"Bảo hộ nhãn hiệu"- Cơ hội để sản phẩm làng nghề phát triển

02:11, 08/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Nghề làm chổi đót ở xã Hành Thuận và trồng cây cảnh ở Hành Đức là hai trong nhiều ngành nghề truyền thống nổi tiếng ở Nghĩa Hành. Những sản phẩm này nếu được đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu sẽ góp phần rất lớn trong việc tạo dựng thương hiệu cho làng nghề, nâng cao giá trị sản phẩm với đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế xã hội cho địa phương.

 

 
Làng nghề chổi đót ở thôn Đại An Đông 1 có khoảng 75 hộ, với hàng trăm lao động thường xuyên tham gia vào các công đoạn thu mua, vận chuyển, bóc tách, phân loại nguyên liệu, bó chổi va đưa đi tiêu thụ các nơi. Tuy là nghề phụ nhưng nghề này đã giúp nhiều gia đình thoát nghèo, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình, nhất là có thể tận dụng được thời gian nông nhàn. 
 
Cùng với nghề làm chổi đót thì nghề trồng cây cảnh ở thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức cũng là một trong những làng nghề nổi tiếng ở Nghĩa Hành. Các sản phẩm của làng nghề được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, tính nghệ thuật, lại phong phú, đa dạng về hình thức nên được khách hàng gần xa ưa chuộng. Việc đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu sẽ nâng cao giá trị sản phẩm của địa phương, khẳng định tài năng của nghệ nhân cũng như truyền thống lâu đời của làng nghề. 
 
Hiện nay, UBND tỉnh cũng đã có văn bản thống nhất việc UBND xã Hành Thuận và UBND xã Hành Đức sử dụng tên địa danh của địa phương để bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Chổi đót Hành Thuận” và “Cây cảnh Hành Đức”. Đây là tín hiệu vui để địa phương thực hiện các bước tiếp theo để bảo hộ cho sản phẩm làng nghề, góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm, giao lưu ngoài thị trường được thuận lợi hơn. Thị trường được đón nhận những sản phẩm chất lượng, an toàn, có nguồn gốc rõ ràng.
 
 
Thiên Hậu - Thủy Tiên