Chỉ là bước khởi đầu

09:08, 21/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi hiện có 41 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và huyện Nghĩa Hành đang được đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn NTM. So với nhiều tỉnh, Quảng Ngãi về đích NTM chậm và gian nan hơn nhiều. Một phần do xuất phát điểm của tỉnh ta thấp, đời sống người dân nông thôn còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; nguồn lực đầu tư của tỉnh và xã hội còn hạn chế... là những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến tiến trình xây dựng NTM.

TIN LIÊN QUAN

Xây dựng NTM là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được chính quyền và người dân hưởng ứng tích cực. Tuy nhiên, đã đến lúc chúng ta không nên chạy theo thành tích, không “về đích” bằng mọi giá; thực hiện chậm mà chắc, còn hơn số lượng nhiều, nhưng chất lượng thấp.

Việc thực hiện thành công 19 tiêu chí NTM, thực chất chỉ mới là bước khởi đầu của quá trình phát triển. Bởi đạt chuẩn NTM cũng lắm gian nan, nhưng duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt mới thật sự là một “bài toán” không dễ có lời giải.

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, một số tiêu chí về cơ sở vật chất, như giao thông, thủy lợi, trường học, điện, chợ... nếu được Nhà nước hỗ trợ, cộng với sự đóng góp tích cực từ người dân, việc hoàn thành sẽ không mấy khó khăn và khi đã đạt chuẩn thì việc phát huy hiệu quả cũng hết sức thuận lợi. Song, cũng có những tiêu chí “mềm” đang khiến không ít địa phương “đau đầu”, vì để giữ vững và phát huy hiệu quả sau khi đã nỗ lực hoàn thành là điều không hề dễ, bởi khoảng cách giữa đạt và không đạt ở các tiêu chí này rất mong manh, thiếu bền vững.

Một trong những tiêu chí “mềm”, như an ninh trật tự, văn hóa, thu nhập, môi trường... luôn thay đổi theo từng năm, nên rất nhiều địa phương gặp khó khăn khi giữ chuẩn. Bởi đây là những tiêu chí khá “nhạy cảm”, kết quả phụ thuộc nhiều vào ý thức của người dân, nhất là tiêu chí về môi trường. Việc làm của một số hộ dân mới đây đã phần nào làm ảnh hưởng đến tiến trình xây dựng NTM  ở các địa phương hiện nay.

Đó là, sau khi một số người dân xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) không cho xe đổ rác sinh hoạt vào bãi rác Nghĩa Kỳ, thì những ngày qua, một số người dân ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) cũng có hành vi cản đường không cho xe chở rác vào Nhà máy Xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ, dẫn đến tình trạng rác thải tồn đọng ở nhiều địa phương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiêu chí môi trường của các xã đã đạt chuẩn và đang trên đường về đích NTM.

Vì vậy, việc đạt chuẩn NTM mới chỉ là bước khởi đầu, chặng đường xây dựng NTM còn khá dài, đòi hỏi chính quyền và người dân các địa phương phải chung sức, đồng lòng và quyết tâm vào cuộc; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, giảm hộ nghèo, bảo vệ môi trường sống, hướng đến cuộc sống lành mạnh, văn minh ở nông thôn.


TRẦN PHƯƠNG
 


.