An toàn thông tin mạng

09:12, 31/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tại Chương trình Diễn tập quốc tế ACID 2022 với chủ đề: “Ứng phó tấn công gián đoạn mạng từ khai thác lỗ hỏng bảo mật”, Quảng Ngãi đã vươn lên đứng vị trí thứ 2. Kết quả đó đánh dấu sự nỗ lực rất lớn của Sở TT&TT trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
[links()]
 
Liên tiếp đạt thứ hạng cao
 
Năm 2022, Chương trình Diễn tập quốc tế ACID thu hút sự tham gia của 17 đội đến từ các quốc gia ASEAN và Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, cùng 72 đơn vị thành viên Mạng lưới Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia.
 
Tham gia Chương trình Diễn tập bằng hình thức trực tuyến, Tổ ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của Sở TT&TT tỉnh đã xuất sắc xử lý các tình huống, đạt tổng điểm 1.660 và vươn lên đứng thứ 2 trong số 72 đơn vị trong nước tham gia diễn tập.
 
Cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị tham gia diễn tập về an toàn thông tin mạng tại Quảng Ngãi.                            Ảnh: Đông Yên
Cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị tham gia diễn tập về an toàn thông tin mạng tại Quảng Ngãi. Ảnh: Đông Yên
“Chủ đề diễn tập lần này rất sát với thực tế, khi tấn công gián đoạn mạng đang là một xu hướng được các tội phạm mạng tận dụng, khai thác triệt để nhằm làm gián đoạn hệ thống khiến cho người dùng không thể truy cập vào hệ thống. Tham gia cuộc thi, chúng tôi được trực tiếp trải nghiệm quá trình ứng phó, khắc phục sự cố, qua đó rèn luyện, học hỏi thêm các kỹ năng ứng phó với các sự cố an toàn an ninh thông tin để ứng dụng vào thực tiễn”, anh Nguyễn Đình Khải, cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi (Sở TT&TT), chia sẻ.
 
Trước đó, tại Diễn tập quốc tế APCERT 2022 - chương trình thường niên của Hiệp hội Các tổ chức ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính - mạng của các quốc gia thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với sự tham gia của 10 nước ASEAN và Nhật Bản, 126 đơn vị thành viên Mạng lưới Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia, Tổ ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của Sở TT&TT cũng đã vươn lên xếp thứ 7/126 đơn vị trong nước.
 
Phát triển nguồn nhân lực
 
Không chỉ ghi dấu ấn tại các chương trình diễn tập quốc tế, đội ngũ đảm nhận công tác ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh còn khẳng định vai trò trong thực tiễn, đảm bảo an toàn thông tin mạng. 
     
Bên cạnh đó, nhiều cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin còn tham gia vào Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của tỉnh (Đội ứng cứu), chịu trách nhiệm tham gia lập, tổ chức phương án xử lý, hỗ trợ các cơ quan trong công tác ứng cứu khi có sự cố an toàn thông tin mạng xảy ra.
 
“Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị, thành viên Đội ứng cứu luôn trong tâm thế sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có sự cố an toàn thông tin tại các cơ quan, đơn vị khác. Xác định nguy cơ mất an toàn an ninh thông tin luôn có thể xảy đến bất cứ lúc nào, với diễn biến ngày càng phức tạp, nên chúng tôi luôn không ngừng rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thông qua các chương trình tập huấn, diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin, cũng như tìm hiểu thông tin về ứng phó sự cố an toàn thông tin trên các diễn đàn công nghệ thông tin trong nước và thế giới”, Phó Giám đốc Trung tâm Công báo và tin học (Văn phòng UBND tỉnh) Lê Thanh Trang cho biết.
 
Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Đỗ Quang Nghĩa, thời gian gần đây, các vụ tấn công mạng ngày càng gia tăng về quy mô và mức độ nghiêm trọng. Điều này đặt ra yêu cầu phải không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực làm công tác an toàn thông tin, đặc biệt là Đội ứng cứu. Bởi, cùng với chính sách và công nghệ, con người là nhân tố quyết định trong đảm bảo an toàn thông tin mạng.
 
Theo ông Nghĩa, thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 13/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các hoạt động ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng Việt Nam, Chỉ thị 60/CT- BTTTT của Bộ trưởng Bộ TT&TT về tổ chức triển khai diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn an ninh mạng, năm 2022, tỉnh đã tổ chức diễn tập thực chiến trên hệ thống đang vận hành, cung cấp dịch vụ là hệ thống cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức và hệ thống thư điện tử của tỉnh. Đây là hoạt động nhằm nâng cao kinh nghiệm xử lý sự cố cho các thành viên của Đội ứng cứu đối với hệ thống đang vận hành.
 
ĐÔNG YÊN
 
 
 

.