Mùa cào ốc trên sông Trà

06:03, 31/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ra xuân, nắng lên cũng là lúc những người hành nghề cào ốc bắt đầu với công việc mưu sinh dọc sông Trà. Dưới ánh nắng chói chang trên sông Trà, mỗi ngày đều có những nhóm người dầm mình, dúi que cào xuống cát để bắt ốc.

Dụng cụ cào ốc khá đơn giản, được làm bằng tre, lưỡi cào làm bằng sắt, phía sau là lưới. Thông thường, những người cào ốc phải ở dưới nước ở mức trên đầu gối, có chỗ sâu tới thắt lưng để rà lưỡi cào. Theo người dân, mùa ốc ở khu vực này chỉ kéo dài từ tháng 2 đến tháng 7 âm lịch.

Bà Bạch Thị Ba, ở thôn Long Bàn, xã Tịnh An  (TP.Quảng Ngãi) năm nay đã ngoài 60 tuổi đang ngồi đãi ốc đá trên bờ, cho biết: "Cào ốc là công việc của đàn ông, vì phải ngâm mình dưới nước trong nhiều giờ liền. Để đưa được nhiều ốc vào lưới, lưỡi cào phải ngập sâu trong cát và khi ấy tay cầm lưỡi cào trở nên rất nặng. Có khi người dân đi làm từ nửa khuya về sáng, hoặc từ sáng sớm đến chiều". Cũng theo bà Ba, ốc sinh sản nhiều sau Tết Nguyên đán.

Bà Bạch Thị Ba ngâm mình dưới nước để cào ốc.
Bà Bạch Thị Ba ngâm mình dưới nước để cào ốc.


Nghề cào ốc phụ thuộc vào con nước. Nghề này vừa cực lại vừa bấp bênh, nhất là khi trời chuyển sang se lạnh. Ông Nguyễn Xuân ở thôn Long Bàn, xã Tịnh An, cho biết: "Đi làm khi trời chuyển lạnh cực lắm. Với lại người đánh bắt thì nhiều trong khi lượng ốc thì ngày một ít đi. Để cào được nhiều ốc phải đi sớm về muộn, phải đi xa, có khi ngâm cả thân mình xuống nước, lạnh nhưng cũng phải ráng".

TRUNG ÂN
(thực hiện)