Điều chỉnh vốn đầu tư công, cân đối ngân sách

09:32, 25/04/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 4 tháng theo dõi nguồn thu ngân sách, UBND tỉnh đã nhận diện được những khó khăn trong công tác thu và kịp thời áp dụng kịch bản cắt giảm chi ngân sách tương ứng. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc điều chỉnh vốn đầu tư công tương ứng với số thu giảm, không để xảy ra mất cân đối thu - chi.

Chưa khởi công một số công trình

Năm 2024, tổng vốn đầu tư công của tỉnh khoảng 6.300 tỷ đồng; trong đó, vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất là 2.496 tỷ đồng, chiếm gần 40%. Tuy nhiên, nguồn thu này hiện không đạt mục tiêu đề ra, do thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu các khu đất để thu ngân sách. Sở TN&MT dự báo, con số thu khả thi từ nguồn sử dụng đất trong năm 2024 chỉ đạt khoảng 248 tỷ đồng, bằng 9,54% so với dự toán trung ương giao (2.600 tỷ đồng) và bằng 6,3% kế hoạch của tỉnh đề ra (3.879 tỷ đồng). Vì thế, Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh cắt giảm chi đầu tư công tương ứng với số dự báo hụt thu. Theo đó, tỉnh sẽ cắt, chưa bố trí vốn cho các dự án được đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất.

Thi công hoàn thiện các hạng mục trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh. 
Ảnh: T.NHỊ
Thi công hoàn thiện các hạng mục trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh. Ảnh: T.NHỊ

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay, các sở, ngành và chủ đầu tư các dự án đầu tư công có vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất đang tập trung rà soát triển khai việc cắt giảm chi. Quan điểm là sẽ tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án đã khởi công, có khối lượng, thời gian quy định phải hoàn thành trong năm 2024, để đưa công trình vào sử dụng đúng kế hoạch. Còn những dự án chưa khởi công phải tạm dừng, tránh trường hợp dự án khởi công nhưng không có vốn, thực hiện dở dang. Hiện tại, có một số dự án theo kế hoạch sẽ khởi công trong năm 2024 do UBND 2 huyện Ba Tơ, Minh Long, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh làm chủ đầu tư có vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất đã xác định không khởi công. Đơn cử như: Dự án đường Ba Trang đi thôn Cây Muối (90 tỷ đồng), kè sông Phước Giang (80 tỷ đồng); một số dự án hồ chứa nước, dự án đầu tư hạ tầng giao thông trong và ngoài KKT Dung Quất...

Tập trung nguồn lực cho các dự án cấp thiết

Trước dự báo thu ngân sách sụt giảm do giảm thu tiền sử dụng đất và từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (tạm dừng sản xuất để bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5), các Sở KH&ĐT, Tài chính đang tham mưu UBND tỉnh điều hành chi đầu tư công phù hợp. Phương án đưa ra là đảm bảo cân đối thu - chi; cắt giảm các khoản chi của dự án chưa cần thiết, chưa có nguồn; đồng thời, tập trung nguồn vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết, phục vụ đời sống người dân. Trong đó, có 2 dự án mới sẽ được ưu tiên triển khai, bố trí vốn để khởi công là dự án Công viên Thạch Bích (TP.Quảng Ngãi) và dự án Hệ thống thu gom, xử lý nước mưa, nước thải TP.Quảng Ngãi lưu vực phía nam hạ lưu sông Trà Khúc.

Đối với các dự án chuyển tiếp, tỉnh đã xác định ưu tiên bố trí đủ vốn đảm bảo hoàn thành trong năm 2024 cho các công trình, gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, dự án Đầu tư xây dựng kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc, đoạn qua 2 xã Tịnh An và Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi). Đồng thời, bố trí vốn theo tiến độ cho các dự án lớn được đặt ra mục tiêu phải hoàn thành, khánh thành, gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI như: Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, dự án Cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3)... Bên cạnh đó, sẽ quan tâm bố trí phần vốn của tỉnh cho các dự án do UBND cấp huyện làm chủ đầu tư có mục tiêu phấn đấu về đích để gắn biển chào mừng đại hội đảng bộ cấp huyện diễn ra vào đầu năm 2025, như cầu Thạnh Đức (TX.Đức Phổ), cầu Thạch An (Bình Sơn), công trình trụ sở Huyện ủy Tư Nghĩa... 

THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:32, 25/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.