Thế giới mở "đại tiệc" pháo hoa đón năm 2018

09:12, 31/12/2017
.

New Zealand và Australia đã đón năm 2018 với các màn bắn pháo hoa hoành tráng, khi các quốc đảo ở Thái Bình Dương là những nơi đầu tiên trên thế giới chào đón năm mới. Tại các thành phố lớn trên khắp thế giới, công tác an ninh vẫn đang được siết chặt nhằm ngăn chặn nguy cơ khủng bố.
 
Báo chí Anh đưa tin, cảnh sát tại thủ đô London, Anh đang thiết lập các rào chắn phương tiện tại các khu vực diễn ra hoạt động mừng năm mới. Năm nay, cảnh sát có vũ trang được triển khai nhiều hơn những năm trước để đảm bảo an ninh, sau một loạt các vụ khủng bố tại Anh gần đây.
 
 
 
Hơn 3.000 cảnh sát có vũ trang tuần tra trên các đường phố London hoặc hoạt động chìm trong dịp này, mặc dù cảnh sát Anh cho biết không phát hiện mối đe dọa cụ thể nào đối với công chúng.
 
Các phần tử khủng bố đã sử dụng các phương tiện để lao vào những người đi bộ trong 2 vụ tấn công tại cầu London và trụ sở quốc hội Anh trong năm 2017.
 
Australia đã chào đón năm mới 2018 với màn trình diễn pháo hoa theo chủ đề cầu vồng tại thành phố Sydney. Hàng nghìn người đã tập trung gần bến cảng Sydney để đón xem màn trình diễn nghệ thuật ánh sáng đặc sắc. Theo AFP, màn trình diễn pháo hoa hoành tráng này thu hút khoảng 1,5 triệu người xem.
 
Thành phố Melbourne cũng mở đại tiệc pháo hoa, với khoảng 14 tấn pháo được bắn vào dịp năm mới này từ nóc 22 tòa nhà cao tầng khắp thành phố.
 
Tuy nhiên, một sự cố đã xảy ra ở phía bắc Sydney sau khi một kiện pháo hoa phát nổ và bốc cháy, khiến hàng nghìn người phải sơ tán tại bãi biển Terriagal, bang New South Wales.
 
Tại New Zealand, người dân đón năm mới 2018 bằng màn pháo hoa được bắn từ tháp Sky nổi tiếng tại thành phố Auckland.
 
Khi đồng hồ đếm ngược dừng ở số 1, pháo hoa bắt đầu sáng lên từ tháp Sky. Những năm gần đây, tháp Sky là nơi diễn ra những màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật hoành tráng vào đêm giao thừa tại New Zealand.
 
Những nơi đón năm mới sớm nhất
 
Người dân ở các quốc gia trên thế giới sẽ chào đón năm mới 2018 vào các khung giờ khác nhau theo vị trí địa lý.
 
Những nơi đầu tiên chào đón thời khắc giao thừa năm nay là các quốc đảo ở Thái Bình Dương như Samoa, Tonga và một số khu vực thuộc Cộng hòa Kiribati. Đây là những khu vực đón năm mới từ lúc 17h theo giờ Việt Nam.
 
Thành phố Auckland tại New Zealand sẽ là thành phố lớn đầu tiên trên thế giới đón năm mới 2018. Sau đó, các thành phố khác của Australia sẽ là những khu vực tiếp theo bước vào năm mới. Đông đảo người dân Australia chờ đợi màn bắn pháo hoa nghệ thuật trong chương trình chào đón năm mới vào đêm giao thừa.
 
Sau Australia, lần lượt các quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc, Philippines, Singapore, Indonesia,... sẽ là những nơi tiếp theo được trải nghiệm thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Mỹ và Canada sẽ cùng đón năm mới trong khoảng thời gian từ 10h30 - 15h ngày 1/1 theo giờ Việt Nam.
 
Tại Mỹ, sự kiện được nhiều người đón trong đêm giao thừa là khoảnh khắc quả cầu bằng pha lê khổng lồ rơi xuống ở Quảng trường Thời Đại tại New York. Những màn trình diễn pháo hoa và biểu diễn nghệ thuật cũng sẽ được tổ chức tại Mỹ.
 
Trong khi đó, Washington Post đưa tin Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ dự tiệc đón năm mới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ông ở bang Florida. Giá vé tham dự bữa tiệc này tăng đột biến so với năm ngoái, lên tới 750 USD, do công tác an ninh được yêu cầu gắt gao hơn khi ông Trump nhậm chức tổng thống.
 
An ninh được thắt chặt vào dịp đón năm mới
 
Trong bối cảnh các vụ khủng bố lan rộng trên toàn thế giới trong năm 2017, chính phủ nhiều nước đã lên các phương án chuẩn bị về an ninh để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách trong dịp năm mới 2018.
 
Tại Tây Ban Nha, chính quyền Madrid đã đẩy mạnh các biện pháp tăng cường an ninh, bao gồm lệnh cấm xe tải vào trung tâm thủ đô trong dịp lễ đón năm mới hay không cho phép người dân mang chai lọ thủy tinh tới khu đông người.
 
Tại Italy, các lệnh cấm về giao thông cũng như việc sử dụng các máy dò kim loại là một phần trong kế hoạch bảo đảm an toàn tại thành phố Rome, đặc biệt ở khu vực quảng trường chính.
 
Chính quyền Anh cũng triển khai hàng loạt biện pháp, bao gồm việc tăng cường lực lượng vũ trang tuần tra trên các tuyến đường ở thủ đô London. Hàng trăm nghìn người dự kiến sẽ tập trung bên bờ sông Thames để chào đón khoảnh khắc giao thừa năm nay. Năm 2017, nước Anh chứng kiến 4 vụ tấn công khủng bố lớn, trong đó có vụ tấn công gần cầu London khiến 8 người thiệt mạng hồi tháng 6.
 
Dịp năm mới 2018, Đức được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ tấn công bằng xe tải vào khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin cách đây một năm. Năm nay, Đức đã thiết lập khu vực an toàn dành riêng cho phụ nữ xung quanh Cổng Brandenburg để tránh tái diễn các vụ quấy rối như trong lễ hội đón năm mới ở thành phố Cologne cách đây 2 năm.
 
Tại Mỹ, khu vực Quảng trường Thời đại ở thành phố New York dự kiến sẽ đón 2 triệu người tới dự sự kiện đón năm mới 2018. Theo đó, cảnh sát sẽ sử dụng các máy quét kim loại hai bước, đồng thời triển khai hàng loạt lính bắn tỉa, mật vụ, chó nghiệp vụ để ngăn chặn các âm mưu tấn công.
 
Trong khi đó, ở Las Vegas, nơi từng xảy ra vụ xả súng kinh hoàng nhất trong lịch sử Mỹ cách đây 2 tháng, khoảng 300 vệ binh sẽ cùng tuần tra với 1.500 cảnh sát tại các khu vực tập trung đông người như các sòng bạc, khách sạn, khu nghỉ dưỡng…
 
Thành Đạt - An Bình/Dân trí