Khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 8 (khoá XVIII)

01:04, 20/04/2012
.

(QNĐT)- Sáng 20/4, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 8 (khoá XVIII) để quán triệt NQ số 08 của Bộ Chính trị về sự tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao; NQ số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế. Sơ kết 4 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết TƯ 5 khóa X vể tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và hơn một năm thực hiện Kết luận số 72 của Bộ Chính trị khóa X về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. 
 
Tham dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí UVBCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII; Bí thư các ban cán sự đảng, đảng đoàn; Trưởng, phó cơ quan chuyên trách; Thường trực và trưởng các ban HĐND tỉnh; trưởng các sở, ngành; Bí thư hoặc Phó bí thư các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc.

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Phát triển TDTT là yêu cầu khách quan của xã hội, nhằm góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân. Do đó, để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ của sự nghiệp thể dục thể thao đến năm 2020, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08 nhằm tăng cường và đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, tập trung đầu tư ngân sách và có chính sách khuyến khích từ nhiều nguồn để đầu tư cho các cơ sở TDTT. Phấn đấu đến năm 2020 có 90% học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn về rèn luyện thân thể. Các trường học, xã, phường, thị trấn, khu công nghiệp có đủ cơ sở vật chất TDTT. Trình độ một số môn thể thao trọng điểm được nâng cao ngang tầm với Châu Á và thế giới.
 
Tiếp đó, ngày 9/12/2011, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Có thể nói rằng, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp; phát huy vai trò doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Song trước yêu cầu của đất nước, đội ngũ doanh nhân nước ta còn hạn chế. Do vậy, cần tạo sự chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của xã hội về vị trí, vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp trong phát triển kinh tế; phải xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần dân tộc, giác ngộ chính trị, đạo đức kinh doanh, có trách nhiệm xã hội cao, có đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đây là 2 Nghị quyết quan trọng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng dự thảo chương trình hành động thực hiện 2 Nghị quyết trên của Bộ Chính trị; vì vậy đề nghị các đại biểu cần tham gia ý kiến để thực thực hiện có hiệu quả 2 Nghị quyết trên trong điều kiện thực tế của tỉnh.
 
 
Đại biểu tham dự hội nghị.
Đại biểu tham dự hội nghị.
 
Về việc thực hiện Nghị quyết TƯ 5 khóa X vể tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và hơn một năm thực hiện Kết luận số 72 của Bộ Chính trị khóa X về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, các cấp ủy, tổ chức đảng, UB kiểm tra các cấp trong tỉnh nghiêm túc thực hiện và đạt kết quả đáng khích lệ. Chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, tổ chức bộ máy, điều kiện hoạt động của UB kiểm tra và cơ quan UB kiểm tra các cấp trong tỉnh được củng cố và kiện toàn một bước. 
 
Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng bộ tỉnh có tiến bộ hơn trước và từng bước đi vào nền nếp, góp phần vào việc duy trì kỷ luật, kỷ cương, ngăn ngừa sai phạm của đảng viên và tổ chức đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.
 
Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu các đại biểu dự hội nghị cần tập trung thảo luận, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết và Kết luận, làm rõ các nguyên nhân, những khuyết điểm, hạn chế để đề ra các giải pháp khắc phục và các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, tạo sự chuyển biến thực sự trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.
 
Hội nghị lần này, Tỉnh ủy sẽ họp để cho ý kiến và sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và Quy chế làm việc của UBKT Tỉnh ủy khóa XVIII cho phù hợp với quy định Điều lệ Đảng, Quy chế làm việc của BCH TƯ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của UB kiểm tra TƯ (khóa XI). Việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc sẽ góp phần tích cực vào việc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, cải cách thủ tục hành chính trong Đảng.
 
Đổi mới cách ra nghị quyết, chỉ thị, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, cải tiến lề lối làm việc, tăng cường và giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, cụ thể hóa hơn một số yêu cầu trong thực hiện nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; làm rõ để tạo điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyến trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, nhằm thực hiện tốt trách nhiệm, quyền hạn của mình.
 
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Hội nghị lần này với những nội dung quan trọng, làm tiền đề cho công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng trong tỉnh đối với nhiều lĩnh vực từ này cho đến hết nhiệm kỳ. Với yêu cầu cao như vậy, các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ để tham gia đánh giá kết quả, đóng góp xây dựng các chủ trương, đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp thiết thực.
 
Trong buổi sáng nay, Hội nghị đã nghe Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích trình bày Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị và dự thảo Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 08 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan trình bày Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị và dự thảo chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 09 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.
 
Thông tin về Hội nghị chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin sau.
 
 
M.Toàn
 
 

.