Kiểm tra thực trạng đập ngăn mặn Khê Hòa và Hiền Lương

02:03, 16/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 16/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã đi kiểm tra thực trạng đập ngăn mặn Khê Hòa, thuộc địa bàn xã Tịnh Khê, Tịnh Hòa và đập ngăn mặn Hiền Lương, thuộc địa bàn xã Nghĩa Hà  (TP.Quảng Ngãi). 
[links()]
 
Đập ngăn mặn Khê Hòa được xây dựng từ năm 1975, sửa chữa, nâng cấp vào năm 2020 do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi (Công ty) quản lý, khai thác. Công trình có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt và phục vụ tưới cho 320ha lúa, tiêu thoát lũ cho dân cư vùng thượng lưu đập, gồm 5 xã: Tịnh Châu, Tịnh Long, Tịnh Thiện, Tịnh Hòa và Tịnh Khê.
 
Công trình hiện đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Toàn bộ hệ thống thiết bị cơ khí cửa van bị hư hỏng nặng; bê tông bản đáy các khoang bị bong tróc, lún sụt gây hiện tượng ruồng nước mặn, không đảm bảo vận hành ngăn mặn, giữ ngọt và thoát lũ cho công trình. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền kiểm tra tại đập ngăn mặn Khê Hòa.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền kiểm tra tại đập ngăn mặn Khê Hòa.
 
Mức độ thấm lậu, rò rỉ của cống quá lớn nên công tác xử lý mội đạt hiệu quả thấp. Mức độ nhiễm mặn ở các địa phương phía thượng lưu đập ngày càng lớn và xảy ra trên diện rộng khiến số diện tích đất nông nghiệp không thể sản xuất được hoặc thường xuyên phải gieo sạ muộn. 
 
Đập ngăn mặn Hiền Lương được xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2001. Công trình có nhiệm vụ ngăn mặn cho 968ha đất canh tác, giữ ngọt để bổ sung nguồn nước tưới cho phát triển nông nghiệp và dân sinh, kết hợp giao thông.
 
Đập ngăn mặn Khê Hòa đã xuống cấp nghiêm trọng.
Đập ngăn mặn Khê Hòa đã xuống cấp nghiêm trọng.
 
Công trình hiện đã hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo ngăn mặn, giữ ngọt nên ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, xâm nhập mặn nguồn nước. Ron cao su của các cửa van cống bị hư hỏng làm rò rỉ nước qua cống, thiết bị cơ khí của công trình bị hư hỏng, vận hành rất khó khăn, thấm ruồng dưới đáy và hai bên mang cống, cầu giao thông trên đập bị xuống cấp, ảnh hưởng đến lưu thông. 
 
Công ty kiến nghị tỉnh quan tâm, xem xét, bố trí nguồn kinh phí để đầu tư, sửa chữa, nâng cấp 2 công trình nhằm đảm bảo an toàn trong việc vận hành, điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như phục vụ công tác phòng chống thiên tai. Đây cũng là nội dung mà cử tri các địa phương đã nhiều lần kiến nghị trong các buổi tiếp xúc cử tri. 
 
Đập ngăn mặn Hiền Lương cũng xuống cấp, không đảm bảo ngăn mặn, giữ ngọt.
Đập ngăn mặn Hiền Lương cũng xuống cấp, không đảm bảo ngăn mặn, giữ ngọt.
 
Sau khi kiểm tra thực trạng tại 2 công trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho rằng, kiến nghị của cử tri và Công ty là xác đáng. Việc nâng cấp, sửa chữa 2 công trình phải được thực hiện sớm để đảm bảo sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty và UBND TP.Quảng Ngãi rà soát, đánh giá tổng thể hiện trạng 2 công trình để tham mưu cho UBND tỉnh. Từ đó, UBND tỉnh sẽ xem xét, quyết định phương án tối ưu nhất để sớm đầu tư, sửa chữa, nâng cấp 2 công trình.
 
Tin, ảnh: ÁI KIỀU
 

.