Thu hồi đất xây dựng cao tốc Bắc - Nam: Tập trung đối thoại, giải quyết vướng mắc

10:12, 13/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi bàn giao mặt bằng đợt 1 dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 (dự án Cao tốc Bắc - Nam), tại huyện Tư Nghĩa đã xảy ra tình trạng một số hộ dân chưa chịu nhận tiền bồi thường. UBND huyện Tư Nghĩa đã tổ chức đối thoại về chính sách bồi thường để các hộ dân hiểu rõ, tự nguyện bàn giao mặt bằng.
 
[links()]
 
Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn huyện Tư nghĩa có chiều dài 4,856km, ảnh hưởng đến 2 xã Nghĩa Kỳ và Nghĩa Điền, với tổng diện tích thu hồi là 37,695ha, tương ứng với 742 thửa; phải tái định cư cho 291 hộ. Đến cuối tháng 11/2022, UBND huyện Tư Nghĩa đã phê duyệt được 3 phương án bồi thường đối với tuyến chính (xã Nghĩa Kỳ có 2 phương án, xã Nghĩa Điền có 1 phương án), với tổng diện tích đã phê duyệt là 17,1/37,695ha của 324 hộ gia đình, cá nhân và 4 tổ chức, với tổng giá trị bồi thường là 33,66 tỷ đồng.
 
Tình trạng người dân trồng cây dâm bụt ở bờ ruộng để trục lợi tiền bồi thường tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).                                     Ảnh: T.NHỊ
Tình trạng người dân trồng cây dâm bụt ở bờ ruộng để trục lợi tiền bồi thường tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa). Ảnh: T.NHỊ
Hiện nay, huyện Tư Nghĩa đang tiến hành chi trả bồi thường (mặt bằng tuyến chính) tại xã Nghĩa Kỳ. Đến ngày 5/12/2022, phương án đợt 1 đã chi trả được 143/149 hộ gia đình, cá nhân, với diện tích 9,933/10,19ha (97,47%); phương án đợt 2 đã chi trả được 122/154 hộ gia đình, với diện tích 4,394/5,432ha (81%). Riêng đối với xã Nghĩa Điền, phương án đợt 1 đã chi trả được 19/21 hộ gia đình, cá nhân, với diện tích 1,470/1,473ha (99,81%). Như vậy, sau khi thực hiện phương án chi trả tiền bồi thường 3 đợt (tuyến chính), huyện Tư Nghĩa còn 37/324 hộ chưa thống nhất nhận tiền bồi thường.
 
Riêng đối với công tác giải phóng mặt bằng xây dựng 2 khu tái định cư Đồng Bà Thơi và An Hội Bắc 1, huyện Tư Nghĩa đã lập phương án bồi thường đợt 1 và tiến hành chi trả tiền bồi thường cho người dân. Đến thời điểm này đã chi trả được cho 164/248 hộ gia đình, cá nhân (còn 84 hộ chưa nhận tiền bồi thường).
 
Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh đã có buổi đối thoại với các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ, bàn giao mặt bằng. Tại buổi đối thoại, các hộ dân đã nêu lý do chưa thống nhất với giá đền bù và đề nghị nâng giá bồi thường đất, kiểm kê lại cây trồng, vật kiến trúc, yêu cầu được tái định cư.
 
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho rằng, ý kiến của các hộ dân đã được huyện rà soát, xác định đúng, đảm bảo các quyền lợi chính đáng, hợp pháp trên cơ sở Luật Đất đai, các chính sách bồi thường do tỉnh ban hành quy định mức bồi thường về đất, cây trồng, vật kiến trúc khi Nhà nước thu hồi đất. Huyện cũng đã thành lập nhiều tổ công tác gồm các cơ quan chuyên môn của huyện rà soát hồ sơ, gặp gỡ nhiều lần các hộ dân để giải thích. Các hộ dân có quyền phản ánh nguyện vọng của mình, nhưng khi giải quyết phải căn cứ vào chính sách, pháp luật quy định. Khi các quyền lợi đã được xem xét đầy đủ, người dân cần đồng thuận nhận tiền bồi thường và tự nguyện bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công dự án.
 
Theo Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa Nguyễn Thế Tân, trong số các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, có trường hợp yêu cầu kiểm kê lại cây cối vì cho rằng chưa đúng, chưa đủ. Tuy nhiên, đây là hộ dân tự ý trồng các loại hoa, cây cảnh, cây huỳnh đàn với mật độ rất dày nhằm trục lợi tiền bồi thường. Hiện nay, Phòng TN&MT huyện đang tích cực gặp gỡ, giải thích, nếu các hộ dân vẫn cố tình không chấp hành, thì phòng sẽ tham mưu cưỡng chế trong tháng 12/2022, để thu hồi đất theo quy định.
 
THANH NHỊ
 
 

.