Mùa "vây cá" của ngư dân bãi ngang

08:06, 28/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Nghề lưới vây ven bờ (hay còn gọi là nghề lưới rùng, lưới trũ…) là một trong những nghề truyền thống của ngư dân vùng bãi ngang ven biển Mộ Đức. Công việc này dù nặng nhọc nhưng nó góp phần không nhỏ mang lại lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều ngư dân nghèo. 

TIN LIÊN QUAN

 

Sáng sớm, các ngư dân cùng hợp sức đưa ghe mang theo lưới ra biển để tìm vị trí thích hợp thả lưới. Việc di chuyển trên biển có thể xa hoặc gần nhưng địa điểm được chọn để thả lưới thường cách bờ không xa, chỉ khoảng từ vài chục đến vài trăm mét. 

 

DSC_0445.JPG

Việc chọn địa điểm thả lưới thường được dành cho những ngư dân có nhiều kinh nghiệm để phán đoán được luồng cá. Bởi, thả lưới là khâu quan trọng trong quá trình khai thác, mang tính chất quyết định đến kết quả của mỗi mẻ lưới.

 

Lưới sau khi được thả theo hình cánh cung, những ngư dân được chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm thường có từ 4- 5 người xếp thành hai hàng dọc từ mép nước lên bờ cát để kéo lưới.

 

Vì đây là công việc hết sức nặng nhọc, tiêu tốn nhiều sức lực nên mỗi khi lưới được kéo lên một đoạn, các ngư dân lại thay vị trí chia sẻ sự nặng nhọc giữa chỗ mép nước và trên bờ. (Trong ảnh: Dụng cụ ngư dân mang vào lưng dùng để hỗ trợ cho việc kéo lưới).

 

Lưới vây được ngư dân vùng bãi ngang dùng để đánh bắt cá thường có chiều dài khoảng 1.000m đến 2.000m, tùy loại. Lưới có cấu tạo gồm cấu tạo tương đối đơn giản, gồm ba bộ phận chính: Cánh lưới, thân lưới và túi lưới. Khi kéo, lưới có dạng một túi lưới hình nón thon dần về phía sau. 

 

“Thời gian làm nghề lưới vây kéo dài từ tháng 2 đến tháng 7 âm lịch. Trong mùa đánh bắt, tùy theo con nước, điều kiện khai thác và nguồn cá mà ngư dân thể đánh bắt cá vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều, buổi tối và lúc đêm khuya, song nhưng thời điểm kéo lưới thích hợp nhất là lúc sáng sớm, bởi lúc này thời gian tĩnh, lượng cá nhiều”- lão ngư Huỳnh Công Tính (60 tuổi) ở xã Đức Minh cho biết. 

 

Mỗi mẻ lưới từ lúc thả lưới cho đến khi kéo lưới lên bờ phải mất gần 2 tiếng đồng hồ.  

 

Những mẻ lưới thu được đầy ắp cá, tôm mang lại niềm vui lớn cho những ngư dân nghèo ven biển sau một thời gian mệt nhọc kéo lưới. 

 

Bình quân thu nhập mỗi ngày từ nghề lưới vây khoảng 100 nghìn đồng- 150 nghìn đồng/ngày/người. So với các nghề biển khác, đây là nguồn thu nhập khá khiêm tốn, song, với không ít những ngư dân nghèo ở vùng bãi ngang  thì đây là nguồn thu nhập đáng kể để trang trải hàng ngày trong điều kiện cuộc sống còn nhiều khó khăn.

 


Bảo Ngọc