Trở lại Sơn Mỹ

03:03, 15/03/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 3, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, Tam Kỳ (Quảng Nam) Ca Văn Bê, lại đưa học trò của mình về Khu Chứng tích Sơn Mỹ để thắp nén hương tưởng niệm những nạn nhân trong vụ thảm sát 504 đồng bào Sơn Mỹ. 

Thầy Bê xúc động bày tỏ, khó có nơi nào đem đến cho ông sự xúc động sâu sắc như khi đến thăm Khu Chứng tích Sơn Mỹ. Đến đây ông mới được trải qua những cảm xúc chân thật nhất, cảm nhận những giây phút sinh tử nhất khi nỗi đau thương của mỗi cá nhân đối diện với khát vọng lớn lao hơn về tự do, hòa bình dân tộc.

Thắp hương
Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong Ca Văn Bê (ngoài cùng bên phải) và học trò dâng hương tại tượng đài Sơn Mỹ. 

Em Hà Trung Kiên, học sinh lớp 7, Trường THCS Lê Hồng Phong lần đầu ghé thăm Khu Chứng tích Sơn Mỹ đã bị thu hút bởi những chứng tích còn được lưu giữ lại trong vụ thảm sát cách đây 55 năm. Đó là những khu mộ tập thể của các nạn nhân, những ngôi nhà bị thiêu rụi, những bức tượng tạc lại tư thế trước khi ngã xuống của bao người vô tội... Kiên hầu như không nói với ai lời nào, chỉ viết vội lên cuốn sổ nhỏ trên tay như để ghi nhớ điều gì và lặng im trong nỗi xúc động. "Chiến tranh đã gây ra nhiều đau thương mất mát. Em cảm thấy rất sợ trước những cảnh giết người tàn bạo của giặc Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược. Em cầu mong rằng trên thế giới không có chiến tranh để không phải chứng kiến cảnh đau thương như quê hương Sơn Mỹ cách đây 55 năm”, em Hà Trung Kiên chia sẻ. 

Em Hà Trung Kiên
Em Kiên đang ghi lại những hình ảnh và hiện vật tàn khốc của chiến tranh.

 

Trong suốt buổi tham quan, Hà Trung Kiên và những người bạn, hầu như không ai nói với ai lời nào, ai cũng im lặng, cố gắng quan sát và cảm nhận sâu sắc hơn những mất mát, đau thương mà người dân nơi đây từng gánh chịu. Niềm xúc động ấy còn dâng lên nghẹn ngào hơn khi các em cùng nhau bước bào nhà trưng bày. Trong không gian trầm lắng, đượm buồn đó, các em đã được nhìn thấy những bức ảnh, bức tượng ghi lại gương mặt, hành động tàn ác của lính Mỹ khi gây ra vụ thảm sát 504 thường dân Sơn Mỹ. 

Giám đốc Ban Quản lý Khu Chứng tích Sơn Mỹ P han Thị Vân Kiều cho biết, trong năm 2022, Khu Chứng tích Sơn Mỹ đã đón 25 nghìn người đến tham quan, trong đó du khách nước ngoài là hơn 3 nghìn người, chủ yếu đến từ các quốc gia như Châu Âu là Hà Lan, Úc, Anh và một số nước Châu Á như Nhật, Hàn Quốc… Đây được xem là kết quả vui sau nhiều nỗ lực của đơn vị, đặc biệt là đội ngũ thuyết minh viên, người truyền tải “phần hồn” của Khu chứng tích Sơn Mỹ đến với du khách.
 
Thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm đầu tư tôn tạo, nâng cấp Khu Chứng tích Sơn Mỹ  không chỉ ngày càng hiện đại, mà còn phục vụ chuyên nghiệp hơn, hướng đến việc kết nối các điểm du lịch, để phát huy các giá trị của Khu Chứng tích Sơn Mỹ. Đầu năm 2023, tỉnh đã có chủ trương đầu tư Dự án Chỉnh lý, trưng bày hiện vật, tư liệu nhà trưng bày chứng tích Sơn Mỹ, với tổng nguồn vốn hơn 4 tỷ đồng. Sau khi hoàn thiện, nhà trưng bày Khu Chứng tích Sơn Mỹ sẽ khoát lên mình một tấm áo mới với diện mạo mới, khoa học và xúc động hơn trong lòng mỗi du khách.

Bài, ảnh: THỦY TIÊN 

 

.