Chăm lo cho người nghèo

01:05, 11/05/2012
.

(QNg)- Trong 4 tháng qua, hàng ngàn người nghèo vùng cao, miền núi, hải đảo của Quảng Ngãi đã được các bác sĩ về tận nơi để khám, chữa bệnh chăm sóc sức khỏe. Nghĩa cử ấy đã nhân lên tình yêu thương, sẻ chia với người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
 

TIN LIÊN QUAN


Tận tâm vì người nghèo

Chúng tôi đã có nhiều dịp theo chân đoàn y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Dầu khí Dung Quất, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang... về khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo các huyện Sơn Hà, Sơn Tây, Tây Trà, Minh Long và huyện đảo Lý Sơn. Những nơi đoàn đến, bệnh tật của người nghèo được đẩy lùi, niềm vui được nhân lên, sự phấn khởi hiện rõ trên những gương mặt ngày thường lam lũ.

Bác sĩ Bệnh viện Dầu khí Dung Quất khám bệnh cho người nghèo huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: TN
Bác sĩ Bệnh viện Dầu khí Dung Quất khám bệnh cho người nghèo huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: TN

 

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn vừa ký quyết định phân bổ 324 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 162 người dân xã Ba Điền (Ba Tơ) mắc “bệnh lạ”, mỗi trường hợp 2 triệu đồng. Đồng thời, phân bổ 85,5 triệu đồng từ quỹ Cứu trợ tỉnh hỗ trợ 19 trường hợp tử vong của xã này do mắc “bệnh lạ”, mỗi trường hợp 4,5 triệu đồng. Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cũng vừa ký quyết định hỗ trợ 3 trường hợp tử vong khác do lốc xoáy xảy ra trên địa bàn huyện Ba Tơ, mỗi trường hợp 4,5 triệu đồng.

Tại huyện đảo Lý Sơn, mặc cho cái nắng hè rát bỏng da thịt, đoàn y bác sĩ từ thiện Sài Gòn vẫn tươi cười đón các bệnh nhân của mình. Những cử chỉ, lời nói thăm khám bệnh ân cần của bác sĩ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân nghèo đất đảo. Ở nơi xa xôi, giao thông cách trở, nhiều người nghèo biết mình mang bệnh nhưng không có điều kiện để đi điều trị tại bệnh viện tỉnh. Có người cả đời chỉ đến bệnh viện một lần mà đã mắc nợ đến chục triệu đồng. Vì thế, với người nghèo Lý Sơn, được bác sĩ về tận đảo khám bệnh, cấp thuốc miễn phí là niềm vui không có gì sánh được.
 
Ông Võ Xuân Thành - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Lý Sơn cho biết: Thấu hiểu được sự cần thiết của việc chăm sóc sức khỏe cho người nghèo đất đảo, các cơ sở khám chữa bệnh, các bệnh viện đã không quản đường sá xa xôi về Lý Sơn khám cấp thuốc miễn phí. Người nghèo rất phấn khởi, có nhiều bệnh nhân nhờ vậy mà bệnh thuyên giảm, có sức khỏe lao động, sản xuất. Theo ông Thành, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, huyện đảo đã có hơn 2.000 lượt người nghèo được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Đặc biệt, Bệnh viện Dầu khí Dung Quất còn chở cả thiết bị y tế hiện đại như máy chụp X - Quang, điện tim, siêu âm, xét nghiệm... ra tận đảo để phục vụ, tạo điều kiện chăm sóc tại chỗ một cách tốt nhất cho người nghèo mang bệnh.

Còn tại các huyện miền núi, thời gian gần đây liên tục xuất hiện tình trạng bệnh trong cộng đồng, đặc biệt là "căn bệnh lạ" tại xã Ba Điền (Ba Tơ). Ròng rã suốt nhiều tháng trời, tại các địa phương này, các y bác sĩ luôn thường trực để kịp thời thăm khám, cấp thuốc điều trị và chuyển viện kịp thời đối với những người bệnh nặng. Điều đó đã khẳng định chính sách chăm sóc sức khỏe cho người nghèo nói chung và cho đồng bào vùng đặc biệt khó khăn miền núi, hải đảo nói riêng là việc làm thường xuyên, thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân vùng cao, hải đảo hiện nay.

 Tạo sức lan tỏa trong cộng đồng

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn cho biết: "Năm 2012, UBMTTQVN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" gắn với việc huy động mọi nguồn lực nhằm bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo". Theo đó, tỉnh phấn đấu huy động 25 tỷ đồng vào Quỹ "Vì người nghèo". Đối với việc sử dụng quỹ này, UBMTTQVN tỉnh quán triệt phải nghiêm túc chấp hành nguyên tắc dân chủ, công khai và hỗ trợ đúng đối tượng vào các nội dung: Khám chữa bệnh cho người nghèo, trợ giúp tiền mua vật tư nông nghiệp, xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo. UBMTTQVN tỉnh sẽ công khai các mục tiêu và nguồn lực đóng góp quỹ Vì người nghèo đối với việc hỗ trợ người nghèo chữa bệnh, để nhân dân giám sát việc sử dụng.

Bà Đặng Thị Lệ Thu- Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ từ Quỹ vì người nghèo tỉnh cho người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nằm điều trị tại Bệnh viện tỉnh.
Bà Đặng Thị Lệ Thu- Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ từ Quỹ vì người nghèo tỉnh cho người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nằm điều trị tại Bệnh viện tỉnh.


Được biết trong năm 2011, Quỹ "Vì người nghèo" cấp tỉnh đã vận động được 25,5 tỷ đồng, trong đó các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ 13 tỷ đồng, nguồn thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh do cấp tỉnh vận động là 12,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ huy động được, UBMTTQVN các cấp đã hỗ trợ "Bếp ăn tình thương" tại bệnh viện giúp đỡ suất ăn cho người nghèo nằm điều trị, hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo, bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại bệnh viện… tổng số tiền trên 9,1 tỷ đồng.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh mong muốn các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức, đoàn thể tiếp tục đóng góp ủng hộ cho quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh năm 2012. Đặc biệt là tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe tại địa phương cho người nghèo vùng cao, vùng sâu, miền núi, hải đảo.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.