Chọn nơi để gửi trẻ

01:03, 06/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ai rồi cũng trải qua giai đoạn nuôi con nhỏ. Nếu không nhờ được cha mẹ hai bên nội - ngoại, các cặp vợ chồng có con nhỏ đều băn khoăn trước khi quyết định gửi con mình ở đâu. Là nói những gia đình có hoàn cảnh kinh tế eo hẹp và không thể gửi trẻ vào các nhà trẻ công lập, còn với những người có điều kiện về kinh tế thì ít băn khoăn hơn. Những gia đình này, hoặc là họ thuê hẳn người giúp việc về ở luôn trong nhà để trông con cho họ, hoặc họ gửi ở các nhà trẻ công lập uy tín. Tuy nhiên, có nhiều cặp vợ chồng do kinh tế không mấy dư dả buộc họ phải chọn lựa nơi để gửi con mình. Vậy chọn thế nào đây? Một câu hỏi không dễ trả lời.
 
[links(right)]
Sở dĩ phải đặt vấn đề này  là do mới đây, một cơ sở nuôi giữ trẻ tại huyện Thường Tín (Hà Nội) đã xảy ra một chuyện đau lòng: Cháu bé P.T.Đ (17 tháng tuổi) đã tử vong tại một nhà trẻ tư nhân. Nguyên nhân được công an xác định là do 2 cô giáo trông nhà trẻ này bạo hành cháu bé. Vụ việc đã gây phẫn nộ trong dư luận xã hội suốt nhiều ngày qua.
 
Theo lời khai của 2 cô giáo trông trẻ, sau khi bố mẹ cháu bé đến gửi cháu để đi làm hôm 23/2, đến 9 giờ sáng hôm đó, 2 cô giáo đưa cháu P.T.Đ cùng 8 cháu khác vào phòng bên trong để ngủ thì cháu P.T.Đ khóc. Thế là cả 2 cô đã đánh đập cháu bé đến thâm tím cả người. Khi bố mẹ cháu đến đón, 2 cô phải nói dối là cháu bị ngã! Chưa hết, hôm sau, cháu bé này lại khóc quấy, hai cô tiếp tục đánh cháu đến độ chấn thương sọ não. Cháu đã tử vong sau đó vì chấn thương quá nặng. Hiện công an đã bắt giam 2 cô giáo để tiếp tục lấy lời khai. Chắc chắn mức án dành cho 2 cô giáo không hề nhẹ cho hành vi bạo hành trẻ em dẫn đến tử vong này.
 
Trông trẻ cũng là một nghề như bao nghề khác. Tuy nhiên, đây là một nghề có vẻ nhàn nhã vì không phải khuân vác cõng gùi hay dãi nắng dầm sương gì nhưng lại vô cùng cực nhọc. Giữ chính con mình đẻ ra mà nhiều khi còn thấy vất vả huống là trông con người khác, lại không phải một cháu mà rất nhiều các cháu, mỗi cháu ăn uống một kiểu, nghịch ngợm, phải quấy một kiểu nên đòi hỏi lòng kiên nhẫn và sự chịu đựng của người trông trẻ là rất lớn. Nhưng dù các cháu có khóc nhè, có biếng ăn hay quấy quả gì đi nữa, thì cô giáo cũng phải đặt sự bao dung là tình thương trẻ con lên hàng đầu. Trẻ con hoàn toàn sống với bản năng nên đừng mang những “nguyên tắc” của nhà trẻ ra để đối xử với các cháu.
 
Không phải đến vụ việc vừa mới xảy ra chúng ta mới biết về sự bạo hành của các cô trông trẻ ở những nhà trẻ tư nhân hoặc nhóm gia đình. Nhiều cô giữ trẻ có những hành vi vô cùng tệ hại đã từng được ghi hình làm bằng chứng. Xét về đạo đức đã sai mà về luật lại càng sai nếu hành xử với trẻ bằng nắm đấm và đòn roi như vậy.
 
Để an toàn cho con, ngoài việc chọn trường, chọn các nhà trẻ uy tín, có sự giám sát của camera trong các lớp học, tôi nghĩ, bố mẹ còn phải biết “xem mặt” các cô trông trẻ nữa.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.