Ấm lòng với lòng xào nghệ

08:08, 15/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là một món ăn dân dã, nhưng lòng xào nghệ đã trở thành món ăn đặc sản của người Quảng và là một trong những món ăn khiến bao người xa quê phải kiếm tìm.
Ngược dòng thời gian về với những năm 90 của thế kỷ trước, lòng xào nghệ là món ăn phổ biến, rất “được lòng” người dân xứ Quảng quê tôi. Không “được lòng” sao được, khi nguyên liệu chính của món ăn này là lòng heo già có giá “rẻ như cho”, nhưng lại dư sức chế biến nên một món ăn vừa thơm ngon, vừa có thể chữa ho, ngừa cảm, trọn vẹn đôi đường. 
 
Lòng xào nghệ là món ăn được ưa chuộng của người Quảng Ngãi.
Lòng xào nghệ là món ăn được ưa chuộng của người Quảng Ngãi.
Nguyên liệu làm nên món lòng xào nghệ khá đơn giản, chỉ gồm lòng già, củ nghệ, lá hẹ và một ít ớt trái. Ngày ấy, nhà nào dư dả hơn, thì mới mua thêm phèo non, gan, cuống phổi... xào cùng. Nghe qua thì đơn giản, nhưng để làm nên món lòng xào nghệ đúng vị Quảng, thì củ nghệ dùng để xào chung với lòng chỉ nên cạo sơ lớp vỏ rồi giã dập chứ không cắt mỏng, còn hẹ thì phải chọn đúng loại hẹ sẻ - lá nhỏ và thơm, chứ đừng nên chọn lá hẹ trâu vừa to vừa nồng, sẽ làm giảm đi đôi phần hương vị thơm ngon của món lòng xào.
 
Làm món lòng xào nghệ, cực nhất là ở khâu sơ chế lòng. Lòng già mua về phải rửa qua mấy lần bằng nước muối cho sạch nhớt và mùi hôi. Nhiều người cẩn thận hơn, còn đổ nước cốt chanh vào thau đựng lòng rồi bóp, chà thật mạnh để khử cho sạch mùi. Thay vì cắt lòng sống, mọi người thường luộc sơ lòng già trong nước sôi rồi vớt ra để ráo, chờ cho lòng nguội cắt cho dễ.
 
Sau khi sơ chế xong nguyên liệu, chỉ cần chờ cho chảo dầu sôi lên, thì tuần tự đổ vào đấy mớ lòng già, tiếp sau đó là nghệ và gia vị rồi trộn đều. Chờ cho lòng chín, thấm đều nghệ và chuyển sang màu vàng ươm thì bắt đầu cho ớt, lá hẹ vào rồi tắt bếp.
 
Lòng xào nghệ có thể ăn cùng cơm nóng, hoặc ăn cùng bánh tráng đều hợp. Vị béo, dai dai của lòng già, quyện hòa với mùi thơm của nghệ, của lá hẹ, vị cay của ớt khi kết hợp cùng nhau đã tạo nên hương vị thơm ngon không lẫn vào đâu được. Ấm cúng nhất là vào những ngày mưa ầm ì không dứt, được quây quần cùng gia đình bên nồi lòng xào nghệ còn ngun ngút khói, cùng bẻ miếng bánh tráng xúc lấy vài miếng lòng vàng sắc nghệ, rồi cùng thưởng thức hương vị dân dã mà đậm đà.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 

.