Giếng cổ ở làng An Phú

09:10, 14/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nằm giữa xóm An Phú, thôn Phú Nhiêu 2, xã Bình Phú (Bình Sơn), giếng cổ nơi đây không chỉ cung cấp nước sạch cho nhiều hộ dân mà còn là chứng nhân của lịch sử. Không ai biết giếng này có từ bao giờ, chỉ biết rằng qua bao mùa mưa nắng, nguồn nước giếng ngọt lành chẳng bao giờ vơi.

TIN LIÊN QUAN

Giếng cổ ở làng An Phú được xây bằng đá ong, đá cuội. Qua hai cuộc kháng chiến, bị bom đạn tàn phá ít nhiều, nên người dân trong làng góp tiền tu sửa, tô thêm xi măng bên ngoài và làm nắp đậy bên trên để gìn giữ chiếc giếng cổ. Người dân thường gọi đây là giếng Chòm.

Theo lời giải thích của người dân, thì giếng Chòm ý chỉ là một chòm dân ở gần chiếc giếng cùng sử dụng nguồn nước này.

Dù có hệ thống nước sạch, nhưng nhiều hộ dân ở xóm An Phú, thôn Phú Nhiêu 2, xã Bình Phú (Bình Sơn), vẫn lấy nước ở giếng cổ để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày.
Dù có hệ thống nước sạch, nhưng nhiều hộ dân ở xóm An Phú, thôn Phú Nhiêu 2, xã Bình Phú (Bình Sơn), vẫn lấy nước ở giếng cổ để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày.

Là người sinh ra và lớn lên ở vùng đất này, bà Nguyễn Thị Thau (88 tuổi) kể: "Ngày còn nhỏ, tôi đã thấy chiếc giếng cổ này. Theo lời cha tôi thì chiếc giếng cổ này được đào từ nhiều đời trước, lúc cha ông tôi sinh ra cũng đã có giếng này rồi.  Hơn chục năm về trước, giếng này là nơi cung cấp nước sạch cho hơn trăm hộ dân trong thôn. Từ sáng sớm đến tối mịt, không lúc nào vắng người đến lấy nước".

Xã Bình Phú là địa phương có thế đất cao, toàn sỏi đá, nên việc đào giếng rất khó khăn. Vậy mà, giếng cổ này thì chẳng bao giờ cạn nước. Không những thế, nước giếng cổ ngon ngọt hơn nước giếng khoan. Những năm gần đây, vì tình hình hạn hán, thiếu nước xảy ra triền miên nên địa phương đã đầu tư hệ thống nước sạch cho người dân sử dụng.

Tuy nhiên, nhiều người dân làng An Phú vẫn duy trì thói quen múc, gánh từng gàu nước ở giếng cổ về dùng. Bà Phạm Thị Liễu (79 tuổi) cho hay: "Dù đã lớn tuổi, nhà cách giếng cũng gần 100m, nhưng tôi đã quen với việc gánh nước mấy chục năm qua. Hơn nữa, nước giếng cổ ngọt và rất trong, nên không có loại nước nào có thể thay thế được".

Mùa nắng nóng đỉnh điểm những năm trước, nhiều giếng nước trong làng bị cạn, riêng giếng cổ nước vẫn đong đầy. Để gìn giữ giếng cổ, người dân ở đây không cho đặt máy bơm, mà ai cần nước thì dùng gàu múc.

Chị Nguyễn Thị Loan chia sẻ: Giếng cổ gắn liền với tuổi thơ, ký ức của nhiều người dân quê tôi. Dù nay giếng cổ không còn được sử dụng nhiều như trước, nhưng người dân chúng tôi vẫn luôn gìn giữ, bảo vệ, xem nó như báu vật quý giá lưu giữ dấu tích mà ông cha đã để lại.


Bài, ảnh: HIỀN THU


 

.