Mùa cào “lộc biển”

15:47, 15/03/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày đầu tháng 3, vùng biển bãi ngang xã Đức Minh (Mộ Đức) tấp nập, nhộn nhịp ghe thuyền ra vào cào ốc ruốc để bán cho thương lái.

[Xem video]:

Ốc ruốc (còn gọi là ốc gạo) là loại ốc có kích thước rất nhỏ, chỉ bằng đầu đũa nhưng được nhiều người ưu chuộng bởi vị ngon, ngọt và béo của nó. Mùa ốc ruốc kéo dài từ đầu tháng Giêng đến hết tháng 3 Âm lịch hằng năm. Đây được xem là “lộc biển” của hàng trăm ngư dân ở vùng biển ở xã Đức Minh bởi nó đem lại tiền triệu mỗi ngày.

Cứ mỗi sáng, ngư dân lại mang dụng cụ, chạy thuyền máy ra cách bờ biển chừng 400 - 500km để cào ốc. Thời gian đi cào ốc ruốc sớm hay muộn tùy theo con nước biển. Đến trưa, họ chở ốc cào được vào bờ bán cho thương lái.
Cứ mỗi sáng, ngư dân lại mang dụng cụ, chạy thuyền máy ra cách bờ biển chừng 400 - 500m để cào ốc. Thời gian đi cào ốc ruốc sớm hay muộn tùy theo con nước biển. Đến trưa, họ chở ốc cào được vào bờ bán cho thương lái.
Dụng cụ cào ốc là cây sào sắt có chiều dài chừng 8m, một đầu có gắn vợt.
Dụng cụ cào ốc là cây sào sắt có chiều dài chừng 8m, một đầu có gắn vợt.
Với mỗi thuyền cào ốc cần có từ 2 đến 3 người để lái thuyền và điều khiển vợt cào ốc. Chỉ thanh niên trai tráng có mới có thể đảm nhận nhiệm vụ cầm vợt cào ốc, bởi đây là việc đòi hỏi nhiều sức lực. 
Với mỗi thuyền cào ốc, cần có từ 2 đến 3 người để chia nhau lái thuyền và điều khiển vợt cào ốc. Chỉ thanh niên trai tráng có mới có thể đảm nhận nhiệm vụ cầm vợt cào ốc, bởi đây là việc đòi hỏi nhiều sức lực. 
Thuyền rẽ sóng vào bờ sau khi đã thu đủ ốc.
Thuyền rẽ sóng vào bờ sau khi đã thu đủ ốc.
Những chiếc ghe ốc gạo vừa cập bến đã có thương lái chờ sẵn để thu mua. Ngư dân thường mượn sức của những con sóng để hỗ trợ đưa thuyền lên bờ.
Những chiếc ghe ốc ruốc vừa cập bến đã có thương lái chờ sẵn để thu mua. Ngư dân thường mượn sức của những con sóng để hỗ trợ đưa thuyền lên bờ.
Sau mỗi buổi cào ốc chừng 5 – 6 tiếng đồng hồ, trung bình mỗi thuyền cào được 2-3 bao ốc, mỗi bao 100kg. Hiện, mỗi bao đầy ốc ruốc được thương lái mua với giá 1,5 - 2 triệu đồng, tùy vào độ lớn của ốc.
Sau mỗi buổi cào ốc chừng 5 - 6 giờ, trung bình mỗi thuyền cào được 2-3 bao ốc, mỗi bao 100kg. Hiện, mỗi bao đầy ốc ruốc được thương lái mua với giá 1,5 - 2 triệu đồng, tùy vào độ lớn của ốc.
Ốc nhanh chóng được chuyển từ ghe lên bờ.
Ốc được chuyển lên bờ.
Niềm vui mùa lộc biển.
Niềm vui mùa "lộc biển".
Anh Nguyễn Duy Phương (33 tuổi), ở thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh (Mộ Đức) chia sẻ, một người tham gia cào ốc thường kiếm được chừng 1 triệu đồng mỗi ngày. Vì thế, cứ tới mùa ốc là bà con vùng ven biển Đức Minh rộn ràng đi cào ốc, để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình.
Anh Nguyễn Duy Phương (33 tuổi), ở thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh chia sẻ, một người tham gia cào ốc thường kiếm được chừng 1 triệu đồng mỗi ngày. Vì thế, cứ tới mùa ốc là người dân vùng ven biển Đức Minh rộn ràng đi cào ốc, để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình.
Hành nghề cào ốc ruốc hơn 5 năm, ông Đỗ Văn Minh (37 tuổi), ở thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh cho biết, “Nghề cào ốc là nghề có từ lâu đời của người dân ven biển Đức Minh. Năm nay, ốc không nhiều nên giá được hơn so với mọi năm”.
Hành nghề cào ốc ruốc hơn 5 năm, ông Đỗ Văn Minh (37 tuổi), ở thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh cho biết, nghề cào ốc là nghề có từ lâu đời của người dân ven biển Đức Minh. Năm nay, ốc không nhiều nên giá được hơn so với mọi năm.
Để bảo vệ nguồn lợi lâu dài, người dân địa phương cũng tránh khai thác tận diệt, chỉ cào ốc lớn, không cào ốc nhỏ.
Để bảo vệ nguồn lợi lâu dài, người dân địa phương tránh khai thác tận diệt, chỉ cào ốc lớn, không cào ốc nhỏ.
Thương lái chở ốc đi tiêu thụ.
Thương lái chở ốc đi tiêu thụ.
Biển Đức Minh tấp nập ghe, thuyền cào ốc ruốc khi vào mùa.
Biển Đức Minh tấp nập ghe, thuyền cào ốc ruốc khi vào mùa.

Thực hiện: T.NHÀN - H.THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:47, 15/03/2024