Thú vui từ câu cá

09:03, 19/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Câu cá đang trở thành thú vui giải trí lành mạnh của nhiều người. Nhiều cần thủ truyền tai nhau câu nói cửa miệng: “Đi câu cá chẳng cắn câu- Về nhà vợ hỏi ao sâu quá chừng”. Nhưng với phần nhiều những cần thủ đam mê với thú vui này thì câu cá không phải vì chuyện “câu cơm” mà mục đích để tìm đến sự tĩnh tâm, thư giãn vào những ngày cuối tuần…

Thú chơi tao nhã

Ngày nay, khi nhịp sống ngày càng hối hả với biết bao những bộn bề lo toan, phiền muộn nhiều người tìm đến thú vui câu cá như một cách để giải tỏa áp lực, cân bằng lại cuộc sống. Dịp cuối tuần hay những ngày lễ tại những nơi có ao hồ, đập, sông suối trở thành điểm hẹn quen thuộc của nhiều cần thủ.

 Mồi nhử để câu cá mè trắng được làm từ nguyên liệu chính là khoai lang nướng, được làm rất công phu.
Mồi nhử để câu cá mè trắng được làm từ nguyên liệu chính là khoai lang nướng, được làm rất công phu.


Trong đó phần nhiều là các bậc trung niên. Họ không ngần ngại “ngồi thuyền” suốt cả ngày để tìm cảm giác thú vị khi con cá cắn câu. Vượt đoạn đường dài hơn 30km để có mặt tại đập thủy lợi hồ Hố Tre ở xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh. Lỉnh kỉnh trên tay mớ đồ đạc, thức ăn, nước uống mang theo anh Nguyễn Ngọc Thanh ngụ phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi, một cần thủ lão làng cười khề khà với chúng tôi khi được hỏi: “Mình “nghiện” thú vui này từ thuở nhỏ.

Kiên nhẫn chờ đợi sau khi buông câu.
Kiên nhẫn chờ đợi sau khi buông câu.

 

Cá cắn câu, một cần thủ khéo léo dìu cá vào bờ.
Cá cắn câu, một cần thủ khéo léo dìu cá vào bờ.


Ngày trước ao hồ, sông suối nhiều tụi mình thường rủ nhau đi câu cá để cải thiện bữa ăn trong gia đình. Cá nhiều vô kể nên chỉ cần buông cần là hầu như cá mắc câu. Giờ lượng cá khan hiếm hơn nên phải tìm đến những hồ lớn như hồ thủy điện, đập thủy lợi may ra mới có cá để câu”.

Theo những người có kinh nghiệm truyền tai nhau thì những hôm trời nắng nhẹ, gió thổi lăn tăn gợn sóng trên mặt hồ là thời điểm lý tưởng để các cần thủ buông câu. Những cần thủ nổi tiếng “sát cá” thường chọn cho mình những địa điểm lý tưởng để săn mồi, họ vượt đường xá xa xôi đi tìm những ao hồ, sông suối còn hoang sơ nơi có nhiều bầy cá trụ ngụ.


Thử một lần làm cần thủ, chúng tôi cũng “ngồi thuyền” hàng giờ, trầm ngâm dõi mắt nhìn theo chiếc phao nằm bất động trên mặt hồ của những cần thủ chuyên nghiệp. Nôn nao chờ đợi trong cái nắng hanh khô, cuối cùng cũng được chứng kiến nhiều con cá lớn dính câu trong ánh mắt phấn khích của tất cả mọi người. Chiếc phao bỗng nhiên bị giật mạnh rồi mất hút, một cần thủ nhanh như chớp chộp lấy cần câu, kiên trì dìu cá vào bờ.

Niềm vui của cần thủ khi cá dính câu và được đưa vào bờ.
Niềm vui của cần thủ khi cá dính câu và được đưa vào bờ.

 

Anh Nguyễn Ngọc Thanh ngụ phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi vui mừng với số cá câu được.
Anh Nguyễn Ngọc Thanh ngụ phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi vui mừng với số cá câu được.


Một con cá mè trắng nặng chừng 3kg được dìu vào bờ một cách gọn ghẽ, giãy đành đạch trong tiếng hò reo không ngớt. Anh Trần Bá Tân, sống tại thành phố Quảng Ngãi chia sẻ: “Không gì thích bằng cái cảm giác ngồi chờ đợi hàng giờ dõi mắt nhìn theo chiếc phao nằm bất động, bỗng nhiên cựa quậy, nhìn chiếc phao bị tỳ xuống rồi nổi lên liên tục. Đôi tay chộp lấy cần câu nghe nằng nặng mà tim như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực. Chỉ cần cái cảm giác tuyệt vời ấy thôi thi bao nhiêu muộn phiền điều tan biến cả”.

Lắm công phu

Không còn trung thành với cách câu cá bằng cần tre lưỡi đơn truyền thống. Hiện nay, nhiều người chuyển sang câu cá bằng cần máy có tay quay, lưỡi lục vì vậy hiệu quả mang lại cũng cao hơn nhiều so với cách câu truyền thống.

Để trang bị cho mình một đồ nghề câu mỗi cần thủ thường bỏ ra số tiền khá lớn. Dao động từ 500 ngàn đến 10 triệu đồng, hầu hết những sản phẩm này được sản xuất từ Nhật Bản, Trung Quốc, có độ đàn hồi cao. Các cửa hàng bán dụng cụ phục vụ cho những người đam mê câu cá ở Quảng Ngãi cũng đang ngày càng nở rộ trong những năm gần đây. Anh Nguyễn Tuấn Bi, một chủ cửa hàng bán dụng câu cá nằm trên đường Quang Trung, thành phố Quảng Ngãi cho biết: “Nhu cầu thư giãn bằng thú vui câu cá ngày một tăng cao trong những năm gần đây, nhất là thời điểm từ tháng 2 đến tháng 10 dương lịch. Nhiều người đầu tư cả chục triệu đồng để sắm cho mình những bộ đồ nghề ưng ý mà không tính toán thiệt hơn về chuyện kinh tế”.

 Khách hàng chọn mua dụng cụ câu cá tại một cửa hàng nằm trên đường Quang Trung, thành phố Quảng Ngãi.
Khách hàng chọn mua dụng cụ câu cá tại một cửa hàng nằm trên đường Quang Trung, thành phố Quảng Ngãi.


Tuy nhiên, theo những cần thủ lão làng thì đồ nghề không phải là yếu tố trọng nhất, câu được cá là cả một nghệ thuật đòi hỏi cần thủ phải rèn luyện nhiều theo thời gian. Cũng bởi thế những tay “sát cá” luôn giữ cho mình những bí quyết riêng, việc tìm địa điểm cũng như cách làm mồi câu để nhử cá cũng khá công phu. Thông thường, mỗi loại cá đều có một cách làm mồi nhử riêng. Mất khá nhiều thời gian dò hỏi, chúng tôi mới được anh Võ Xuân Đoàn, ngụ xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh bật mí: “Mồi nhử được bày bán trên thị trường thường không phù hợp với các loại cá tự nhiên sống ở ao hồ, sông suối.

Ví dụ như để câu cá mè thì mồi nhử chính là củ khoai lang nướng. Khoai lang sau khi được nướng xong sẽ được trộn đều tay với một ít bánh đậu xanh giã nhuyễn. Khoảng 5 phút sau thì bỏ thêm lòng trắng trứng gà sống để tạo mùi tanh, hoặc có thể cho thêm một ít dầu chuối, sầu riêng để tăng hiệu quả trong việc tạo mùi. Đó là cách làm mồi thông thường nhất. Còn những bí quyết mà phải đúc kết trong nhiều năm về vị trí câu cũng như cách làm mồi thì những tay “sát cá” luôn giữ kín cho riêng mình vậy nên có trường hợp cùng một địa điểm câu nhưng kẻ ăn không hết người lần chẳng ra”.

Ngồi tỉ mẩn nhào nặn nhuần nhuyễn miếng mồi trước khi buông câu, anh Lê Thanh Vương ngụ xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh cho biết: “Đội câu của anh có 7 người, ngày cuối tuần thường rủ nhau lên tận các hồ đập trên vùng cao ở Ba Tơ, Trà Bồng… để buông câu. Kỷ niệm mà mình nhớ nhất là câu được một con cá mè nặng hơn 12 kg ở đập núi Ngang ở Ba Tơ, có người nài nỉ trả giá 5 triệu đồng nhưng mình không bán mà mang về chiêu đãi gia đình, bạn bè. Đã đi câu thì ai cũng mong có được nhiều cá nhưng với dân câu thì câu cá để tìm đến sự ung dung tự tại, tìm lại mình trong nhịp sống xô bồ hối hả”.


Bài, ảnh: Ngọc Viên- Nguyễn Vi