Triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế

08:03, 09/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều tối 9/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế (NGKT) năm 2023, thực hiện Chỉ thị số 15 ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác NGKT, phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030. 
 
[links()]
 
Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trong cả nước và các đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có lãnh đạo Sở Ngoại vụ và các sở, ban, ngành. 
 
Năm 2022, công tác NGKT đã bám sát các trọng tâm điều hành của Chính phủ, các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời chuyển trọng tâm từ ngoại giao phục vụ phòng, chống dịch bệnh sang phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. 
 
Trong năm 2023, Bộ Ngoại giao đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm để triển khai công tác NGKT. Đó là, tiếp tục đẩy mạnh triển khai, cụ thể hóa Chỉ thị số 15 - CT/TW của Ban Bí thư và Chương trình hành động của Chính phủ, nâng cao nhận thức về NGKT; triển khai tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao và các cấp, trong đó xác định hợp tác kinh tế là nội hàm trung tâm nhằm tranh thu tối đa các nguồn lực bên ngoài, kết hợp với các nguồn lực trong nước, phục vụ cho phát triển; đẩy mạnh hỗ trợ các ngành, lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp theo tinh thần lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.
 
Tiếp tục chủ động, tích cực hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế trên cơ sở bám sát đường lối đối ngoại, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, cân bằng, hài hòa trong ứng xử quốc tế, nâng cao vị thế đất nước; đổi mới mạnh mẽ, tạo chuyển biến thực chất trong triển khai NGKT. 
 
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, các đại sứ, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cùng với lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp đã thảo luận sâu rộng, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp để triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về NGKT trong năm 2023.
 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận nỗ lực của ngành ngoại giao trong việc tham mưu cho Chính phủ về công tác ngoại giao, việc triển khai Chỉ thị số 15 - CT/TW của Ban Bí thư về công tác NGKT. Đặc biệt, ngành đã thực hiện tốt công tác ngoại giao vắc xin, đóng góp vào thành công lớn của đất nước trong việc kiểm soát dịch Covid-19. Ngành đã thể hiện sự chủ động, nhạy bén trong việc nhanh chóng chuyển trọng tâm từ ngoại giao vắc xin sang ngoại giao kinh tế, phục vụ phục hồi và phát triển đất nước.  
 
Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã phát huy sự chủ động, nhạy bén trong công tác nghiên cứu, tham mưu phục vụ điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ trên cơ sở bám sát nhu cầu trong nước và các trọng tâm của Chính phủ. 
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.
 
Nhằm triển khai hiệu quả Chỉ thị số 15 - CT/TW của Ban Bí thư về công tác NGKT, trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối và quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng về đối ngoại, Thủ tướng Chính phủ gợi mở thêm 7 nhiệm vụ trọng tâm đến Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các bộ, ngành, địa phương.
 
Đó là, cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác ngoại giao kinh tế; mở rộng, làm sâu sắc và tạo thế đan xen lợi ích trong quan hệ kinh tế với các đối tác; nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế.
 
Cùng với đó, vận động, thu hút nguồn lực bên ngoài phục vụ các động lực tăng trưởng; xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm; đẩy mạnh nghiên cứu, tham mưu, nâng cao năng lực phân tích, dự báo phục vụ điều hành kinh tế - xã hội; đẩy mạnh việc phối hợp liên ngành và bố trí nguồn lực phù hợp, triển khai công tác NGKT đạt hiệu quả. 
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

.