Các tỉnh Tây Bắc: Mưa lũ tiếp tục gây thiệt hại nặng nề

01:07, 29/07/2013
.

Trong 2 ngày qua, tại tỉnh Sơn La, nhiều địa phương có mưa vừa, mưa to liên tục,  không ngớt. Tổng lượng mưa nhiều nơi ở mức cao so với nhiều năm, như Km46 Mộc Châu 408mm, Khí tượng Mộc Châu 270 mm, Khí tượng thủy văn  Yên Châu gần 200 mm, Cầu 308 Thành phố 120 mm. Với lượng mưa to ở các tỉnh Tây Bắc đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản của nhân dân.

Mưa lớn làm mực nước các suối Nậm La, Sông Mã dâng cao ở mức báo động số II và số III. Riêng Suối Nậm Pàn, huyện Mai Sơn lúc 16 giờ chiều hôm qua xuất  hiện đỉnh lũ, thuộc cấp báo động khẩn cấp.

Thống kê đến sáng 29/7, có 1 người bị lũ cuốn trôi đến nay vẫn chưa tìm thấy xác. Toàn tỉnh có hơn 80 nhà, 14 trường học, trạm xá bị trôi và ngập nước, hơn 400 ha lúa và hoa màu bị ngập, 11 cột điện hạ thế bị gẫy đổ. Các địa phương chịu thiệt hại nặng nhất là Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn và Thành phố Sơn La.

 

 Mở nhiều cống để thoát lũ, mực nước trên suối Nậm La đang xuống dần
Mở nhiều cống để thoát lũ, mực nước trên suối Nậm La đang xuống dần

 

“Nhà tôi ở gần cống thoát lũ Bôm Bay nên ruộng vườn nhà cửa ngập hết. Lúa mới cấy, ngô sắp thu hoạch chắc cũng hỏng hết. Lúc ngập nhà may mà trưởng bản huy động mọi người đến giúp chứ không thì không cứu được cái gì nữa”.

Ngay trong sáng 29/7, ở Sơn La vẫn có mưa, mực nước trên các sông, suối tiếp tục dâng cao. Đáng lo ngại là hàng trăm hộ sinh sống dọc ven các con suối như Nậm La (thành phố Sơn La), Nậm Pàn (huyện Mai Sơn) đang bị ngập. Thông tin liên lạc tại nhiều vùng hiện đang bị gián đoạn, gây khó khăn cho việc tiếp cận cứu hộ, cũng như chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ.

Ông Hà Quyết Nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó ban thường trực chỉ huy phòng chống bão lũ – giảm nhẹ thiên tai tỉnh Sơn La cho biết: “Những vùng mất liên lạc thì Ban chỉ huy phòng chống bão lũ các huyện thường xuyên khâu nối. Những vùng xảy ra thiệt hại lớn và phải khắc phục nhanh chóng thì tổ chức các lực lượng của tỉnh, của Trung ương để hỗ trợ, khắc phục sớm nhất. Những vùng như Hua Păng, Mường Men là những vùng giáp Sông Đà đường đang tắc  thì Ban chỉ huy phòng chống bão lũ huyện Mộc Châu xuống kiểm thực tế khắc phục hỗ trợ những vùng này”.

Tại Điện Biên, thống kê ban đầu đã có 2 người ở xã Nậm Nèn, huyện Mường Chà bị chết, trong đó 1 người bị sét đánh, 1 người bị lũ cuốn trôi. Cũng do mưa lớn kéo dài, tại tỉnh Lào Cai đã xảy ra sạt lở đất, đá nghiêm trọng tại Km156 + 700, Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn gây ách tắc giao thông. Mưa lũ đã cuốn trôi một người là anh Vũ Mạnh Thắng, Phó giám đốc thủy điện Phú Mậu khi đang đi qua suối.


Cùng với hỗ trợ các gia đình có người bị chết và mất tích, Ban chỉ huy phòng chống bão lũ – giảm nhẹ thiên tai các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lào Cai đang chỉ đạo các địa phương tích cực kiểm tra, rà soát, thống kê chính xác nhà cửa và hoa màu bị thiệt hại để có hỗ trợ kịp thời./.

 

Theo VOV


.