[Emagazine]. Tòa soạn hội tụ: Xu thế tất yếu của báo chí hiện đại

06:19, 08/07/2024
.
 

Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi NGUYỄN PHÚ ĐỨC
 

(Báo Quảng Ngãi)- Báo Quảng Ngãi đã và đang tập trung đổi mới toàn diện cả về nội dung, hình thức các ấn phẩm xuất bản. Đồng thời, đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực và kỹ năng làm báo hiện đại để xây dựng tòa soạn hội tụ, chuyển đổi số báo chí, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác tuyên truyền phục vụ sự phát triển của tỉnh.

Báo Quảng Ngãi được thành lập theo Quyết định số 01-QĐ/TU ngày 25/5/1989 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sau khi tách tỉnh Nghĩa Bình thành tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi. Báo hiện có 3 ấn phẩm: Quảng Ngãi hằng ngày (phát hành từ thứ Hai đến thứ Năm), Quảng Ngãi Cuối tuần (thứ Sáu) và báo điện tử; là đơn vị sự nghiệp công lập, chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Báo Quảng Ngãi thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Phòng thu báo điện tử và Tòa soạn hội tụ (tháng 1/2024). Ảnh: NGỌC ĐỨC
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Báo Quảng Ngãi thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Phòng thu báo điện tử và Tòa soạn hội tụ (tháng 1/2024). Ảnh: NGỌC ĐỨC
 

Ba mươi lăm năm qua, Báo Quảng Ngãi không ngừng nỗ lực vươn lên để làm tròn sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh và là diễn đàn của nhân dân Quảng Ngãi. Sau một thời gian chuẩn bị, số báo đầu tiên (số 001) sau ngày tái lập tỉnh được phát hành ngày 8/7/1989, với 4 trang, khổ lớn (41x57cm). Đến số báo thứ 5, chuyển qua 8 trang, khổ nhỏ (28x42cm). Thời gian xuất bản 10 ngày/kỳ và kéo dài đến năm 1993. Hiện nay, báo Quảng Ngãi in xuất bản 5 kỳ/tuần.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan Tòa soạn hội tụ của Báo Quảng Ngãi.  Ảnh: NGỌC ĐỨC
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan Tòa soạn hội tụ của Báo Quảng Ngãi. Ảnh: NGỌC ĐỨC
 

Thời gian đầu hoạt động, trụ sở và phương tiện làm việc rất khó khăn, được bố trí chung với cơ quan khác, sau đó chuyển đến số nhà 11A Ngô Quyền, TX.Quảng Ngãi (nay là TP.Quảng Ngãi). Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, hơn 6 năm sau, Tỉnh ủy đã đầu tư xây dựng trụ sở mới tại số 402 Nguyễn Nghiêm và đến năm 2010, xây dựng lại trụ sở mới tại số 02 Cao Bá Quát, phường Nghĩa Chánh. Khó khăn là vậy, song đội ngũ cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên của Báo Quảng Ngãi vẫn hăng say làm việc và ngày càng trưởng thành cả về chuyên môn, bản lĩnh chính trị. Nhiều phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên của báo đoạt được nhiều giải thưởng báo chí do các bộ, ngành trung ương, tỉnh tổ chức.

Báo kịp thời chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tuyên truyền nhân rộng những gương tập thể, cá nhân điển hình trong lao động, sản xuất, kinh doanh; phản ánh những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền và các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh; phê phán những tập tục, lối sống lạc hậu trong một bộ phận dân cư... Qua đó, góp phần tích cực trong quá trình kiến tạo và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự buổi lễ khánh thành Phòng Studio và Tòa soạn hội tụ.  Ảnh: PV
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự buổi lễ khánh thành Phòng Studio và Tòa soạn hội tụ. Ảnh: PV
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc tham quan Phòng Studio.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc tham quan Phòng Studio.

Tháng 7/2009, Báo Quảng Ngãi thành lập báo điện tử. Quảng Ngãi là một trong những báo Đảng bộ tỉnh có báo điện tử sớm của cả nước; trở thành kênh thông tin đối ngoại quan trọng của tỉnh, nhất là trong quảng bá các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Báo Quảng Ngãi cũng tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin để điều hành hoạt động cơ quan và xuất bản báo, như tổ chức chế bản báo in tại tòa soạn (2004), đưa vào vận hành tòa soạn điện tử (2015)... Đồng thời, chú trọng công tác phát hành báo, phát triển kinh tế báo chí và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội.   

 

Trong những năm qua, Báo Quảng Ngãi luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ thường xuyên của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Qua đó đã tạo động lực để cơ quan báo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2023, Tỉnh ủy đã phê duyệt Đề án số 19-ĐA/TU về phát triển Báo Quảng Ngãi giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trọng tâm là báo điện tử; đồng thời cấp kinh phí để thực hiện đề án.

Đầu năm 2024, báo đã đưa vào vận hành Phòng thu của báo điện tử và Tòa soạn hội tụ (cơ sở vật chất). Hiện nay, báo đang triển khai hạng mục phần mềm điều hành Tòa soạn hội tụ và nâng cấp toàn diện báo điện tử. Đây là nền tảng để cơ quan xây dựng thành công Tòa soạn hội tụ.

Tòa soạn hội tụ Báo Quảng Ngãi.  Ảnh: PV
Tòa soạn hội tụ Báo Quảng Ngãi. Ảnh: PV
 

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên thì ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên cơ quan báo cần phải thay đổi nhận thức và tư duy làm báo hiện đại. Thực tế cho thấy, vẫn còn một bộ phận cán bộ, phóng viên chưa rõ thế nào là Tòa soạn hội tụ, chuyển đổi số báo chí, báo chí đa phương tiện, đa nền tảng...

Theo các nhà nghiên cứu báo chí, Tòa soạn hội tụ là mô hình kết hợp nhiều loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình...); hội tụ cả không gian, nhân lực, phương thức thu thập, xử lý nội dung thông tin (các phòng ban chuyên môn, phóng viên, biên tập viên và lãnh đạo đều làm việc cùng nhau trong một không gian mở...) thông qua phần mềm điều hành. Đây là xu thế tất yếu của báo chí hiện đại.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tập huấn nghiệp vụ sáng tạo nội dung, tổ chức sản xuất tác phẩm báo chí đa phương tiện cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Quảng Ngãi và các cơ quan, đơn vị. Ảnh: T.HẬU

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tập huấn nghiệp vụ sáng tạo nội dung, tổ chức sản xuất tác phẩm báo chí đa phương tiện cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Quảng Ngãi và các cơ quan, đơn vị. Ảnh: T.HẬU

Do đó, việc xây dựng thành công Tòa soạn hội tụ sẽ góp phần tinh gọn bộ máy hoạt động xuất bản của cơ quan, giúp cán bộ, phóng viên, nhân viên thay đổi phương thức làm việc truyền thống, tiếp cận với phương thức làm báo hiện đại và làm chủ những công nghệ mới, nhất quán nội dung tuyên truyền trên các loại hình báo chí, kể cả các nền tảng mạng xã hội. Một lợi ích nữa mà Tòa soạn hội tụ mang lại là tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả và chất lượng thông tin, đáp ứng yêu cầu và sở thích của công chúng. Việc kích hoạt chế độ chia sẻ (share) thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google, ZingMe... sẽ giúp tòa soạn gia tăng sự ảnh hưởng và sức lan tỏa của tờ báo đến bạn đọc; đồng thời tiếp nhận được nhiều nguồn tin mới từ bạn đọc.

Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức giới thiệu các trang báo in. Ảnh: PV
Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức giới thiệu các trang báo in. Ảnh: PV

Tin rằng, với sự quan tâm toàn diện của Tỉnh ủy, sự hỗ trợ kịp thời của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, Báo Quảng Ngãi sẽ xây dựng thành công Tòa soạn hội tụ và thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số báo chí, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác tuyên truyền phục vụ sự phát triển của tỉnh.

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 06:19, 08/07/2024