tiêu dùng với nhà sản xuất. Nhờ vậy, trong năm 2022 toàn tỉnh không xảy ra khan hiếm hàng hóa do thiếu hụt nguồn cung, mạng lưới phân phối. Ngay cả những  dịp cao điểm như lễ, Tết, đặc biệt là tết Nguyên đán Quý Mão, hàng hóa vẫn đảm bảo dồi dào, giá cả ổn định, thuận lợi cho người dân mua sắm Tết.
 
Mua sắm Tết tại siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi.                        Ảnh: PV
Mua sắm Tết tại siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi. Ảnh: PV
Năm 2022, hoạt động thương mại, dịch vụ của tỉnh đã có bước tiến mạnh mẽ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt gần 64,7 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2021, vượt 18,8% kế hoạch năm. Năm 2023, dự báo có những khó khăn, thách thức lớn đối với ngành thương mại, ngân hàng. Vì thế, ngay từ cuối năm 2022, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh triển khai các kịch bản thích ứng với điều kiện thực tế. Các chỉ tiêu năm 2023 đưa ra hầu hết bằng kết quả của năm 2022. Đồng thời, tập trung triển khai các đề án, chiến lược phát triển thương mại đã ban hành, đặc biệt là các chỉ tiêu khung được đề ra trong Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Trong năm 2023, Quảng Ngãi tập trung triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025; Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021- 2025, định hướng tới 2030 và Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025. 
 
Bên cạnh đó, triển khai Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, gắn kết thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là các FTA thế hệ mới như Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA... để mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu.
 
THANH HUYỀN
 
 

.