Khởi tố, bắt tạm giam ông Võ Đình Thành là đúng pháp luật

03:03, 14/03/2011
.

(QNg)- Thời gian qua, gia đình bà Trần Thị  Minh Nguyệt (SN 1965) ở thôn Tân An, xã  Nghĩa An (Tư Nghĩa) đã có  đơn khiếu nại, tố cáo Cơ  quan CSĐT Công an huyện Tư  Nghĩa bắt giam chồng bà  là ông Võ Đình Thành (SN 1964) trái pháp luật. Sáng ngày 7/3/2011, nhiều phụ nữ ở Nghĩa An không nắm rõ bản chất vụ việc lên tụ tập trước trụ sở UBND tỉnh gây áp lực đối với các cơ quan liên quan, gây mất an ninh trật tự. Để cung cấp thông tin về bản chất vụ việc đến với bạn đọc, ngày 8/3 PV.BQN đã trực tiếp làm việc với các cơ quan nội chính của huyện Tư Nghĩa.

* Hành vi cấu thành yếu tố hình sự

Thượng tá Lê Quang Hùng- Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Tư Nghĩa khẳng định như thế khi làm việc với chúng tôi. Ông Hùng cho biết, khoảng 20h ngày 3/6/2010, giữa ông Võ Đình Thành và ông Nguyễn Văn Đức (SN 1975) có lời qua tiếng lại. Ngay sau đó ông Thành có hành vi dùng viên gạch 6 lỗ gây thương tích ở trán phải đối với ông Đức. Ông Đức được đưa đến Trạm y tế Nghĩa An sơ cứu và chuyển đến Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi điều trị từ ngày 3-8/6/2010. Sau khi xuất viện, ông Đức liên tục có đơn gửi các cơ quan chức năng  huyện Tư Nghĩa và tỉnh yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm hành vi của ông Thành.

Vì lẽ đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tư Nghĩa tiến hành làm các thủ tục cho ông Đức giám định tỷ lệ thương tật. Ngày 24/10/2010, Phòng giám định pháp y tỉnh Quảng Ngãi có kết luận thương tật của ông Đức là 2%. Trên cơ sở đó, ngày 8/12 Cơ quan CSĐT Công an huyện có Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 05 và khởi tố bị can số 04 đối với Võ Đình Thành can tội "Cố ý gây thương tích" được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 104- Bộ luật Hình sự (với tình tiết dùng hung khí nguy hiểm- 2 viên gạch 6 lỗ).
 
Đến ngày 22/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện thực hiện lệnh bắt bị can Võ Đình Thành để tạm giam. Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, bà Nguyệt cho rằng, chồng bà không thuộc trường hợp phải bắt tạm giam khẩn cấp theo quy định tại điểm a, b, c Điều 88 - Bộ luật Tố tụng Hình sự. Vấn đề này được Thượng tá Lê Quang Hùng lý giải: "Sở dĩ phải bắt tạm giam là do ông Thành cố tình không chấp hành lệnh triệu tập của Cơ quan công an làm cản trở đến quá trình điều tra vụ án. Cụ thể là, Cơ quan CSĐT huyện đã 3 lần triệu tập vào các ngày 2/7, 15/7 và 10/11 nhưng ông Thành vẫn không đến. Luật cũng không quy định việc bắt bị can phải được thực hiện ngay tại nơi bị can cư trú".

* Quy trình tố tụng đúng pháp luật

Ông Đỗ Minh- Viện Trưởng VKSND huyện Tư Nghĩa cho biết, sau khi ông Thành bị khởi tố, bắt tạm giam, bà Trần Thị Minh Nguyệt (vợ ông Thành) có đơn tố cáo Cơ quan CSĐT Công an huyện Tư Nghĩa khởi tố, bắt giam chồng bà trái pháp luật. Qua nghiên cứu đơn của bà Nguyệt do Công an tỉnh chuyển ngày 10/1/2011, Viện KSND huyện đã có Quyết định số 01 ngày 28/1/2011 trả lời cho bà Nguyệt.
 
Theo đó, Viện KSND huyện khẳng định, hành vi phạm tội của ông Võ Đình Thành sử dụng hung khí có sẵn trong tự nhiên gây thương tích cho ông Nguyễn Văn Đức 2% đã phạm vào khoản 1 Điều 104- Bộ luật Hình sự. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tư Nghĩa khởi tố vụ án, khởi tố bị can là đúng theo quy định của pháp luật. Mặt khác, việc bắt ông Võ Đình Thành để tạm giam là do ông Võ Đình Thành nhiều lần không chấp hành giấy triệu tập của Cơ quan CSĐT Công an huyện Tư Nghĩa làm cản trở trong quá trình điều tra vụ án.
 
Vì lẽ đó, việc bắt bị can Võ Đình Thành là hoàn toàn đúng pháp luật nhằm giải quyết vụ án đúng thời hạn luật định. Cũng theo ông Minh, quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Võ Đình Thành đã được Viện KSND huyện phê chuẩn tại Quyết định khởi tố bị can số 02 và phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam số 01 ngày 11/12/2010. Đơn bà Nguyệt cho rằng, lệnh bắt Võ Đình Thành không được Viện KSND huyện phê chuẩn là không đúng.

Ông Võ Thành Được - Viện phó Viện KSND huyện Tư Nghĩa cho biết thêm, ngày 16/2/2011, Viện đã hoàn tất bản cáo trạng đối với vụ án Võ Đình Thành can tội cố ý gây thương tích cho ông Nguyễn Văn Đức. Theo đó, Viện KSND huyện kết luận bị can Võ Đình Thành là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi của Võ Đình Thành  là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến sức khoẻ người khác, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.
 
Hành vi của bị can Võ Đình Thành cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Viện KSND cũng đề nghị toà án nhân dân huyện tuyên buộc Võ Đình Thành phải bồi thường tiền thuốc điều trị tại bệnh viện là 2.319.400 đồng, tiền ngày công lao động và tiền bồi thường về tổn hại sức khoẻ cho ông Nguyễn Văn Đức theo quy định của pháp luật.

                            P.V
*Chiều ngày 9/3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Huế  cùng các cơ quan nội chính của tỉnh đã làm việc với lãnh đạo huyện Tư  Nghĩa về nội dung liên quan đến đơn tố cáo của gia đình ông Võ Đình Thành. Sau khi nghe ông Phạm Cao Trận - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa báo cáo kết quả xử lý các vụ việc theo đơn tố cáo của ông Võ Đình Thành; Công an huyện và Viện KSND  huyện báo cáo việc truy tố, bắt giam ông Thành can tội cố ý gây thương tích cho ông Đức, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

  - UBND huyện Tư Nghĩa rà  soát lại từng vụ việc mà ông Thành và gia đình ông Thành có  đơn tố cáo, khiếu nại mà  huyện và các cơ quan pháp luật  đã giải quyết, tổng hợp báo cáo bằng văn bản chính thức về UBND tỉnh, Tỉnh uỷ. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh có báo cáo gửi các cơ quan Trung ương để biết và trả lời công khai cho gia đình ông Thành và nhân dân xã Nghĩa An được rõ.

- Yêu cầu lãnh đạo UBND xã  Nghĩa An tổ chức ngay cuộc họp dân công khai việc khởi tố, bắt giam ông Thành đã được các cơ quan pháp luật của huyện thực hiện đúng quy trình tố tụng; đồng thời khẳng định việc những hộ dân theo gia đình ông Thành kéo về trước trụ sở UBND tỉnh sáng ngày 7/3 là không đúng pháp luật, cần phải chấm dứt.
                              
*Ông Võ Đức Nguyện - Trưởng Công an huyện Tư Nghĩa cho rằng:
    - Đây là vụ án đơn giản. Ngay từ đầu quan điểm của Cơ quan CSĐT Công an huyện là vận động, thuyết phục các bên liên quan tự thoả thuận bồi thường để khỏi khởi tố vụ án. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần 5 tháng kể từ ngày xảy ra vụ gây thương tích gia đình ông Thành không có thiện chí, trong khi đó bên bị hại thì cương quyết khiếu nại. Do đó, Cơ quan CSĐT phải tiếp tục vào cuộc điều tra, củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án. Bởi lẽ, nếu không làm là vi phạm Luật Tố tụng hình sự đối với người bị hại.

  - Đối với nội dung đơn ông Thành tố cáo bà Trần Thị Tuyết- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa An và cán bộ Phụ nữ xã Nghĩa An ăn chặn tiền vay của người nghèo vay vốn; tố cáo cán bộ thôn, xã đánh ông gây thương tích; tố cáo gia đình ông Tâm đập phá nhà cửa và đe doạ giết ông đã được Công an huyện điều tra, kết luận, xử lý xong theo quy định pháp luật từ năm 2006, 2007.
PV (ghi)
                                  

.