[Emagazine]. Đường đi tới tương lai

06:14, 01/07/2024
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2023, Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện Quảng Ngãi đang tập trung triển khai thực hiện quy hoạch, từng bước hiện thực hóa khát vọng vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá của Vùng miền Trung.

 

Sau gần 3 năm triển khai, với sự vào cuộc của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là của các chuyên gia đầu ngành và trải qua rất nhiều lần hội thảo đánh giá, góp ý, bổ sung, điều chỉnh, Quy hoạch tỉnh đã hoàn thiện. Cuối tháng 11/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh. 

Thành phố Quảng Ngãi.
Thành phố Quảng Ngãi.

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Trọng cho biết, Sở được tỉnh giao nhiệm vụ tham mưu lập Quy hoạch tỉnh. Đây là công việc khó khăn, nặng nề, song với quyết tâm cao, Sở và các cộng sự đã tích cực phối hợp và hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ. Đây là công cụ quan trọng để tỉnh hoạch định phương hướng, điều hành và quản lý các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian phát triển trong thời kỳ mới. Quá trình thực hiện đảm bảo tính kết nối đồng bộ, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững.

 

Trong Quy hoạch tỉnh, Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá, có thu nhập bình quân đầu người bằng mức bình quân của cả nước. Về chiến lược, Quảng Ngãi tập trung phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn, từng bước hình thành công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt là hình thành Trung tâm Lọc, hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất và phát triển huyện Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển, đảo. 

Lý Sơn được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch biển, đảo. Ảnh: THANH PHƯƠNG
Lý Sơn được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch biển, đảo. Ảnh: THANH PHƯƠNG

Ngay sau khi Quy hoạch tỉnh được công bố, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch tỉnh tới các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Mục tiêu là tạo sự thống nhất về nhận thức và quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện quy hoạch.

Trên cơ sở nội dung quy hoạch tỉnh, các cấp, ngành, địa phương phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, nhịp nhàng và khoa học. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, vừa bảo đảm quy hoạch được triển khai trong thực tế, vừa tận dụng tối đa nguồn lực thực hiện quy hoạch.

 

Các đơn vị, tổ chức, địa phương đã khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, nhất là quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đô thị đảm bảo phù hợp Quy hoạch tỉnh. Chủ động nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các cơ chế, chính sách đã ban hành; các cơ chế mới, chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho từng thời kỳ, tạo động lực mới cho sự phát triển của địa phương. Tiếp tục đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy chính quyền số làm động lực để phát triển kinh tế số, xã hội số, tạo đột phá trong cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

 

Trong hành trình mở đường đi tới tương lai của tỉnh có sự đóng góp rất lớn của ngành xây dựng Quảng Ngãi. Những năm đầu mới tái lập tỉnh, toàn tỉnh chỉ có một đô thị loại IV là TX.Quảng Ngãi, đến nay Quảng Ngãi đã có 13 đô thị, 1 KKT, 7 KCN, 18 cụm công nghiệp, nhiều xã đã được quy hoạch, phát triển đạt chuẩn xã nông thôn mới. Đặc biệt, trong triển khai lập, trình phê duyệt và thực hiện Quy hoạch tỉnh, Sở Xây dựng đóng vai trò then chốt về mặt kỹ thuật chuyên ngành.

Trước khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt, ngành xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt nhiều đồ án quy hoạch vùng tỉnh, vùng huyện để bổ sung, cập nhật vào Quy hoạch tỉnh. Điển hình như quy hoạch chung của TP.Quảng Ngãi, TX.Đức Phổ và các đô thị trực thuộc huyện; quy hoạch phát triển KKT Dung Quất, KCN và cụm công nghiệp, các khu đô thị mới; các quy hoạch chuyên ngành như khoáng sản làm vật liệu xây dựng, cấp nước, thoát nước, nhà ở...

Đường liên huyện Nghĩa Hành - Minh Long đoạn qua xã Hành Đức (Nghĩa Hành).
Đường liên huyện Nghĩa Hành - Minh Long đoạn qua xã Hành Đức (Nghĩa Hành).

Năm 2024, ngành xây dựng tập trung triển khai các nhiệm vụ được phê duyệt trong Quy hoạch tỉnh, góp phần mở rộng không gian phát triển và tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư. Theo đó, Sở Xây dựng đã rà soát, điều chỉnh lại các quy hoạch xây dựng vùng huyện, nhất là Tư Nghĩa, Nghĩa Hành; lập quy hoạch xây dựng vùng liên huyện phía nam (TX.Đức Phổ và các huyện Ba Tơ, Mộ Đức); lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Sơn Tây.

Tổ chức lập, rà soát, điều chỉnh lại các quy hoạch chung đô thị; trong đó, tập trung vào đô thị mới Bình Sơn, TX.Đức Phổ, đô thị mới Sơn Tây. Phối hợp lập, thẩm định các quy hoạch phân khu trong KKT Dung Quất. Đẩy mạnh tổ chức lập, phê duyệt, tăng tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết tại các đô thị. Rà soát, phấn đấu hoàn thành việc lập, phê duyệt quy hoạch chung các xã nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2030, gắn không gian phát triển với không gian phục vụ sản xuất, phát huy được tiềm năng, lợi thế của từng địa phương.

Nội dung: THANH NHỊ
Trình bày: Q.DUYÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 

Xuất bản lúc: 06:14, 01/07/2024