Cuối tuần miền Bắc có mưa, miền Trung lũ tiếp tục lên

08:09, 07/09/2012
.

Chịu ảnh hưởng của rìa phía bắc rãnh áp thấp, kết hợp với gió đông nam cho nên 2 ngày cuối tuần miền Bắc có mưa rào từ rải rác đến rất to. Khu vực miền Trung được dự báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp tục lên.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, hai ngày cuối tuần, các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa phía bắc rãnh áp thấp có vị trí ở khoảng 14-16 độ vĩ bắc, kết hợp với đới gió đông nam của rìa tây nam lưỡi áp cao cận nhiệt đới trên cao.

Các tỉnh miền Nam nằm ở rìa phía nam hệ thống thời tiết phân tích trên với hoạt động của trường gió tây nam chủ yếu có cường độ trung bình cho nên gây ra mưa hầu hết cho các vùng trên cả nước.
 
Cụ thể, phía Tây Bắc Bộ: Ngày 7- 8 thời tiết về đêm và sáng nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông, mưa tập trung chủ yếu ở phía nam khu vực. Gió nhẹ. Từ ngày 9, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.
 
Phía Đông Bắc Bộ: Ngày 7 - 8 thời tiết về đêm và sáng nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Sang ngày 9, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.
 
Các Tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Ngày 7-8, đêm và sáng nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Các tỉnh Nam Bộ: Ngày 7-8, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.
 

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương dự đoán, 2 ngày cuối tuần lũ trên các sông miền Trung sẽ tiếp tục lên.
Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương dự đoán, 2 ngày cuối tuần lũ trên các sông miền Trung sẽ tiếp tục lên.

 

Cảnh báo lũ tiếp tục lên trên các sông miền Trung
 
Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới, từ ngày 5/9 tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đã có mưa to đến rất to. Tính đến 7 giờ sáng ngày 7/9, lượng mưa đo được phổ biến từ 150- 350mm, một số nơi cao hơn như: Cửa Đạt: 457mm, Đô Lương: 513mm, Vinh: 493mm.

Lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đang lên nhanh. Mực nước lúc 7 giờ ngày 7/9 trên các sông như sau: Trên sông Bưởi tại Kim Tân: 10,84m, dưới BĐ2: 0,16m; Sông Mã tại Cẩm Thủy: 19,0m, ở mức BĐ2; tại Lý Nhân: 9,96m, trên BĐ1: 0,46m; tại Giàng: 4,6m, trên BĐ1: 0,6m…
 
Dự báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp tục lên. Đêm nay và sáng mai (8/9), mực nước các sông ở Thanh Hóa có khả năng đạt đỉnh, trên sông Bưởi tại Kim Tân ở mức 11,8m, dưới BĐ3: 0,2m; sông Mã tại tại Lý Nhân ở mức: 11,0m, ở mức BĐ2; tại Giàng ở mức 5,5m, ở mức BĐ2.

Chiều tối mai (8/9), mực nước sông Cả tại Dừa có khả năng lên mức: 22,3m, dưới BĐ2: 0,2m; tại Nam Đàn lên mức: 7,5m, dưới BĐ3: 0,4m; sông La tại Linh Cảm lên mức 4,0m, dưới BĐ1: 0,5m.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất xảy ra ở vùng núi, ngập lụt sâu ở vùng trũng, đồng bằng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

 

Theo VnMedia


.