Chen chúc đi tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ từ 1- 2 giờ sáng

11:05, 03/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Nghe tin ngày 3.5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ mở cửa tiêm phòng dịch vụ vắc xin 6 trong 1, hàng trăm người đã lọ mọ dậy từ 1-2 giờ sáng để chờ mua. Nhưng rất nhiều người phải ra về tay trắng vì lượng vắc xin về rất ít, nhu cầu tiêm cho trẻ lại quá lớn.
Có mặt từ 3 giờ sáng tại khuôn viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Anh Võ Huy Vũ chạy xe từ Đức Phổ ra vẫn không thể chen nổi vào đám đông để bốc số mua vắc xin. Con anh đến nay đã 5 tháng tuổi nhưng chỉ mới chích được 1 mũi vắc xin 6 trong 1 cách đây 2 tháng. Nhiều lần nghe thuốc về Trung tâm nhưng số lượng quá ít, anh ở xa không thể tới kịp nên đã 3 lần trở về tay không.
 
“Mình tới từ hồi 3 giờ rưỡi sáng mà đã có hàng trăm người đứng đợi. Nghe đâu họ đi từ lúc 8-9 giờ tối hôm trước rồi cứ đứng trước cổng chờ mãi để bốc số mua được mũi vắc xin cho con. Tôi chạy xe máy tới trước, còn vợ cho con nhỏ đi taxi đến sau nhưng vẫn không bốc được số, cuối cùng lại không tiêm được cho con”- Anh Vũ bày tỏ.

 

Từ 1-2 giờ sáng đã có cả trăm người đứng chen chúc trước cổng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chờ đăng ký vắc xin 6 trong 1
Từ 1-2 giờ sáng đã có cả trăm người đứng chen chúc trước cổng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chờ đăng ký vắc xin 6 trong 1
 
Còn bà Trương Thị Kim Tây cũng bế cháu ngoại xuống chờ ở cổng vắc xin từ 1 giờ sáng 3.5. Đến 8 giờ sáng, hai bà cháu vẫn thất thểu ngồi chờ trước khuôn viên của Trung tâm. Bà Tây chia sẻ: Chưa bao giờ tôi thấy cảnh chen lấn để tiêm vắc xin như thế này. Hàng chục em bé mới mấy tháng tuổi cũng chịu cực đi theo bố mẹ xếp hàng để chờ được tiêm. Mà vắc xin ít quá, có đủ đâu.
 
Việc lựa chọn tiêm vắc-xin dịch vụ thay vì tiêm vắc-xin 5 trong 1 tại các trạm y tế theo quy định là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chen chúc. Nhiều phụ huynh cho biết, phải xếp hàng từ tối hôm trước. Nhiều người còn bế theo con nhỏ vài tháng tuổi đi theo để chờ bốc số, đăng kí tiêm.
 
Trước tình hình các phụ huynh chen lấn đăng ký bốc số và tiêm tại Trung tâm, lãnh đạo Trung tâm đã khuyên các bậc cha mẹ bình tĩnh, lần lượt xếp hàng tiêm chủng cho những phụ huynh đã bốc số, kê phiếu trước.
 
Số còn lại thống kê và tiếp tục chờ đến lượt vắc xin về lần tiếp theo. Chỉ trong 2 tiếng buổi sáng, ngoài 150 cháu đầu tiên được tiêm. Có đến hơn 500 phụ huynh khác đăng ký chờ vắc xin 6 trong 1.

 

Đến 8 giờ sáng nay, Trung tâm vẫn đông kín người đến hỏi tiêm vắc xin nhưng đã hết sạch
Đến 8 giờ sáng nay, Trung tâm vẫn đông kín người đến hỏi tiêm vắc xin nhưng đã hết sạch
 
Theo ông Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ngãi, đợt này, trung tâm nhận được 150 liều vắc-xin 6 trong 1. Tuy nhiên, lượng người đến lấy phiếu tiêm cho trẻ lên đến hơn 500 người. Phía đơn vị cũng đã khuyên người dân về phường tiêm vắc xin 5 trong 1 nhưng nhiều phụ huynh vẫn muốn có liều vắc xin 6 trong 1 cho con em mình nên gây ra cảnh chen chúc đông đúc trên.
 
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã nhập về gần 4000 liều vắc xin 6 trong 1. Nhưng nhu cầu của phụ tiêm đăng ký tiêm cho con lại vượt xa con số này. Do vậy, mỗi lần nghe thông tin vắc xin về Trung tâm thì lại xảy ra tình trạng chen chúc đăng ký tiêm.
 
Thống kế sơ bộ, mỗi tháng toàn tỉnh Quảng Ngãi cần hơn 1.000 liều vắc xin 6 trong 1. Nhưng vì lượng thuốc nhập khẩu từ các hãng sản xuất vắc xin về địa phương rất nhỏ giọt, nên Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh không thể đáp ứng nổi. Mỗi đợt nhập về chỉ được 100-150 liều, thấp hơn 10 lần so với nhu cầu. 
 
Thực hiện: Thanh Phương