Bún riêu sông Vệ

04:10, 24/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dãy quán bún riêu ở thị trấn sông Vệ (Tư Nghĩa) từ lâu đã nổi tiếng với hương vị đậm đà được chế biến từ cua đồng. Nơi đây trở thành điểm dừng chân của nhiều du khách thập phương.

TIN LIÊN QUAN

"Làng" bún riêu Sông Vệ chẳng biết có từ bao giờ, chỉ biết hết lớp đến lớp các gia đình nối nghiệp truyền thống, cứ thế tiếng lành đồn xa, mỗi khi có dịp ghé Sông Vệ nhiều du khách tìm đến đây để thưởng thức.

Theo các bậc cao niên trong vùng, từ xa xưa, ở khu vực sông Vệ đã hình thành bến cảng, là điểm tập kết của các thương thuyền để buôn bán nông, lâm, hải sản. Dần dà, nhiều hàng quán mọc lên để đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách thập phương. Theo năm tháng, các món ăn truyền thống dần mai một. Riêng làng bún riêu vẫn tồn tại cho đến hôm nay.

Tô bún riêu trông thật thanh đạm, nhưng có một mùi vị rất đặc trưng.
Tô bún riêu trông thật thanh đạm, nhưng có một mùi vị rất đặc trưng.

Bây giờ, trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn sông Vệ, những bảng hiệu chào bán bún riêu nối tiếp nhau. Chúng tôi ghé vào một quán bún riêu gia truyền trong buổi chiều chớm đông. Cô chủ quán nhanh nhảu chào khách, rồi bưng ra một tô bún riêu nóng hổi, kèm theo đĩa rau sống.

Nhìn tô bún với những cọng nhỏ, trắng nằm gọn trong lòng tô nước trong, bên trên có vài miếng chả cua, quả trứng và điểm thêm vài cọng hành xanh, trông món ăn thật thanh đạm. Mắm nêm, ớt tương, ớt lúa, chanh đã để sẵn trên bàn, tùy theo khẩu vị của khách mà thêm vào cho vừa miệng. Bún riêu cua ngon nhất là ăn nóng. Vị béo, vị ngọt của nước cua nấu lẫn với thịt băm, trứng và vị giòn giòn của rau muống... hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị khó quên.

Chị Lương Thị Kim Phượng (chủ quán bún riêu Bảy Bún) cho biết, mình vẫn thường thức dậy từ lúc 4 giờ sáng, đi chợ bên sông Vệ tìm mua cua đồng. Mùa này, nước đồng dâng cao, cua đồng chuẩn bị đẻ trứng, nên nhiều gạch.

Cua khi mua về rửa với nước muối, để ráo rồi gỡ mai lấy gạch; còn thịt thì xay nhuyễn, lọc lấy nước chế biến cùng với thịt dăm, trứng, ớt, tiêu, hành, tỏi, nấu đến khi gạch cua kết dính cùng với các nguyên liệu khác tạo thành khối nổi lên, bay mùi thơm là có thể dùng được. Để tô bún riêu có tí màu sắc thì phi màu hạt điều, rồi cho vào nồi nước...

Ngày nay, để tiết kiệm thời gian, nhiều người mua gạch cua được chế biến sẵn, nhưng với chị Phượng mua nguyên liệu về tự chế biến món bún riêu sẽ thơm ngon hơn. Ở thị trấn sông Vệ hiện có khoảng 15 hộ bán bún riêu, với giá bán bình dân từ 10 - 15 nghìn đồng/tô. Dẫu vậy, bún riêu nơi đây có hương vị đồng quê đậm đà, khiến ai đã một lần thưởng thức đều khó lòng quên được.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 

.