Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng thăm và làm việc tại xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ

07:03, 03/03/2012
.

(QNĐT)- Sáng 3/3, đồng chí Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bi thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã về thăm và làm việc với xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ về công tác xóa đói, giảm nghèo. Cùng đi có lãnh đạo Sở LĐTB&XH; lãnh đạo huyện Ba Tơ...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Ba Dinh đã báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy những kết quả về phát triển kinh tế-xã hội, cũng như xóa đói giảm nghèo của xã Ba Dinh trong năm 2011.

Ba Dinh là một xã vùng cao của huyện Ba Tơ, tổng dân số là 1.048 hộ, 4.148 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 82,5%. Hầu hết người dân trong xã sống bằng nông nghiệp và lâm nghiệp. Sản lượng lương thực bình quân đầu người của xã đạt 320 kg/người/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 4,2 triệu đồng/người/năm.

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi họp với xã Ba Dinh.
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi làm việc với xã Ba Dinh.


Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều chương trình, dự án đầu tư được triển khai trên địa bàn xã. Hệ thống hạ tầng được xây dựng đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông-lâm nghiệp, nhờ đó kinh tế, xã hội, đời sống nhân dân trong xã đã từng bước được cải thiện, góp phần đáng kể xóa đói giảm nghèo. Trong năm 2011, toàn huyện đã giảm được 33 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 49% năm 2010 xuống còn 45,71% năm 2011.  

Cùng với đó, công tác y tế, giáo dục cũng từng bước được cải thiện. Toàn xã hiện có 3 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đặc biệt, xã đã đạt chuẩn về phổ cập giáo dục và tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS. Công tác khám sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, toàn xã hiện có 1 bác sỹ và 5 y sỹ. Công tác an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội cơ bản được ổn định.

 

Những năm qua, đời sống của người dân xã Ba Dinh từng bước được cải thiện (trong ảnh: người dân Ba Tơ trồng dưa hấu ven sông để cải thiện thêm th nhập).
Những năm qua, đời sống của người dân xã Ba Dinh từng bước được cải thiện (Trong ảnh: người dân xã Ba Dinh trồng dưa hấu ven sông để cải thiện thêm thu nhập).


Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ, đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền nhân dân xã Ba Dinh trong phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo và giữ gìn an ninh trật tự.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được thì xã Ba Dinh cũng còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Trong thời gian tới, xã phải tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế tại địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, hộ nghèo của xã thì nhiều, nhưng không phải ta tập trung giảm nghèo một lúc cho hết chừng ấy hộ mà phải làm từng bước, phải lựa chọn những hộ nào để ưu tiên giảm nghèo. Từ kết quả đạt được có thể nhân rộng ra.

Muốn giảm nghèo thì phải tính đến việc dạy nghề cho nông dân, tuy nhiên phải chọn nghề cho phù hợp với tình hình tại địa phương, đặc biệt là quan tâm đến việc dạy nghề cho thanh niên nông thôn. Chú trọng đến công tác xuất khẩu lao động, đây cũng là một kênh xóa đói giảm nghèo.

Xã cũng cần quan tâm hơn nữa công tác giáo dục, đặc biệt là hạn chế tình trạng học sinh học học giã gạo và bỏ học. Ngoài việc vận động các em đến trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của đồng bào.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh đến vai trò gương mẫu, tiên phong đi đầu của cán bộ, đảng viên. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, cán bộ, đảng viên có gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thì mới có thể nói dân nghe, để dân làm theo.
 

Tin, ảnh: M.Toàn

 


.