Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc: Cần sự nỗ lực và sáng tạo

08:03, 30/03/2012
.

(QNg)- Hoạt động "Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc" được Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2011-2016) xác định là một trong hai nhiệm vụ đột phá. Để thực hiện nhiệm vụ này cần sự nỗ lực, sáng tạo của các cấp hội phụ nữ, sự góp sức của cả cộng đồng...    

TIN LIÊN QUAN


Nâng cao nhận thức

Nâng cao nhận thức của các tầng lớp phụ nữ về xây dựng gia đình hạnh phúc đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Trang thì người phụ nữ tổ chức tốt cuộc sống gia đình hay không xuất phát từ nhận thức đúng, nhận thức tốt vai trò, vị trí của bản thân trong việc xây dựng gia đình. Do đó, các cấp hội phụ nữ ở tỉnh ta cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ về xây dựng gia đình hạnh phúc trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Trang (giữa) tặng quà cho phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống.
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Trang (giữa) tặng quà cho phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống.



Mới đây trong chuyến đi công tác ở huyện Tư Nghĩa, cán bộ phụ nữ từ cấp tỉnh đến cơ sở đều thấm thía câu nói của một hội viên phụ nữ nghèo cố gắng vươn lên xây dựng cuộc sống. Người phụ nữ nói với vẻ mặt đầy quyết tâm: "Mình làm cha, làm mẹ, nếu lơ đễnh thì con cái sẽ hư hỏng. Thế nên phải cố gắng làm tốt vai trò, cố gắng làm ăn để vươn lên cùng xã hội".

Theo đánh giá của Hội LHPN tỉnh thì mỗi gia đình, mỗi hội viên phụ nữ ngày càng ý thức cao trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc. Kết quả thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" năm sau luôn cao hơn năm trước. Hoạt động mang ý nghĩa thiết thực này đã thực sự đi vào chiều sâu, đi vào thực tiễn cuộc sống của các tầng lớp phụ nữ.  

Toàn tỉnh hiện có trên 70% hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc". Đây là con số đáng phấn khởi, cho thấy sự nâng tầm về nhận thức của chị em phụ nữ trong việc quyết tâm xây dựng gia đình hạnh phúc. Tuy kết quả đạt được là khả quan, thế nhưng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp phụ nữ về xây dựng gia đình hạnh phúc được các cấp hội phụ nữ xác định là nhiệm vụ xuyên suốt để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.  

Hỗ trợ mang tính thiết thực   

Để thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bà Phạm Thị Thu Trang-Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhấn mạnh: "Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ phải không ngừng nỗ lực. Mỗi cấp hội phụ nữ phải có sự đổi mới, sáng tạo trong hoạt động". Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, trong đó đặc biệt chú trọng triển khai Đề án "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt" và cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ).

Phụ nữ nghèo thì khó bề xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc. Phụ nữ cần có kiến thức, có việc làm để phát triển kinh tế. Do đó, các cấp hội phụ nữ bên cạnh hỗ trợ phụ nữ nâng cao nhận thức về mọi mặt, thì không ngừng tăng cường khai thác các nguồn vốn hỗ trợ chị em vay vốn đầu tư phát triển sản xuất; đồng thời đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm. Tính đến nay, tổng nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ vay thông qua kênh của hội phụ nữ hơn 734 tỷ đồng. Đi cùng với kết quả này là hàng nghìn phụ nữ thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Hiệu quả từ hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tiếp tục được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh phát huy, bám sát nhu cầu trong thực tiễn đời sống của chị em phụ nữ. Thời gian đến Hội LHPN tỉnh sẽ triển khai  mô hình giúp đỡ phụ nữ thoát nghèo có địa chỉ. Mô hình thoát nghèo có địa chỉ này góp phần nâng cao tính thoát nghèo bền vững của hội viên phụ nữ ở các địa phương.

Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc là nhiệm vụ không đơn giản đòi hỏi sự nỗ lực của không chỉ cán bộ các cấp hội phụ nữ, mà cần có sự quyết tâm cao của các tầng lớp phụ nữ cũng như sự góp sức của cộng đồng, xã hội. Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc là góp phần thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.


Bài, ảnh: PHƯƠNG Lý
 


.