Chẩn đoán sớm bệnh tim bẩm sinh 

11:54, 24/04/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ tháng 2/2024, Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh chính thức ứng dụng kỹ thuật siêu âm tim của thai nhi. Đây là một trong những kỹ thuật cao trong y học, giúp sàng lọc, chẩn đoán sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ ngay khi còn trong bụng mẹ.

Siêu âm sàng lọc tim thai

Đầu tháng 3/2024, một thai phụ (quê ở huyện Bình Sơn) mang thai gần 26 tuần, khi đến thăm khám tại BVSN tỉnh đã được các bác sĩ chỉ định siêu âm sàng lọc tim thai. Qua siêu âm, bác sĩ chẩn đoán thai nhi bị dị tật Ebstein. Đây là một dị tật tim bẩm sinh hiếm gặp, liên quan đến sự gắn kết bất thường của van ba lá ở tâm thất phải. Đáng chú ý, dị tật Ebstein có thể dẫn đến suy tim và phù thai trong tử cung. Từ kết quả siêu âm, các bác sĩ BVSN tỉnh đã tư vấn, khuyên cáo thai phụ, trong giai đoạn mang thai, cần kiểm tra định kỳ và đầy đủ để theo dõi chặt chẽ sự phát triển của thai nhi.

Bác sĩ Trương Thị Cẩm Hương, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh thực hiện kỹ thuật siêu âm tim thai qua thành bụng của thai phụ.
Bác sĩ Trương Thị Cẩm Hương, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh thực hiện kỹ thuật siêu âm tim thai qua thành bụng của thai phụ.

Mới đây, khi siêu âm tim thai nhi tại BVSN tỉnh, một thai phụ (quê ở huyện Tư Nghĩa) mang thai ở tuần thứ 38 phát hiện thai nhi không may bị tứ chứng Fallot dạng không lá van động mạch phổi. Đây là một dị tật tim hiếm gặp, khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ bị suy hô hấp nặng ngay sau khi sinh. Vì vậy, việc các bác sĩ chẩn đoán sớm được loại dị tật tim khi trẻ còn trong bụng mẹ, giúp thai phụ và người nhà chủ động được kế hoạch điều trị cho bé ngay khi ra đời, tăng cơ hội sống cho trẻ.

Theo thống kê sơ bộ của BVSN tỉnh, từ tháng 3/2024 đến nay, bệnh viện đã chỉ định siêu âm tim thai hơn 60 trường hợp. Qua đó, đã phát hiện nhiều trường hợp bất thường về tim thai. Có một số trường hợp, dù thai phụ thực hiện khám thai định kỳ đầy đủ tại cơ sở y tế, nhưng không được chỉ định siêu âm sàng lọc tim thai nên không phát hiện được bất thường của tim thai.

Chẩn đoán trước sinh để can thiệp kịp thời

Là bác sĩ thực hiện kỹ thuật siêu âm tim thai tại BVSN tỉnh, bác sĩ Trương Thị Cẩm Hương, Khoa Cấp cứu đa khoa (BVSN tỉnh) cho biết, siêu âm tim thai qua thành bụng là kỹ thuật an toàn, có thể thực hiện tốt nhất ngay khi thai nhi đủ 18 tuần. Kỹ thuật này giúp bác sĩ khảo sát cấu trúc và chức năng tim của thai nhi, từ đó chẩn đoán, phát hiện những dị tật tim bẩm sinh từ mức độ nhẹ đến nặng.

“Bệnh tim bẩm sinh là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Những trường hợp trẻ bị bệnh tim bẩm sinh nặng không được chẩn đoán trước sinh, khi trẻ chào đời có nguy cơ tử vong sớm, vì không được biết trước để chuẩn bị phương án can thiệp tim phù hợp ngay khi sinh. Cũng có một số bệnh lý tim bẩm sinh, nếu được phát hiện sớm có thể can thiệp, điều trị kịp thời ngay khi thai nhi còn trong bụng mẹ, giúp em bé có cuộc sống bình thường như trẻ khác khi sinh ra. Vì vậy, siêu âm tim thai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng mà các thai phụ không nên bỏ qua”, bác sĩ Hương khuyến cáo.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến - Giám đốc BVSN tỉnh, thời gian qua, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, tỷ lệ trẻ sơ sinh trên địa bàn tỉnh mắc bệnh tim bẩm sinh nhiều, bệnh viện đã triển khai kỹ thuật này để đồng hành cùng thai phụ trong sàng lọc, chẩn đoán sớm bệnh tim bẩm sinh khi trẻ còn trong bụng mẹ. Đây là một kỹ thuật cao, đòi hỏi người thực hiện phải có chuyên môn tốt, kinh nghiệm chuyên sâu và được đào tạo bài bản. Vì vậy, bệnh viện đã cử các bác sĩ đi đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật này ở bệnh viện tuyến trên.

Cùng với kỹ thuật siêu âm tim thai, BVSN tỉnh còn triển khai kỹ thuật siêu âm tim sàng lọc cho trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn. Việc thực hiện đồng bộ các kỹ thuật siêu âm tim giúp BVSN tỉnh chẩn đoán sớm các bệnh lý bẩm sinh về tim, góp phần vào điều trị, giảm biến chứng, phục hồi chức năng tim cho trẻ.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:54, 24/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.