Đại hội lần thứ nhất Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh

01:07, 06/07/2011
.

Sáng 5-7, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Đại hội lần thứ nhất Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh (Hội) đã được tổ chức. Hội được thành lập với ý nghĩa mục đích cao đẹp: Nơi tập hợp những người lính Trường Sơn năm xưa, những người công tác và gắn bó gìn giữ kế thừa truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh hôm nay tại Trường Sơn nhằm giúp đỡ lẫn nhau, tổ chức các hoạt động tình nghĩa, góp phần nâng cao truyền thống anh hùng cách mạng, bảo vệ và xây dựng tổ quốc.
 
Ra mắt BCH Hội
Ra mắt BCH Hội
Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2011-2016 và công bố những tôn chỉ, mục đích của Hội. Thiếu tướng Võ Sở - Nguyên Phó Chủ nhiệm Chính trị bộ đội Trường Sơn, Nguyên Phó Tư lệnh Chính trị Binh đoàn 12 được bầu làm Chủ tịch Hội, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên là Chủ tịch danh dự.
 
Trong số uỷ viên danh dự của BCH Hội có hai Uỷ viên Bộ Chính trị là: Ông Ngô Văn Dụ - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương Đảng – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ông Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên nhấn mạnh: "Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh là một bộ phận tích cực của Hội cựu chiến binh Việt Nam, hoạt động với mục đích "phát huy truyền thống để giữ truyền thống. Hội có ba chức năng quan trọng: Thứ nhất, chăm lo góp phần bảo vệ, đề xuất tu sửa, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng. Thứ hai, có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị giải quyết các tồn tại ở địa phương mình cho các gia đình bộ đội Trường Sơn là liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, chất độc da cam. Thứ ba, bằng mọi sáng tạo giúp hội viên còn khoẻ mạnh tham gia công việc tại địa phương, ưu tiên hàng đầu giúp các hội viên nghèo làm giàu chân chính”.

Ngày 19-5-1959 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi - Thường trực tổng quân uỷ đã chính thức giao nhiệm vụ cho "Đoàn công tác quân sự đặc biệt” - Đoàn 559, mở đường Trường Sơn, chi viện cho chiến trường miền Nam. Kể từ ngày lịch sử đó đến năm 1975, danh từ Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh rực sáng trong lịch sử như một huyền thoại. Bộ đội Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh có truyền thống chịu đựng gian khổ, quyết chiến, quyết thắng, chủ động sáng tạo, dũng cảm mưu trí, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đối đầu với cuộc đấu tranh.
 
Trong cuốn "Chân trần chí thép” của một nhà văn Mỹ có nói đại ý: Mỹ đã dùng binh chủng hợp thành, với đủ loại vũ khí hiện đại nhất, quy mô nhất, dồn dập nhất, trong nhiều năm, đã làm cho phía Việt Nam thiệt hại đáng kể. Nhưng đã không ngăn nổi dòng thác chi viện trên đường Hồ Chí Minh, tức không thắng nổi trên chiến trường miền Nam là tất yếu.

Kế thừa truyền thống, nhiều cán bộ, chiến sĩ bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh năm xưa nay đã là những Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng, những giáo sư, nghệ sĩ, nhà báo tên tuổi, những doanh nghiệp tầm cỡ. Và tất nhiên, Binh đoàn 12 - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn vẫn tiếp tục kế thừa và phát huy tốt truyền thống năm xưa.
 
Theo Đại đoàn kết

.