Giải phóng hành lang an toàn lưới điện

09:08, 14/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Theo thống kê của Điện lực Quảng Ngãi, mỗi năm, toàn tỉnh xảy ra hơn 200 sự cố cháy nổ, mất điện. Một trong những nguyên nhân chính gây sự cố về điện là do người dân trồng cây, vật kiến trúc vi phạm hành lang an toàn lưới điện gây tình trạng phóng điện, cháy nổ.

TIN LIÊN QUAN

Để bảo đảm an toàn điện cho mùa mưa bão năm nay, ngành điện lực Quảng Ngãi triển khai đồng loạt giải phóng hàng lang an toàn lưới điện.

Những ngày qua, Điện lực Sơn Hà huy động lực lượng giải phóng hành lang an toàn lưới điện đường dây 35Kv Quảng Phú – Sơn Hà. Trên tuyến đường điện dài 35km đi qua Sơn Hà, các công nhân hạ chặt, cắt tỉa 27 vị trí cây cối che phủ, lấn chiếm hàng lang lưới điện. Do độ dốc đồi núi khá lớn và mật độ che phủ của rừng keo dày nên việc giải phóng hành lang an toàn lưới điện gặp nhiều khó khăn.

 

Nhân viên Điện lực Sơn Hà đốn hạ cây che phủ lưới điện 35Kv Quảng Phú – Sơn Hà
Nhân viên Điện lực Sơn Hà đốn hạ cây che phủ lưới điện 35Kv Quảng Phú – Sơn Hà


Ông Nguyễn Bá Vinh – Đội trưởng Đội quản lý đường dây và trạm, Điện lực Sơn Hà cho biết: “Đường dây 35KV là huyết mạch cấp điện cho Sơn Hà, Sơn Tây nên khi ngã đổ sẽ gấy mất điện trên diện rộng. Bình thường chúng tôi vẫn đi phát quang hành lang tuyến nhưng trước mùa mưa bão cũng có đợt phát quang tổng thể để ngăn chặn ngã đổ, giảm thấp nhất tình trạng nguy hiểm, mất điện”.

Để bảo đảm an toàn cho mùa mưa bão năm nay, ngành điện Quảng Ngãi tập trung giải phóng trên 1.400km đường dây trung áp từ 22KV đến 35KV và 20 trạm biến áp bị xâm phạm. Tại các điểm, khu vực người dân trồng cây nguyên liệu lấn chiếm hàng lang an toàn lưới điện, các công nhân hạ chặt, cắt tỉa cây cối, tháo dỡ công trình xâm phạm.

Công tác giải phóng hành lang lưới điện được triển khai đồng loạt, nhất là ở các địa phương có nhiều vị trí bị xâm phạm như Sơn Hà, Trà Bồng, Bình Sơn. Hiện điện lực Quảng Ngãi đã giải phóng trên 1.000km đường dây điện trung áp; trên 20 vị trí xâm phạm nghiêm trọng cơ bản đã được giải quyết.  

“Hành lang bảo vệ lưới điện cao áp 35Kv quy định chiều ngang hành lang tính từ pha bìa ra 3m ra hai bên. Tuy nhiên nhiều người dân tiếp tục trồng cây lấn vào khu vực hành lang lưới điện. Chúng tôi làm phương án giải phóng hành lang hàng an toàn, hạn chế thấp nhất những nguy cơ cháy nổ trong mùa mưa bão tới” - Ông Lê Văn Danh – Trưởng Phòng Kỹ Thuật An Toàn, Công Ty Điện Lực Quảng  Ngãi chia sẻ.

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có trên 2.000km đường dây điện trung áp từ 22Kv đến 35 Kv. Trong đó có khoảng 1.900 vị trí người dân trồng cây, công trình kiến trúc trong khu vực lưới điện đi qua. Tại các khu vực này, nhiều cây cối che phủ, tiếp giáp trực tiếp với đường điện, nguy cơ xảy ra cháy nổ, phóng điện gây nguy hiểm cho người dân.

Trong quá trình giải phóng giải phóng hành lang lưới điện, ngành điện lực gặp khá nhiều khó khăn do sự cản trở của người dân. Do vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp, vận động người dân đồng thuận để bảo đảm an toàn cho lưới điện trong mùa mưa bão năm nay.

Ông Trần Đình Trân – Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, Sơn Hà,  khẳng định: “Chúng tôi nhận thức rất rõ mối nguy hiểm từ các sự cố cháy nổ điện do cây cối. Do vậy, trong các cuộc họp chúng tôi phối hợp lồng ghép tuyên truyền vận động người dân để giải tỏa hành lang tuyến điện trước mùa mưa bão để an toàn. Xã cũng chỉ đạo công an thôn, đoàn thể thôn tạo điều kiện cho lực lượng điện lực phát dọn hành lang đường điện thuận lợi”.

Ngoài việc giải phóng hành lang lưới điện, ngành điện lực cũng đang lập phương án bảo vệ tại các khu vực có nguy cơ xảy ra chập điện, cháy nổ trong mùa mưa bão. Dự kiến các nhiệm vụ này sẽ hoàn tất cuối tháng 8.
 

Nam Minh
 


.