Lý Sơn: Khan hiếm thực phẩm vì biển động

07:12, 27/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Do biển động nên gần nửa tháng qua tàu thuyền chở hàng nhu yếu phẩm từ đất liền cung cấp cho người dân trên đảo không thể xuất bến nên một số mặt hàng, đặc biệt là rau xanh hiện được bán với giá cao hơn từ 20-70% so với bình thường.
 
Chị Nguyễn Thị Nhung (28 tuổi), ở thôn Đông, xã An Hải cho biết: Lương thực và một số mặt hàng như mắm, đường... thì không lo. Dù bị cô lập cả chục ngày nữa thì lượng dự trữ trong dân cũng không hết, đó là chưa nói gì đến số gạo dự trữ trong kho của huyện. Khan hiếm nhất là rau xanh và các loại củ quả. Hiện các mặt hàng này trên đảo còn rất ít.
 
Nguồn thực phẩm rau xanh, thịt các loại chủ yếu được vận chuyển từ đất liền. Thế nhưng do biển động nên huyện đảo Lý Sơn trở nên khan hiếm nguồn thực phẩm này.
Nguồn thực phẩm rau xanh, thịt các loại cung cấp cho Lý Sơn chủ yếu được vận chuyển từ đất liền. Thế nhưng do biển động nên huyện đảo Lý Sơn trở nên khan hiếm nguồn thực phẩm này (Trong ảnh: Thực phẩm được đưa xuống tàu vận chuyển ra Lý Sơn lúc biển yên)
 
Theo bà Lê Thị Út, chủ quày rau củ ở chợ Lý Sơn, thì giá rau, củ đang tăng lên cao, có loại đắt gần gấp đôi. Như bình thường 1 bó rau cải khoảng 300gr bán 5.000 đồng, nhưng nay tăng lên gần 10.000 đồng vẫn không có bán.
 
Ông Trần Ngọc Nguyên- Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn xác nhận: Qua kiểm tra thì hiện lượng gạo dự trữ trong dân và tại các đại lý vẫn còn rất nhiều. Theo đó nếu biển động kéo dài khoảng gần cả tháng nữa thì mới đụng đến số dự trữ trong kho của huyện. Căng nhất là các loại rau xanh và củ quả. Tuy những thứ này gần đây người dân trên đảo vẫn có trồng, nhưng không nhiều. Vì vậy nếu tiếp tục bị cô lập vài ngày nữa thì sẽ hết.
  • Ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho biết: Do hiện một đợt không khí lạnh nữa đang tăng cường nên dự đoán ít nhất phải đến đầu năm 2014, thì tình hình thời tiết trên biển mới giảm, theo đó tuyến giao thông ra Lý Sơn mới có thể hoạt động trở lại."

Còn tại đảo Bé (xã An Bình), ông Phan Đình Phương, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Dù bị cô lập đã hơn nửa tháng rồi nhưng gạo thì không lo và cũng chưa đến mức mở kho dự trữ. Tuy nhiên rau xanh và củ quả thì gần như đã hết sạch từ nhiều ngày nay.

Một điều đáng lo ngại khác đó là tình trạng nhiều người dân, du khách bị kẹt lén lút theo tàu cá để vào đất liền, ra đảo. Mới đây, trưa ngày 24.12, bất chấp lệnh cấm chiếc tàu đầu kéo mang biển kiểm soát QNg 0290KT, của doanh nghiệp Tấn Tài, ở thôn Đông, xã An Hải đã lén lút chở khách vào đất liền trong điều kiện biển động dữ dội. Khi ra cách đảo Lý Sơn khoảng 4 hải lý về phía bắc thì gặp nạn làm 12 hành khách và thủy thủ trên tàu suýt bỏ mạng.
 
Cơ quan chức năng phải khẩn cấp điều động tàu cao tốc An Hải 09 ra cứu hộ. Và mất gần 2 giờ sau đó mới lai dắt và đưa chiếc tàu bị nạn và số hành khách trên về lại đảo an toàn.
 
Lý Sơn là một huyện đảo nằm xa đất liền, nên thường xuyên bị cô lập mỗi khi mưa bão. Chính vì vậy, việc chủ động lương thực thực phẩm cần thiết để không bị động mỗi khi mưa bão là điều mà huyện Lý Sơn cũng cần phải tính đến.
 
                                               
Bài, ảnh: Công Xuân

.