Xuyên đêm trên công trường cao tốc  Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

10:31, 09/08/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này trên công trường cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi, các đơn vị thi công đang huy động nhân lực, vật lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công, kể cả làm việc xuyên đêm, xuyên lễ, nhằm rút ngắn thời gian thi công so với kế hoạch được duyệt.

Đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, trong đó 60,3km thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi và 27,7km thuộc địa phận tỉnh Bình Định. Để đảm bảo tiến độ. nhà thầu thi công đang đẩy nhanh thi công, kể cả làm việc xuyên đêm, xuyên lễ.
Đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, trong đó 60,3km thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi và 27,7 km thuộc địa phận tỉnh Bình Định. Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công, kể cả làm việc xuyên đêm, xuyên lễ.
Tại gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, theo báo cáo của nhà thầu đứng đầu liên danh, trên công trường dự án đang triển khai 43 mũi thi công ở cả ba gói thầu XL1, XL2, XL3 với gần 700 thiết bị và hơn 1.800 nhân sự.
Tại gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, theo báo cáo của nhà thầu đứng đầu liên danh, trên công trường dự án đang triển khai 43 mũi thi công ở cả ba gói thầu XL1, XL2, XL3, với gần 700 thiết bị và hơn 1.800 nhân sự.
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là tuyến là nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc – Nam. Trong đó, hầm 1 có chiều dài 610m, hầm 2 có chiều dài 700m. Đặc biệt, hầm 3 dài đến 3.200m, đây sẽ là hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước sau các hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc – Nam. Trong đó, hầm 1 có chiều dài 610m, hầm 2 có chiều dài 700m. Đặc biệt, hầm 3 dài đến 3.200m, đây sẽ là hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước sau các hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Liên doanh các nhà thầu tổ chức thi công xuyên đêm ở các hạng mục hầm thuộc hai gói thầu XL2 và XL3.
Liên doanh các nhà thầu tổ chức thi công xuyên đêm ở các hạng mục hầm thuộc hai gói thầu XL2 và XL3.
 
Đơn vị thi công đã và đang dồn sức thực hiện, tổ chức thi công 3 ca/ngày. Máy móc luôn trong tình trạng hoạt động 24/24 giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ đều có công nhân, kỹ sư thay nhau làm việc.
Nhà thầu đã và đang dồn sức thực hiện, tổ chức thi công 3 ca/ngày. Máy móc luôn trong tình trạng hoạt động 24/24 giờ, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ đều có công nhân, kỹ sư thay phiên nhau làm việc.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Tấn Đông cho biết, nhà thầu đang huy động nhân lực và thiết bị, dồn sức cho “đường găng” hầm số 2 với chiều dài 698m. Hiện tại, nhà thầu đang vạch kế hoạch thi công, cải tiến phương pháp đào hầm NATM để triển khai đồng loạt 6 mũi thi công thay vì 4 mũi theo phương pháp thông thường và dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Tấn Đông cho biết, nhà thầu đang huy động nhân lực và thiết bị, dồn sức cho “đường găng” hầm số 2. Hiện tại, nhà thầu đang vạch kế hoạch thi công, cải tiến phương pháp đào hầm NATM để triển khai đồng loạt 6 mũi thi công hầm số 2 thay vì 4 mũi theo phương pháp thông thường và dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch đã được phê duyệt.
Đến nay, 6 cửa của 3 hầm trên tuyến đều đã được mở, một số ống hầm đang được thi công vào sâu bên trong.
Đến nay, 6 cửa của 3 hầm trên tuyến đều đã được mở, một số ống hầm đang được thi công vào sâu bên trong.
 
Tập đoàn Đèo Cả ưu tiên đẩy nhanh thi công các hạng mục “đường găng” của dự án là hạng mục hầm, cầu lớn.
Tập đoàn Đèo Cả ưu tiên đẩy nhanh thi công các hạng mục “đường găng” của dự án là hạng mục hầm, cầu lớn.
Không chỉ các hạng mục hầm, cầu, đơn vị thi công cũng tổ chức thi công nền đường vào ban đêm.
Đơn vị thi công nền đường cũng triển khai thi công vào ban đêm.
Với đặc thù thời tiết miền Trung sắp bước vào mùa mưa bão, việc đẩy mạnh tiến độ là cần thiết, giúp chủ động hơn trong việc hoàn thành công trình.
Với đặc thù thời tiết miền Trung sắp bước vào mùa mưa bão, việc đẩy mạnh tiến độ là cần thiết, giúp chủ động hơn trong việc hoàn thành công trình.
Mới đây trong chuyến đi kiểm tra hiện trường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho công nhân thi công hầm gói thầu trên công trường. Đồng thời, đánh giá rất cao sự sáng tạo của Tập đoàn Đèo Cả khi đưa ra phương án 6 mũi thi công đào hầm để có thể rút ngắn tiến độ thi công.
Mới đây, trong chuyến đi kiểm tra hiện trường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho công nhân thi công trên công trường. Đồng thời, đánh giá rất cao sự sáng tạo của Tập đoàn Đèo Cả khi đưa ra phương án 6 mũi thi công đào hầm để có thể rút ngắn tiến độ thi công.
Đến nay, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã bàn giao mặt bằng được 75,515/88km, đạt 85,8%; trong đó đoạn qua Quảng Ngãi đã bàn giao 52,84km/60,3km (đạt 87,6%). Hiện các nhà thầu đã tiếp cận để thi công được 68,012/88km đạt 77,3%. Phần còn lại chưa bàn giao mặt bằng tại tỉnh Quảng Ngãi 7,46km và tỉnh Bình Định 5,025km, chủ yếu là khu vực có nhà ở, vật kiến trúc của người dân phải di dời tái định cư và hạ tầng kỹ thuật đường điện.

Đến nay, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã bàn giao mặt bằng được hơn 75,5km/88km; trong đó đoạn qua Quảng Ngãi đã bàn giao hơn  52,8km/60,3km. Hiện các nhà thầu đã tiếp cận để thi công được khoảng 68 km. Phần còn lại chưa bàn giao mặt bằng tại tỉnh Quảng Ngãi 7,46km và tỉnh Bình Định 5,025km, chủ yếu là khu vực có nhà ở, vật kiến trúc của người dân phải di dời tái định cư và hạ tầng kỹ thuật đường điện.

Thực hiện: BẢO NGỌC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 10:31, 09/08/2023