Video: Đồng bào Cor ở vùng sạt lở nô nức đón Tết

02:01, 29/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Bị ảnh hưởng sạt lở núi nghiêm trọng, 52 hộ dân ở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng) phải dựng nhà ven đường để ở tạm qua Tết cổ truyền. Tuy đón Tết trong điều kiện thiếu thốn về không gian lẫn vật chất, nhưng cả phần lễ lẫn phần hội trong nghi thức chào mừng năm mới vẫn được đồng bào Cor nơi đây tổ chức trong không khí nhộn nhịp...

 

 
Xuân Đinh Dậu 2017 với các hộ dân ở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm. Ông Hồ Văn Lương đang chuẩn bị mâm cỗ để cúng đầu năm tuy giản đơn nhưng không kém phần trịnh trọng. Đó là rượu, bánh tó, con gà trống luộc và một bát than để mời tổ tiên về ăn mâm cỗ ngày Tết cùng với gia đình. Sau phần chuẩn bị, ông Lương và những người đàn ông lớn tuổi trong gia đình thực hiện nghi lễ cúng đầu năm với những lời cầu nguyện cho một năm an lành, no đủ sắp tới.
 
Sau phần lễ, phần hội cũng đã được chuẩn bị chu đáo từ lúc nào. Các chị, các mẹ xúng xính  với  những váy áo truyền thống của người Cor. Cánh đàn ông lo phần chiêng, trống. Tất cả dân làng hội tụ về để vui say trong điệu múa Cà đáo với những ước vọng trong ngày đầu năm mới.
 
Sống trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn, hơn 52 hộ dân vùng sạt lở Trà Khương đã đón nhận được hỗ trợ, giúp đỡ từ chính quyền lẫn các đơn vị, doanh nghiệp để có cái Tết đầm ấm. Nên họ cố gắng tổ chức Tết truyền thống một cách đủ đầy và coi đây là dịp để nhà nhà sum họp, vui vẻ sau một năm lao động vất vả.
 
Giữa cuộc sống hiện đại, đồng bào Cor ở vùng cao Trà Bồng vẫn giữ được bản sắc đậm đà truyền thống trong nghi thức lễ, hội nhân dịp Tết nguyên đán. Bỏ lại sau lưng những nhọc nhằn, vất vả của năm cũ, họ đang chào đón một năm mới đến với nhiều ước vọng.
 
 
Thực hiện: Thanh Phương