Tư Nghĩa: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng

10:11, 07/11/2011
.

(QNg)- Ở huyện Tư Nghĩa những năm gần đây, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã được huyện đặc biệt chú trọng, nhất là từ khi có Nghị quyết Trung ương 3, khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Ngay sau khi nhận được công văn, chỉ thị của cấp trên về việc chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa X, Ban Thường vụ Huyện ủy Tư Nghĩa đã chỉ đạo UBND huyện, các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Phòng, chống tham nhũng và các nghị định, hướng dẫn thi hành Luật đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và các tầng lớp nhân dân.

Toàn huyện đã tổ chức hơn 35 lớp quán triệt Luật Phòng, chống tham nhũng cho hơn 2.000 đảng viên và gần 2.500 đối tượng là quần chúng tham gia học tập. Qua các lớp quán triệt đã góp phần nâng cao ý thức của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Nhờ làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền nên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đồng tình, hưởng ứng tích cực các hoạt động phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa X ở huyện Tư Nghĩa đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng, các cơ quan nhà nước có vai trò rất quan trọng trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng lãng phí. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Tư Nghĩa đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, giáo dục đảng viên chấp hành đúng các quy định về phòng, chống tham nhũng, nêu cao ý thức tự tu dưỡng, giữ gìn đạo đức lối sống, gương mẫu đi đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Đồng thời thực hiện công khai, dân chủ trong việc tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công khai minh bạch các hoạt động của các cơ quan, đơn vị địa phương như: Công khai tài chính ngân sách, công khai tổ chức hoạt động của các cơ quan, công khai quy trình giải quyết các thủ tục hành chính về các lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, công chứng, giải quyết các chế độ chính sách xã hội...

Một hoạt động góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng. Trong 5 năm qua, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi  tham nhũng đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Tư Nghĩa quan tâm chỉ đạo thực hiện. Qua đó, UBND huyện đã phê duyệt 10 cuộc thanh tra thuộc các lĩnh vực và tiến hành 5 cuộc thanh tra đột xuất theo đơn tố cáo có liên quan đến công tác tham nhũng. Ngoài ra, hàng năm UBND huyện còn thành lập các tổ công tác kiểm tra việc chấp hành Luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng tại một số cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Qua thanh tra, kiểm tra, các đoàn thanh tra đã phát hiện về sai phạm kinh tế trên các lĩnh vực hơn 2,8 tỷ đồng, nội dung sai phạm chủ yếu là lập chứng từ chưa hợp lệ, hợp pháp, hạch toán không đúng chế độ kế toán, chi hỗ trợ không đúng chế độ, bán đất thu tiền trái phép, chiếm dụng tiền điện trong nhân dân, sử dụng nguồn tiền trong nhân dân đóng góp làm đường giao thông nông thôn trái mục đích...

Qua phát hiện các sai phạm, Ban Thường vụ Huyện ủy Tư Nghĩa đã chỉ đạo các đơn vị kiểm điểm chấn chỉnh, rút kinh nghiệm những sai phạm. Đồng thời, kiến nghị thu hồi về kinh tế cho Nhà nước và tập thể hơn 1,3 tỷ đồng, thu thuế GTGT gần 16 triệu đồng, 17.700m2 đất và tiến hành xử lý hành chính 24 cán bộ cấp xã, 2 cán bộ cấp huyện.

Đan Tâm

.