Video: Lý Sơn bứt phá đi lên

09:07, 14/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Trong những năm qua, Lý Sơn đã có những bước tiến dài trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vững chắc. Ở chặng đường tới, đứng trước nhiều vận hội mới, Lý Sơn đang tiếp tục ra sức xây dựng và phát triển huyện trở thành một đảo tiền tiêu thực sự vững mạnh. Trong đó, tập trung chú trọng đến việc phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như đánh bắt thủy sản, phát triển dịch vụ, du lịch tương xứng với tiềm năng và lợi thế để bứt phá đi lên.

[links(40841)]

 
Lý Sơn nằm trong Quy hoạch phát triển kinh tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020; được xác định là đảo tiền tiêu có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế biển, đảo; có tiềm năng và thế mạnh để phát triển ngành thủy sản, dịch vụ, du lịch. Trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, Đảng bộ, quân và dân trong huyện luôn nêu cao tinh thần cách mạng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, vượt qua những thách thức, gặt hái nhiều kết quả nổi bật. Kinh tế huyện nhà đang tiếp tục có sự tăng trưởng vượt bậc. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt gần 17%.
 
Ngày mới thành lập, toàn huyện chỉ có trên 30 phương tiện tàu thuyền có công suất nhỏ, hoạt động đánh bắt, khai thác hải sản chủ yếu tại một số ngư trường ven đảo, thu hút khoảng vài trăm lao động. Đến nay, toàn huyện có 420 chiếc, với tổng công suất gần 60.000CV, tăng trên 14.000 CV. Sản lượng khai thác ước đạt gần 42 nghìn tấn. Có được kết quả đó là nhờ ngư dân huyện đảo không ngừng hiện đại hóa tàu cá, bám các ngư trường truyền thống ở 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dài ngày để làm ăn, tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Cùng  với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, thủy sản thì dịch vụ, du lịch luôn được xác định là ngành kinh tế tiềm năng, thế mạnh của huyện đảo trong lương tai. Ngoài đặc sản hành tỏi nổi tiếng thơm ngon thì với những di tích lịch sử, văn hóa lâu đời và danh lam thắng cảnh độc đáo đã giúp cho Lý Sơn trở thành điểm thu hút du lịch hấp dẫn trong vài năm trở lại đây. Số lượng du khách đến với địa phương không ngừng tăng lên. Dự kiến đến cuối năm 2015 tăng lên khoảng 41.000 lượt người, so với năm 2011 chỉ với 8.200 lượt người. Huyện cũng đang tiếp tục khai thác, củng cố và nâng cấp các di tích, danh lam thắng cảnh sẵn có trên địa bàn huyện.
 
Ngoài chú trọng phát triển các ngành nghề kinh tế, huyện Lý Sơn còn coi trọng việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Hàng trăm công trình phục vụ dân sinh được nhà nước được đầu tư xây dựng, đang phát huy hiệu quả, giúp người dân làm ăn và phát triển kinh tế, đặc biệt là kể từ khi điện lưới quốc gia xuyên biển đã ra đảo. Kinh tế, xã hội ổn định, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 21 triệu đồng/người, cao gấp đôi so với năm 2010.
 
Hi vọng, những thành tựu đạt được trong những năm qua sẽ là tiền đề, tạo ra niềm tin và động lực mới để quân và dân Lý Sơn tự tin bước vào giai đoạn mới. Đồng thời, quyết tâm tiếp tục xây dựng huyện đảo mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh...
 
 
Thực hiện: Ngọc Đức - Thiên Hậu