[Emagazine] Đón Tết ở Trường Sa 

18:01, 14/02/2024
.
 

(Baoquangngai.vn)- Cách đất liền hơn 300 hải lý, nên Tết ở huyện Trường Sa (Khánh Hòa) tuy không đủ đầy như ở đất liền, nhưng ấm tình và nhiều màu sắc. Nơi đây, giữa nghìn trùng sóng vỗ, cán bộ, chiến sĩ vui xuân đón Tết vẫn hướng về đất liền, để chắc tay súng giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. 

 

 

Dường như ở nơi đầu sóng ngọn gió, Tết cũng đến sớm hơn qua tiếng chuông chùa ngân vang, hòa cùng tiếng sóng biển rì rầm, làm ai cũng có cảm giác bồi hồi. Khởi đầu một năm mới ở huyện đảo Trường Sa là lễ chào cờ. Giữa Biển Đông mênh mông sóng nước, trước cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, lá cờ đỏ sao vàng tung bay kiêu hãnh trong gió. Trước hồn thiêng đất nước nơi đầu sóng, ngọn gió, tiếng hát quốc ca vang lên, không gian như lắng đọng. Khoảnh khắc thiêng liêng ấy, ai cũng cảm thấy xúc động và tự hào. “Hẳn vậy nên dù đã nhiều lần đón Tết tại các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nhưng trong tôi vẫn vẹn nguyên cảm xúc thiêng liêng, tự hào như lần đầu tiên được tham gia chào cờ đầu năm tại nơi đầu sóng”, Trung tá Phạm Tiến Điệp, Bí thư Đảng ủy Thị trấn Trường Sa chia sẻ.

 

Chào cờ đầu năm mới tại thị trấn Trường Sa.
Chào cờ đầu năm mới tại thị trấn Trường Sa.

 

Tuy không thể đủ đầy như ở đất liền, nhưng “vị” Tết ở Trường Sa vẫn tươm tất, đủ đầy với mâm trái cây ngũ quả, bánh kẹo cùng chậu mai, nhành đào. Không khí Tết rộn ràng hơn qua các trò chơi như thi ném vòng cổ chai, đánh trống, đấu võ, đánh bóng chuyền, trồng cây đầu năm…, đặc biệt là chương trình hái hoa dân chủ. “Hái” được câu hỏi “cảm xúc của đồng chí khi đón Tết trên đảo”, binh nhất Ngô Triều Tiến Quốc, tỉnh Ninh Thuận rắn rỏi: “Qua truyền hình và báo chí, tôi muốn gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến ba mẹ, người thân, bạn bè cũng như người dân cả nước nhân dịp Tết đến xuân về. Tôi muốn nhắn nhủ đến ba mẹ, rằng ba mẹ hãy yên tâm, con và đồng đội sẽ nỗ lực vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của một chiến sĩ hải quân ở đảo Trường Sa thiêng liêng”. 

Các hoạt động đón Tết vui xuân ở Trường Sa.
Các hoạt động đón Tết vui xuân ở Trường Sa.

Tại các đảo và điểm đảo như An Bang, Đá Đông A, B, C hay Đá Tây A, B, C, tuy không gian nhỏ hẹp, nhưng cán bộ, chiến sĩ ở đây vẫn phân chia các tổ, ca kíp chuyển hàng hóa Tết từ đất liền ra đảo, trang trí phòng xuân, tổ chức gói bánh chưng sớm. Mỗi người một việc, vừa làm vừa chuyện trò rôm rả. Chốc chốc các chiến sĩ lại chạy xuống bếp để “canh” lửa, trồng chừng nồi bánh chưng, càng làm cho không khí Tết lan tỏa, ấm cúng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Công, Chính trị viên đảo An Bang chia sẻ, hầu hết các chiến sĩ có tuổi đời còn rất trẻ, nhiều chiến sĩ lần đầu ăn Tết trên đảo nên các hoạt động tập thể vừa tạo không khí thân mật, gần gũi, thắm tình đồng chí đồng đội; vừa giúp các chiến sĩ vơi nỗi nhớ nhà mỗi dịp Tết đến xuân về. 

Nhiều hoạt động vui xuân đón Tết được tổ chức tại các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa.
Cán bộ, chiến sĩ đảo các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa giúp dân trang trí nhà, chuẩn bị đón xuân. 

Vui Xuân, đón Tết nhưng không quên nhiệm vụ, đó là mệnh lệnh từ trái tim những người lính ở Trường Sa. Vậy nên đêm giao thừa se lạnh, mịt mùng, chỉ có sóng biển và lá phong ba, cây bàn vuông rì rào trong gió nhưng các chiến sĩ hải quân vẫn vững tay súng, nghiêm trang và kiên trung. Thiếu tá Phạm Ngọc Sinh, đảo Trường Sa cho biết, là người lính thì nhiệm vụ với Tổ quốc là trên hết. Xa gia đình nhưng tụi mình lại được đón Tết cùng đồng đội. Làm nhiệm vụ canh gác đêm giao thừa, với tôi đó là khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong cuộc đời mỗi người lính.  

 
Vui xuân đón Tết nhưng không quên nhiệm vụ, đó là mệnh lệnh từ trái tim của những người lính ở Trường Sa.
Vui xuân đón Tết nhưng không quên nhiệm vụ, đó là mệnh lệnh từ trái tim của những người lính ở Trường Sa.

 

 

Nhiều năm sinh sống ở đảo Trường Sa, chị Võ Thị Lành bộc bạch, khác với đất liền, ở Trường Sa bốn bề là biển nước mênh mông, sóng vỗ trùng điệp, cuộc sống khắc nghiệt nên hàng xóm láng giềng luôn đoàn kết và gắn bó, quân với dân gần gũi và thắm tình, nhất là những ngày lễ, Tết. Vậy nên từ ngày 10 âm lịch, người dân trong trên đảo đã cùng nhau xếp lịch để tổ chức tiệc tất niên, hay rủ nhau làm dưa muối, củ kiệu. Cánh đàn ông thì hí hoáy tìm cành cây phong ba khô, bện dây thừng để làm các chậu hoa ốc biển. Còn hội chị em thì rủ nhau chọn vải, may áo dài để du xuân. Không khí Tết vì thế cũng ấm áp và vui tươi. 

Vợ chồng anh Nguyễn Minh Tâm và Lê Thị Minh Diệu ở thị trấn Trường Sa trang trí bàn thờ, chuẩn bị đón Tết.
Vợ chồng anh Nguyễn Minh Tâm và Lê Thị Minh Diệu ở thị trấn Trường Sa trang trí bàn thờ, chuẩn bị đón Tết.

 

Thướt tha trong bộ áo dài đỏ sao vàng, hội chị em ở các đảo Trường Sa và Đá Tây A hào hứng tạo dáng chụp ảnh tại các địa điểm tâm linh, di tích lịch sử, bảo tàng hay ở cột mốc chủ quyền... “Áo dài là một phần không thể thiếu với hội phụ nữ chúng tôi, nhất là mỗi dịp Tết đến xuân về. Vậy nên Tết năm nào chị em diện áo dài, đẻ ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ bên gia đình, bạn bè cùng cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Năm nay tôi chọn gam màu đỏ để chào đón một năm mới với nhiều niềm vui, may mắn”, chị Bùi Thị Em, ở đảo Đá Tây A chia sẻ.

Chị em ở thị trấn Trường Sa và đảo Đá Tây A thướt tha trong tà áo dài để du xuân vãn cảnh.
Chị em ở thị trấn Trường Sa và đảo Đá Tây A thướt tha trong tà áo dài để du xuân vãn cảnh.

Những bộ áo dài rực rỡ, duyên dáng thả bước cùng các chị em nơi đảo xa không chỉ lưu giữ những tháng ngày tươi đẹp của thanh xuân, mà còn tôn vinh nét đẹp Việt và điểm tô cho Trường Sa thêm hương sắc vào mỗi dịp Tết đến xuân về. 

Nội dung: Mỹ Hoa
Trình bày: L.H

                  TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 

Xuất bản lúc: 18:01, 14/02/2024