[Emagazine]- Sức sống từ một nghị quyết ở Bình Sơn

16:34, 22/06/2024
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- "Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm", “Lấy dân làm gốc” là tư tưởng, “kim chỉ nam” trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tư tưởng của Người đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương ở huyện Bình Sơn thực hành sáng tạo trong công tác dân vận nhằm phát huy trí tuệ, quyền làm chủ của nhân dân.

 
Trung tâm huyện Bình Sơn.
Ảnh: TL
Trung tâm huyện Bình Sơn. Ảnh: TL

Với mong muốn giúp các gia đình chính sách, gia đình đảng viên nghèo có nơi ở vững chắc, ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế, tháng 3/2017, Huyện ủy Bình Sơn đã phát động phong trào xây dựng “Ngôi nhà cấp ủy”. Đây là địa phương đầu tiên trong tỉnh phát động phong trào xây dựng “Ngôi nhà cấp ủy”, nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cán bộ, đảng viên. Cách làm này thể hiện tính nhân văn, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, viên chức, lao động và nhân dân huyện Bình Sơn đối với những gia đình nghèo, gia đình người có công, gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn.

Qua hơn 4 năm phát động, toàn huyện đã vận động được trên 6,2 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 143 ngôi nhà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình đảng viên, hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, mỗi hộ còn được hỗ trợ thêm từ 2 - 5 triệu đồng mua sắm vật dụng cho ngôi nhà mới. Phong trào “Ngôi nhà cấp ủy” đã lan tỏa điều tốt đẹp trong đời sống xã hội, góp phần củng cố thêm niềm tin của các tầng lớp nhân dân với tổ chức đảng.

 

 

Bà Đặng Thị Xí (77 tuổi) ở xã Bình Thanh - mẹ nuôi liệt sĩ Lê Tấn Đực trong “Ngôi nhà cấp ủy” tinh tươm được xây mới từ năm 2020. Ảnh: SA HUỲNH
Bà Đặng Thị Xí (77 tuổi) ở xã Bình Thanh - mẹ nuôi liệt sĩ Lê Tấn Đực trong “Ngôi nhà cấp ủy” tinh tươm được xây mới từ năm 2020. Ảnh: SA HUỲNH

 

Từ năm 2021, xã Bình Minh thực hiện mô hình “Ngày thứ 4 ở cơ sở” nhằm thực hiện tốt vấn đề dân chủ, chăm lo, giải quyết lợi ích chính đáng của người dân. Ban đầu, mô hình được thực hiện thí điểm ở thôn Tân Phước và thôn Tân Phước Đông. Đến nay, cả 5/5 thôn của xã Bình Minh đều thực hiện mô hình. Đây là cách làm mới, thể hiện tinh thần đoàn kết, dân chủ từ trong Đảng, chính quyền đến nhân dân. Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, đặc thù của xã là ở vùng trũng nên thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Hơn nữa, địa phương có trên 80% người dân sống bằng nghề nông nên việc huy động nguồn lực gặp nhiều khó khăn.

Mô hình “Ngày thứ 4 ở cơ sở” được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã đồng tình, hưởng ứng vì đã kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở. Tuy vậy, với yêu cầu từ thực tiễn đặt ra hiện nay, cuối năm 2023, địa phương có sự chuyển thể để mô hình đạt hiệu quả hơn, đi vào sự việc cụ thể để cùng vận động người dân trong thôn phát huy nội lực mà không phải trông chờ vào chính quyền. Từ đó, một số thôn phát huy tốt, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở, giảm áp lực cho chính quyền.

Điển hình như thôn Mỹ Long Tây đã vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân đóng góp hơn 5 triệu đồng và hơn 20 ngày công lao động để làm bờ tràn ở xứ đồng Mừng Quân. Trước đây, con đường này ngang qua dòng suối nhỏ, xe cơ giới không thể vào để thu hoạch lúa, việc vận chuyển nông sản rất khó khăn. Vào mùa mưa, người dân phải cõng lúa qua suối. “Công trình tuy nhỏ nhưng rất có ý nghĩa với bà con nông dân, vì đã kịp thời giải quyết được vấn đề cấp bách, phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân”, Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

 

Theo chân Bí thư Đảng ủy xã Bình Thuận Phan Thanh Vĩnh, chúng tôi đến Nhà văn hóa thôn Tuyết Diêm 3 (xã Bình Thuận). Nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang trên diện tích đất 450m2. Tường rào cổng ngõ được xây dựng kiên cố với cây xanh bao quanh, tạo cảnh quan sạch đẹp. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tuyết Diêm 3 Phan Thanh Hà, niềm nở đón tiếp chúng tôi.

Ông Hà phấn khởi cho biết, công trình nhà văn hóa thôn được xây dựng từ mảnh đất do nhân dân trong thôn hiến. Nói rồi, ông Hà nhẩm tính, từ năm 2017 đến nay, người dân tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất và đóng góp gần 1 tỷ đồng để làm 6 tuyến đường giao thông nông thôn.

Nhà văn hóa thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận (Bình Sơn) được xây dựng khang trang trên đất do nhân dân trong thôn hiến.
                                                                                                                                                                                Ảnh: SA HUỲNH
Nhà văn hóa thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận (Bình Sơn) được xây dựng khang trang trên đất do nhân dân trong thôn hiến. Ảnh: SA HUỲNH

Suốt 10 năm liền, Chi bộ thôn Tuyết Diêm 3 duy trì thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây cũng là thôn thực hiện “3 chi” vững mạnh và hiệu quả nhất ở xã Bình Thuận. Mỗi tổ chức chính trị trên địa bàn xã có mô hình riêng, nhưng mô hình nào cũng có tính sáng tạo và đem lại hiệu quả cao. Theo ông Phan Thanh Hà, để lãnh đạo nhân dân trong thôn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, Chi bộ thôn Tuyết Diêm 3 luôn thực hiện tốt nguyên tắc làm việc theo quy chế, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng chi ủy viên và đảng viên phụ trách từng lĩnh vực công tác của chi bộ.

“Một trong những yếu tố để chi bộ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng là chú trọng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ngoài sinh hoạt định kỳ, Chi bộ thôn Tuyết Diêm 3 còn sinh hoạt theo chuyên đề phù hợp với thực tế của địa phương. Nhờ đó, các nghị quyết lãnh đạo bảo đảm thống nhất, dễ triển khai”, ông Hà chia sẻ.

Đô thị vùng hạ lưu sông Trà Bồng.
Ảnh: TL
Đô thị vùng hạ lưu sông Trà Bồng. Ảnh: TL

Trong vòng 8 năm (2014 - 2022), người dân thôn Thạnh Thiện, xã Bình Thanh đã đóng góp trên 2 tỷ đồng, hiến hơn 5.000m2 đất, kiên cố hóa 15km đường giao thông nông thôn để xây dựng nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng/người/năm. Thạnh Thiện trở thành điểm sáng của xã trong thực hiện các phong trào thi đua. Thành quả có được là nhờ xây dựng mô hình “3 chi” vững mạnh toàn diện, từ đó huy động sức dân tham gia hưởng ứng.

Bí thư Chi bộ thôn Thạnh Thiện Nguyễn Hữu Bình cho biết, từ nhiều năm nay, hằng tháng, vào ngày sinh hoạt định kỳ, tất cả chi hội trưởng là đảng viên đều được giao nhiệm vụ cụ thể. Những đồng chí không là đảng viên thì tham gia họp chi ủy mở rộng để nghe báo cáo. Mỗi năm, các chi hội tổ chức đại hội một lần. Đồng chí nào có năng lực sẽ được giữ lại và được xem xét đề nghị kết nạp Đảng. Với cách làm đó, thôn đã xây dựng các chi từ chi bộ, đến chi hội, chi đoàn vững mạnh và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Nhiều tuyến đường xanh - sạch - đẹp ở Bình Sơn được người dân chung tay giữ gìn.  Ảnh: PV
Nhiều tuyến đường xanh - sạch - đẹp ở Bình Sơn được người dân chung tay giữ gìn. Ảnh: PV

Còn tại xã Bình Dương, để xây dựng, củng cố “3 chi” vững mạnh, địa phương đã phối hợp chặt chẽ, đảm bảo thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến các tổ chức trong hệ thống chính trị, đến quần chúng nhân dân tham gia các phong trào tại địa phương. Bí thư Đảng ủy xã Bình Dương Nguyễn Văn Ngọc nhận định, địa phương xác định “3 chi” như kiềng 3 chân. Các cấp ủy chi bộ trực thuộc, các chi, tổ hội, đoàn thể đã thể hiện tốt vai trò của mình.

So với trước đây, chất lượng sinh hoạt chi bộ, chi hội, chi đoàn được nâng lên rõ rệt. Hình thức và nội dung sinh hoạt được đổi mới, ngày càng phù hợp với từng tổ chức. Thực tế cho thấy, mô hình “3 chi” đã tăng cường được sự lãnh đạo của chi bộ, phát huy tốt vai trò của đảng viên. Đây là yếu tố quan trọng để Bình Dương trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh về đích nông thôn mới (năm 2014) và là một trong 4 xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (năm 2022). 


Từ mô hình “Ngày thứ 4 ở cơ sở”, địa phương đã huy động nguồn lực trong nhân dân đóng góp tiền và ngày công để xây dựng bờ tràn ở xứ đồng Mừng Quân, thôn Mỹ Long Tây, xã Bình Minh kịp thời phục vụ nhu cầu sản xuất. Ảnh: KHẢI NAM
Từ mô hình “Ngày thứ 4 ở cơ sở”, địa phương đã huy động nguồn lực trong nhân dân đóng góp tiền và ngày công để xây dựng bờ tràn ở xứ đồng Mừng Quân, thôn Mỹ Long Tây, xã Bình Minh kịp thời phục vụ nhu cầu sản xuất. Ảnh: KHẢI NAM

Đồng thuận từ “Ý Đảng, lòng dân”, chi bộ ở các thôn trên địa bàn huyện Bình Sơn đã có những cách làm linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, góp phần đưa Nghị quyết 04 đi vào cuộc sống. Tất cả hướng đến mục tiêu chung là xây dựng quê hương Bình Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.

SA HUỲNH - NHÃ UYÊN - KHẢI NAM

Trình bày: VÕ VĂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:34, 22/06/2024