Thi đua về đích nông thôn mới

04:12, 28/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2021, toàn tỉnh có 5 xã là Bình Hải, Bình Thuận, Bình Chánh (Bình Sơn) và Phổ Khánh, Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện nay, chính quyền các địa phương trên đang tập trung hoàn thành 19/19 tiêu chí, cũng như hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM đúng kế hoạch.
[links()]
 
Cùng với việc phát động phong trào toàn dân chung tay xây dựng NTM theo phương châm “hộ gia đình và thôn làm trọng tâm”, ngay từ đầu năm 2021, xã Bình Hải đã rà soát, đánh giá mức độ của từng nội dung, tiêu chí. Trên cơ sở đó, xã xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết đối với từng tiêu chí và giao trách nhiệm cụ thể đến thành viên ban chỉ đạo, cơ quan, đơn vị, cũng như hộ gia đình. “Những tiêu chí liên quan đến hệ thống cơ sở hạ tầng tuy khó mà dễ. Nghĩa là, chỉ cần đủ vốn, sẽ triển khai thực hiện và hoàn thành. Nhưng với các tiêu chí “mềm” như thu nhập, hệ thống chính trị - xã hội, an ninh trật tự, tổ chức sản xuất thì ngược lại, nếu không có sự hợp lực, trách nhiệm của người dân thì sẽ thất bại”, Chủ tịch UBND xã Bình Hải Ngô Văn Thính lý giải.
 
Người dân xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ) trồng cây mãng cầu trên đất cát cho hiệu quả cao. Ảnh: TR.ÂN
Người dân xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ) trồng cây mãng cầu trên đất cát cho hiệu quả cao. Ảnh: TR.ÂN
Vì vậy, chính quyền xã Bình Hải vận động người dân tích cực tham gia phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện, cũng như lợi thế địa phương, gắn với liên kết theo chuỗi. Nếu như hành tím, loại cây trồng đạt mức lợi nhuận trên 1,27 tỷ đồng/ha/năm, mang lại thu nhập ổn định cho khoảng 150 hộ dân, thì sản xuất và chế biến thủy sản cũng đang được người dân quan tâm đầu tư. Hiện, đã có một số sản phẩm thủy sản chế biến “made in Bình Hải” được thị trường chấp nhận, người tiêu dùng đánh giá cao. Điều này không chỉ góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống người dân, mà còn giúp xã Bình Hải hoàn thành tiêu chí NTM. Trong đó, có một số tiêu chí đạt tỷ lệ cao như thu nhập trên 43,5 triệu đồng/người/năm, cơ sở vật chất điện - đường - trường - trạm khang trang...
 
Đối với xã Phổ Khánh (TX.Đức Phổ), dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện 19 tiêu chí NTM, nhất là việc huy động nguồn lực bị gián đoạn, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng chính quyền và người dân xã Phổ Khánh đã nỗ lực “vượt khó”, cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. 
 
Song song với việc huy động nguồn lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xã Phổ Khánh cũng chủ động tổ chức tái cơ cấu sản xuất theo hướng chuyển dịch từ sản xuất nông, lâm nghiệp quy mô nhỏ sang sản xuất hàng hóa, gắn với liên kết theo chuỗi sản phẩm nhằm nâng cao thu nhập (đạt 41,5 triệu đồng/người/năm), giảm hộ nghèo (hiện còn 3,27%), đảm bảo nguồn sinh kế ổn định lâu dài cho người dân. Bên cạnh đó, xã Phổ Khánh cũng chú trọng các tiêu chí “mềm”, như ban hành quy chế quản lý nghĩa trang nhân dân; xây dựng điểm xử lý rác thải tạm thời gắn với tuyên truyền, vận động hộ dân xử lý chất thải chăn nuôi hợp vệ sinh, nhằm hạn chế gây ô nhiễm môi trường.
 
“Trên cơ sở lợi thế địa phương, chúng tôi gắn thực hiện các tiêu chí NTM với liên kết vùng, trước mắt là phát triển du lịch ven đầm An Khê, gắn với tạo sinh kế cho người dân quanh khu vực. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất về công nghiệp, dịch vụ, thu hút lực lượng lao động ở các khu vực lân cận đến sinh sống, làm việc nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển”, Chủ tịch UBND xã Phổ Khánh Phạm Kim Oanh cho biết.
 
Cùng với 2 địa phương trên, hiện các xã Bình Chánh (Bình Sơn) và Phổ Nhơn (Đức Phổ) cũng đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. Riêng xã Bình Thuận đang tập trung rà soát lại mức độ thực hiện một số tiêu chí NTM trước khi hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2021.
 
         THANH PHONG
 
 
 

.