Sáng tạo trong học và làm theo Bác (Kỳ 2)

10:27, 05/06/2024
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng trở thành nhu cầu văn hóa, giá trị tinh thần của mỗi người, mỗi tổ chức, trước hết là trong đời sống chính trị của Đảng. Đặc biệt, xác định được từng nội dung, gắn với từng nhiệm vụ cụ thể, nhiều địa phương, đơn vị đã đổi mới cách thức lãnh đạo, điều hành, lựa chọn phù hợp khâu đột phá.

 

Cứ đến 7 giờ sáng thứ 2 của tuần đầu tháng, Thường trực Đảng ủy thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức); cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách đang công tác tại UBND thị trấn; cán bộ, chiến sĩ Công an thị trấn Mộ Đức; lực lượng dân quân thường trực... là trong trang phục chỉnh tề tham gia lễ chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ. Bí thư Đảng ủy thị trấn Mộ Đức Phạm Thị Lệ Nguyên cho biết, lễ chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai thực hiện từ đầu năm 2023. Để từ đó việc học tập và làm theo trở thành việc làm thường xuyên, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện.

 
Đảng ủy thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) thực hiện Mô hình “Lễ chào cờ Tổ quốc và sinh hoạt chính trị dưới cờ vào sáng thứ hai của tuần đầu tháng”. Ảnh: ĐVCC
Đảng ủy thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) thực hiện Mô hình “Lễ chào cờ Tổ quốc và sinh hoạt chính trị dưới cờ vào sáng thứ hai của tuần đầu tháng”. Ảnh: ĐVCC

“Lễ chào cờ Tổ quốc và sinh hoạt chính trị dưới cờ vào sáng thứ 2 của tuần đầu tháng” được Ban Thường vụ Huyện ủy Mộ Đức chỉ đạo thực hiện từ năm 2022 đến nay. Đối với cấp huyện, hình thức thực hiện linh hoạt, tổ chức ở các địa điểm khác nhau như: Tổ chức chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ tại trụ sở huyện ủy; vào các ngày lễ, sự kiện trọng đại của đất nước, việc tổ chức chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ được tổ chức tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Nhà tưởng niệm Mẹ Việt Nam Anh hùng...

Đến nay, mô hình “Lễ chào cờ Tổ quốc và sinh hoạt chính trị dưới cờ vào sáng thứ 2 của tuần đầu tháng” được nhân rộng đến 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mộ Đức. Hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân...

 

Một thói quen đã hình thành gần 5 năm nay, trên đường ra bãi biển, bà Lê Thị Dần (75 tuổi), đảng viên Chi bộ thôn Phổ An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) chỉ cần gọi một vài tiếng là người dân trong thôn tự giác đem theo cào, chổi, cuốc để ra biển dọn vệ sinh môi trường. Xã Nghĩa An có bờ biển gần 6km. Những năm trước, bãi biển ngập tràn rác, mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Chi bộ thôn Phổ An nhận thấy, đây là nhiệm vụ và trách nhiệm của từng đảng viên trong chi bộ.

Chính vì vậy, 3 nhiệm kỳ liên tiếp, chi bộ đã ban hành các nghị quyết về bảo vệ môi trường, làm sạch môi trường biển trên địa bàn thôn. Chi bộ giao trách nhiệm cho từng đảng viên vừa trực tiếp dọn vệ sinh, vừa tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường biển. Tuy nhiên, để nghị quyết đi vào cuộc sống, năm 2022, Chi bộ thôn Phổ An quyết định chọn và triển khai mô hình học tập và làm theo Bác “Tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp”, nhằm nâng cao ý thức của người dân, đồng thời đưa việc học và làm theo Bác đi vào  thực chất, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở.  

Người dân thôn Phổ An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) tham gia dọn rác, làm sạch bãi biển, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. 
Ảnh: TP
Người dân thôn Phổ An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) tham gia dọn rác, làm sạch bãi biển, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Ảnh: TP
Ảnh: TP
Ảnh: TP

Thay đổi nhận thức, tạo sự đồng lòng trong nhân dân về một chủ trương đúng, đòi hỏi mỗi đảng viên cần phải làm gương. Mặc dù tuổi cao, nhưng đảng viên Lê Thị Dần luôn xác định rõ vai trò đảng viên của mình trong việc nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân. “Tôi xác định đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Đảng viên hô hào thì quần chúng, nhân dân hưởng ứng, chung tay làm sạch môi trường. Người dân tin tưởng và đồng lòng thì chi bộ phát triển mạnh. Bãi biển sạch đẹp đã mang lại luồng sinh khí mới, trở thành điểm tập thể dục, vui chơi của người lớn và trẻ em, thúc đẩy phát triển du lịch biển ở Nghĩa An”, bà Dần chia sẻ. 

 

 

Bí thư Chi bộ thôn Phổ An Đỗ Hồng Phước cho hay, thôn Phổ An có 624 hộ gia đình với hơn 3.000 dân, nhưng Chi bộ thôn Phổ An chỉ có 15 đảng viên, trong đó 50% là đảng viên lớn tuổi. Nhiệm vụ của chi bộ rất nặng nề, nên tinh thần trách nhiệm của đảng viên rất đáng biểu dương. Chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày 2 hằng tháng. Trước khi sinh hoạt định kỳ, chi bộ phát động dọn vệ sinh môi trường biển cũng như vận động toàn dân chung tay bảo vệ môi trường. Với cách làm này đã tạo được sự đồng thuận cao từ trong Đảng đến nhân dân. Đến nay, hầu hết người dân trong thôn đều ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn môi trường trong khu dân cư cũng như môi trường biển. 

 

 

Việc giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm, tạo sự đồng thuận trong nhân dân có vai trò rất quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong thực hiện dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021- 2025. Để các dự án được triển khai thuận lợi, đảm bảo tiến độ đề ra, một trong những nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà Thị ủy Đức Phổ tập trung chỉ đạo thực hiện là tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

 Người dân bàn giao đất thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, về khu ở mới ở phường Phổ Hòa (TX Đức Phổ). Ảnh: TH.THUẬN
Người dân bàn giao đất thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, về khu ở mới ở phường Phổ Hòa (TX Đức Phổ). Ảnh: TH.THUẬN

Chủ tịch UBND xã Phổ Nhơn (TX.Đức Phổ) Nguyễn Bảo Toàn cho biết, địa phương có các dự án trọng điểm đi qua như: Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025; dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn TX.Đức Phổ... Thực hiện theo quy định của cấp trên, xã Phổ Nhơn đã thành lập ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Phổ Nhơn làm Trưởng ban và đồng chí Chủ tịch UBND xã Phổ Nhơn là Phó Trưởng ban. Theo đó, Chủ tịch UBND xã Phổ Nhơn đã thành lập các đoàn thường xuyên xuống cơ sở và giao 2 đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng đoàn.

Các trưởng đoàn có trách nhiệm vận động, giải thích chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật để người dân hiểu và sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng cho dự án. “Trong quá trình thực hiện, hộ dân nào chưa đồng thuận thì nhờ người thân đến từng nhà hỗ trợ vận động, giải thích hoặc chủ tịch UBND xã đích thân gặp gỡ giải thích, vận động. Trường hợp hộ dân nào vẫn kiên quyết không bàn giao mặt bằng thì UBND xã có văn bản mời Tổ vận động của TX.Đức Phổ về đối thoại, giải thích”, ông Toàn cho hay.

Thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua TX.Đức Phổ. Ảnh: TL
Thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua TX.Đức Phổ. Ảnh: TL

Nơi nào quan tâm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân thì được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. Đây cũng là phương châm mà Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy Đức Phổ luôn hướng đến trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề mà nhân dân quan tâm, nhất là tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo đồng thuận trong việc thực hiện một số dự án trọng điểm đã, đang và chuẩn bị triển khai. Chủ trương đúng, hành động đúng với tinh thần noi gương để quần chúng nhân dân học theo, làm theo, các cấp ủy đảng đã thực sự xây dựng được sự gắn kết giữa lòng dân với Đảng, tạo được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Cấp ủy các cấp, các ngành trong tỉnh đã kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Qua đó, bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện hoàn thành, đạt và vượt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong 3 năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; tập trung giải quyết có hiệu quả nhiều nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, vấn đề bức xúc, nổi cộm dư luận nhân dân quan tâm.  

TH.THUẬN - TR.PHƯƠNG - H.THU
Kỳ cuối: Khơi dậy khát vọng vươn lên

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:27, 05/06/2024