Chuyện không nhỏ

14:09, 03/05/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa hè, khi học sinh nghỉ học, những vụ tai nạn đuối nước xảy ra khá nhiều. Nhiều năm nay, các cơ quan, đơn vị chức năng đã phát động phong trào dạy bơi cho trẻ em, nhưng chưa sơ kết xem kết quả trẻ em, nhất là học sinh THCS, THPT biết bơi chiếm tỷ lệ bao nhiêu phần trăm, có khả năng tự bảo vệ mình đến đâu khi tắm sông, tắm biển. Đây là chuyện không nhỏ, vì đã có nhiều trường hợp đuối nước thương tâm xảy ra.

Quảng Ngãi có bờ biển dài hơn 130km. Vào mùa hè, nắng nóng, nhu cầu tắm sông, tắm biển tăng cao. Đã có nhiều cảnh báo về hiện tượng “Dòng chảy xa bờ”, đó là dòng chảy được ví như một dòng sông nhỏ, cuốn tất cả những gì rơi vào nó rồi xa khỏi bờ. Dòng chảy này được hình thành khi nước biển dội liên tục vào bờ và tập hợp lại thành một dòng chảy đi thẳng ra biển. Nó là nguyên nhân dẫn đến đuối nước khi tắm biển. Có thể nhận biết dòng chảy này nhờ những đặc điểm như: Có màu sậm hơn vì nơi đó nước sâu hơn; có mặt nước lặng hơn, thường có sóng nhỏ hơn; đôi khi có thể thấy các mảnh vỡ/bọt nước nổi trên mặt dòng chảy xa bờ và trôi ra biển... 

Trẻ em thường được cha mẹ cho học bơi vào dịp hè.
Ảnh: PV
Trẻ em thường được cha mẹ cho học bơi vào dịp hè. Ảnh: PV

Người biết bơi khi tắm biển cũng không được chủ quan, mà cần cẩn thận trước những dấu hiệu báo nguy của dòng chảy xa bờ. Người chưa biết bơi mà xuống tắm biển thì tốt nhất là không đi tắm một mình. Đối với những bãi biển đông người tắm, tốt nhất là phải có nhân viên cứu hộ ứng trực, không nên để mặc người tắm biển, vì tai nạn rất dễ xảy ra.

Mùa hè nóng bức, nhiều người có nhu cầu tắm sông, biển. Nếu chúng ta không thường trực ý thức tự bảo vệ mình khi tắm, cũng như không có phao, thiếu người cứu hộ, thậm chí không có biển báo nguy hiểm ở xa bờ, thì tai nạn rất dễ xảy ra. Bao nhiêu năm qua, những vụ tai nạn đuối nước vẫn lặp đi lặp lại, và nạn nhân nhiều nhất vẫn là trẻ em. Đã biết như thế thì phải có những biện pháp bảo vệ trẻ em, để hạn chế tới mức thấp nhất những tai nạn đuối nước xảy ra, nhất là trong mùa hè. Trẻ em cần được học bơi để có khả năng tự bảo vệ bản thân.


THANH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:09, 03/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.