Hội nghị giao ban phòng trừ bệnh lùn sọc đen hại lúa vụ Đông Xuân 2009

08:04, 14/04/2010
.

 


(QNĐT) - Sáng 14/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi đã có buổi làm việc với Sở NN&PTNT về tình hình và biện pháp phòng chống dịch bệnh lùn sọc đen hại lúa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Bệnh lùn sọc đen hại lúa là do virus lùn sọc đen phương nam với môi giới truyền bệnh là rầy lưng trắng. Ngoài cây lúa, bệnh còn gây hại trên cây ngô, lúa mì, cỏ lồng vực, cỏ chát, cỏ đuôi phụng. Đây là loại bệnh rất mới, khó phát hiện, đặc biệt nguy hiểm, hiện chưa có thuốc đặc trị.  Hiện bệnh đã phát sinh gây hại tại 26 tỉnh thành trên cả nước (từ Quảng Ngãi trở ra).

 

Quang cảnh hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 
Trước tình hình diễn biến của bệnh lùn sọc đen, ngày 8/3/2010, Chi cục BVTV tỉnh đã phối hợp với Viện BVTV tổ chức lấy mẫu có triệu chứng nghi ngờ bệnh tại xã Bình Khương-Bình Sơn gửi giám định. Kết quả cho thấy cả 3 mẫu lúa này đều cho phản ứng dương tính với virus gây bệnh lùn sọc đen. Tuy nhiên diện tích lúa có biểu hiện triệu chứng bệnh nhỏ lẻ (0,1 ha), tỉ lệ cây lúa có biểu hiện triệu chứng bệnh thấp, rất khó phát hiện.

Để kiểm soát kịp thời tình hình bệnh lùn sọc đen trên địa bàn tỉnh, ngày 16/3/2010, Chi cục BVTV tỉnh đã chỉ  đạo các Trạm BVTV huyện, các phòng chức năng tăng cường công tác điều tra tuyến nhằm phát hiện và phòng trừ kịp thời, không để lây lan ra diện rộng.

Trong các ngày 24/3 và 27/3/2010, Chi cục BVTV tỉnh tiếp  tục triển khai các đợt lấy mẫu lúa có triệu chứng nghi ngờ bệnh tại xã Phổ Vinh, Phổ Cường, thị trấn Đức Phổ (Đức Phổ); Đức Nhuận, Đức Lân (Mộ Đức), Hành Thuận (Nghĩa Hành) gửi Viện BVTV giám định. Các kết quả giám định đều cho âm tính với virus lùn sọc đen.

Qua diễn biến bệnh lùn sọc đen hại lúa trên địa bàn tỉnh, Chi cục BVTV tỉnh cho rằng bệnh đã phát sinh gây hại nhưng còn mang tính chất cục bộ trong diện hẹp, tỷ lệ bệnh thấp, nên Chi cục quyết định chưa tham mưu cho tỉnh ra quyết định công bố dịch lùn sọc đen trên địa bàn tỉnh mà chỉ ghi nhận nguồn bệnh để xây dựng các giải pháp chỉ đạo phòng trừ trong vụ hè thu 2010. 

Trước khả năng lây lan của bệnh lùn sọc đen trong vụ hè thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi chỉ đạo Sở NN&PTNT tăng cường theo dõi thường xuyên tình hình phát triển của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; trong đó, đặc biệt nhấn mạnh các biện pháp phòng, trừ và chống dịch; có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng đơn vị liên quan. Trên cơ sở phương án được xây dựng, tiến hành tập huấn cho cán bộ BVTV các huyện và phối hợp với các phương tiện truyền thông để tuyên truyền sâu rộng bằng hình ảnh trực quan cho mọi người dân hiểu rõ nguy cơ, tác hại của bệnh để chủ động phòng chống bệnh lùn sọc đen hiệu quả hơn.
 
Tin, ảnh: Ái Kiều

 


.