Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng: Phải lo cho đối tượng chính sách như lo cho bản thân mình

08:05, 15/05/2013
.

(QNĐT)- Sáng 15/5, tại huyện Đức Phổ, đồng chí Võ Văn Thưởng- UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có buổi gặp mặt, tiếp xúc với cán bộ có công và nhân dân huyện Đức Phổ về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Tham dự buổi tiếp xúc có lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, Sở LĐTB&XH, lãnh đạo huyện Đức Phổ.

Ông Nguyễn Duy Nhân- Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh cho biết, đến nay toàn tỉnh đã xác nhận hơn 180.000 đối tượng người có công (chiếm 13,8% dân số). Trong đó có 585 cán bộ lão thành cách mạng (còn sống 48), 426 cán bộ tiền khởi nghĩa (còn sống 127); 2.564 bà Mẹ VNAH (còn sống 206 mẹ); 25 Anh hùng lao động, Anh hùng LLVT (trong đó 24 Anh hùng LLVTND).

Trên 24.200 thương binh, 5.737 bệnh binh, 37.413 liệt sĩ, 9.903 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày hưởng trợ cấp một lần; 4.903 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ. 23.872 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương trợ cấp một lần và 6.249 người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng…

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng hỏi thăm cán bộ có công tại huyện Đức Phổ.
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng trò chuyện, thăm hỏi các cán bộ có công tại huyện Đức Phổ.


Tại buổi gặp mặt, đã có trên 20 ý kiến, kiến nghị của cán bộ, nhân dân với Bí thư Tỉnh ủy. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao việc gặp gỡ của Bí thư Tỉnh ủy với cán bộ, nhân dân trong huyện. Liên quan đến chế độ chính sách cho người có công. nhiều cán bộ có công kiến nghị, thời gian qua, nhiều chế độ chính sách cho người có công được ban hành, thế nhưng việc tuyên truyền của ngành LĐTB&XH không kịp thời, dẫn đến tình trạng cán bộ có công không làm được các chế độ chính sách.

Ông Trần Văn Viễn cho rằng: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, đã có hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hy sinh, trong đó có lực lượng bán vũ trang là du kích thôn. Mặc dù nhà nước công nhận họ là liệt sĩ, nhưng hiện người thân của họ vẫn chưa nhận được chế độ. Đây là điều thiệt thòi cho thân nhân những liệt sĩ trên. Ngoài ra, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã có hàng ngàn người bị phơi nhiễm chất độc hóa học, hiện không chỉ bản thân họ bị bệnh tật và các thế hệ con cháu của họ cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên hiện nay, rất nhiều người chưa làm được chế độ chất độc da cam, trong khi đó đối tượng không nhiễm chất độc da cam lại được hưởng chế độ, chính sách…

 

Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi tiếp xúc, đối thoại với cán bộ có công và nhân dân Đức Phổ.
Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi tiếp xúc, đối thoại với cán bộ có công và nhân dân Đức Phổ.


Còn ông Nguyễn Hoàng- ở xã Phổ Vinh cho rằng: Rất nhiều người từng tham gia chiến trường Tây Nam hiện nay vẫn chưa được hưởng một chế độ nào. Họ được công nhận là hội viên Hội CCB thế nhưng chế độ BHXH cũng chưa có. Vì vậy, tỉnh cần ý kiến lên các bộ ngành liên quan để quan tâm sớm hỗ trợ cho đối tượng trên. Một số cán bộ bị địch bắt tù đày, nhiều người đã làm hồ sơ nhưng vẫn chưa được hưởng chế độ, thậm chí nhiều người còn không biết hồ sơ của mình nằm ở đâu. Hỏi xã, xã chỉ lên huyện, hỏi huyện huyện lại chỉ lên tỉnh. Hiện nhiều đối tượng này đã cao tuổi, họ không thể chờ đợi để nhận được tiền hỗ trợ.

Ông Võ Hữu Thọ ở xã Phổ Văn thì kiến nghị: Một bất cập hiện nay đối với đối tượng nhận lương hưu, đó là đã nhận tiền lương hưu thì không được nhận tiền tuổi già. Đây là một quy định không hợp lý, vì vậy ngành LĐTB&XH nên sớm kiến nghị sớm giải quyết chế độ này cho cán bộ hưu trí đã lớn tuổi.


Tại buổi gặp mặt, nhiều ý kiến cũng cho rằng: Trước đây, một số cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng Bà Mẹ VNAH. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vấn đề này đang có xu hướng buông lỏng. Hầu hết các ý kiến mong muốn sau cuộc tiếp xúc, đối thoại này, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng sẽ chỉ đạo cán bộ các cấp, nhất là cán bộ ngành LĐTB&XH  tăng cường trách nhiệm trong việc thực hiện cơ chế chính sách cho các đối tượng có công cách mạng theo quy định của Nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho người có công, tránh tình trạng làm hồ sơ giả để hưởng chính sách.

Sau những kiến nghị của cán bộ có công, nhân dân trong huyện, ông Nguyễn Duy Nhân- Giám đốc Sở LĐTB&XH và ông Huỳnh Quý- Bí thư huyện Đức Phổ đã trả lời một số vấn đề kiến nghị của cán bộ, nhân dân đã phản ánh, kiến nghị liên quan đến ngành, địa phương của mình.

Phát biểu kết luận tại buổi tiếp xúc, đối thoại, đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn sự tham dự của hơn 300 cán bộ có công, nhân dân trong huyện. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc tiếp xúc với người dân và cán bộ có công lần này không đơn thuần chỉ là cuộc tiếp xúc giữa một bí thư thư Tỉnh ủy với cán bộ, nhân dân về chế độ chính sách đối với người có công. Mà là cuộc gặp gỡ của thế hệ sau gặp gỡ với thế hệ trước đã từng tham gia cống hiến công sức và xương máu trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

 

Rất đông cán bộ có công và nhân dân dự buổi tiếp xúc, đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy.
Rất đông cán bộ có công và nhân dân dự buổi tiếp xúc, đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy.


Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng khẳng định: Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến những người có công cách mạng. Sự hy sinh mất mát của họ không có gì bù đắp được. Những chính sách của Đảng và Nhà nước đang thực thi chỉ là một phần nhỏ để bù đắp lại sự hy sinh mất mát đó. Quan điểm của Đảng là cho dù đất nước còn khó khăn nhưng chính sách với người có công luôn quan tâm hàng đầu. Khả năng của nhà nước đến đâu sẽ thực hiện chế độ chính sách cho người có công đến đó. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều chế độ chính sách cho đối tượng có công vẫn còn nhiều điểm cần phải làm tốt hơn nữa. Chính vì vậy, việc thực thi chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với người có công phải minh bạch, công khai, đảm bảo quyền lợi công bằng cho các đối tượng được thụ hưởng.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng yêu cầu cán bộ làm công tác thương binh- xã hội cần nâng cao trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, phải xem việc lo cho đối tượng người có công như chính cho bản thân mình. Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo ngành TB&XH cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đến với cơ sở bằng những việc làm thiết thực hơn, để làm sao người được hưởng các chế độ chính sách biết và làm các thủ tục một cách nhanh chóng, chính xác. Tuyệt đối không được để chậm tiền chế độ cho các đối tượng chính sách.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng chỉ đạo các địa phương và ngành thương binh-xã hội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc làm hồ sơ cho các đối tượng có công, tránh thiếu sót.  Kịp thời phát hiện và ngăn chặn một số đối tượng làm hồ sơ giả để được hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

 

M.Toàn (lược ghi)

 


.