[Emagazine]. Dấu ấn của năm tăng tốc

14:50, 05/12/2023
.
A
A

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, các cấp, các ngành đã tăng tốc thực hiện hoàn thành nhiều nhiệm vụ, chỉ tiêu quan trọng của năm 2023, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XX.

 

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo theo hướng xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, vai trò, trách nhiệm, sâu sát cơ sở; chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên mới, tổ chức các hội nghị chuyên đề bàn giải pháp về kết nạp đảng viên mới, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên gắn với rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Năm 2023, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp 1.967 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra (1910 đảng viên). 

 
Lãnh đạo tỉnh giới thiệu các gian trưng bày của Không gian Quảng Ngãi tại Thành phố Hà Nội (tháng 10/2023). 		Ảnh: THANH PHƯƠNG
Lãnh đạo tỉnh giới thiệu các gian trưng bày của Không gian Quảng Ngãi tại Thành phố Hà Nội (tháng 10/2023). ẢNH: THANH PHƯƠNG
Công ty thép Hòa Phát - Dung Quất.
Hoạt động sản xuất tại Công ty thép Hòa Phát Dung Quất.

Các cấp ủy đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ nhiều đề án, mô hình, phong trào mới về công tác tổ chức xây dựng đảng như mô hình “Dân tin - Đảng cử”; phong trào thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt”... Nhất là triển khai thực hiện phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử. Tính đến tháng 10/2023, có trên 88% đảng viên hoàn thành việc đăng ký tài khoản và truy cập phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng các cán bộ trẻ được luân chuyển về cơ sở đợt 1 (tháng 3/2023).   Ảnh: THANH THUẬN
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng các cán bộ trẻ được luân chuyển về cơ sở đợt 1 (tháng 3/2023). ẢNH: THANH THUẬN

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, trong năm 2023, lần đầu tiên, Tỉnh ủy thực hiện chủ trương đưa cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) đang công tác trong các cơ quan cấp tỉnh về giữ các chức vụ bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND cấp xã. Đây được xem là bước đột phá trong công tác cán bộ của tỉnh, đồng thời cho thấy tầm nhìn mang tính chiến lược để đào tạo cán bộ bài bản cho hệ thống chính trị của tỉnh trong 5 năm, 10 năm và 20 năm đến.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, quan điểm của tỉnh khi đưa cán bộ trẻ về cơ sở đảm bảo hài hòa giữa các lĩnh vực, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các đồng chí ấy phát triển toàn diện. Tuy nhiên, cán bộ trẻ đi cơ sở có trưởng thành và phát triển hay không còn phụ thuộc nhiều vào sự nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện của mỗi người. Đây là sự đổi mới và rất mạnh dạn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Tỉnh ủy trong công tác cán bộ, cũng là sự gửi niềm tin vào tương lai dành cho đội ngũ cán bộ trẻ.

Các sản phẩm OCOP  của tỉnh.
Các sản phẩm OCOP của tỉnh.
 

Sự đồng bộ và quyết liệt trong thực hiện các giải pháp về công tác cán bộ là một trong những dấu ấn nổi bật của công tác xây dựng Đảng nửa nhiệm kỳ qua, nhất là trong năm 2023. Điều này đã tạo động lực, nền tảng để tỉnh vượt qua những khó khăn, thách thức, đồng lòng thực hiện những mục tiêu của cả nhiệm kỳ. Đồng thời, qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh với nguồn cán bộ chuẩn mực, trách nhiệm, tràn đầy khát vọng cống hiến cho sự phát triển của đơn vị, địa phương.

 

 

 

Với chủ đề năm 2023 là “Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chính quyền; thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia", Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đề ra và đạt kết quả khá toàn diện. Trong 25 chỉ tiêu chủ yếu năm 2023, dự kiến có 24 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Nổi bật là tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 3,03%; GRDP bình quân đầu người ước đạt 4.193 USD/người; Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ chiếm 68,2%. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 28,6 nghìn tỷ đồng (tăng 22,2% dự toán trung ương giao và tăng 19,4% dự toán HĐND tỉnh giao). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 38 nghìn tỷ đồng (tăng 14,7% so với cùng kỳ).

Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.
Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.

Đặc biệt, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được thực hiện mạnh mẽ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đã tổ chức thành công 2 Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị "Giới thiệu Quảng Ngãi" tại Hà Nội nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh, văn hóa, tiềm năng, lợi thế và tổ chức các hoạt động xúc tiến hợp tác đầu tư vào tỉnh, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian đến.

 
 
Doosan Vina xuất khẩu sản phẩm công nghiệp nặng sang Singapore.
Doosan Vina xuất khẩu sản phẩm công nghiệp nặng sang Singapore.
Thành phố Quảng Ngãi. Ảnh: Ý Thu
Thành phố Quảng Ngãi. ẢNH: MINH THU

Cùng với đó, Quảng Ngãi đã thực hiện toàn diện trên cả ba trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, gắn liền với công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng. Nhiều hệ thống thông tin, nền tảng số dùng chung của tỉnh được triển khai đồng bộ đến cấp cơ sở; duy trì kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin của bộ, ngành trung ương. Việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã tạo điều kiện thuận lợi cho công chức trong quá trình tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, cũng như người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

Nhiều hoạt động bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số đã lan tỏa trong công chức, viên chức và nhân dân, thu hút hơn 230 nghìn người tham gia. Tỉnh tổ chức Tuần lễ Chuyển đổi số năm 2023 với 6 chuỗi sự kiện nổi bật, thu hút hơn 1.000 lượt đại biểu trong và ngoài tỉnh tham dự. Công tác báo chí, truyền thông có nhiều đổi mới, ứng dụng công nghệ số trong công tác truyền thông... được Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về công tác tập huấn kỹ năng số.  

Nội dung: THANH THUẬN

Trình bày: P.DUNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 14:50, 05/12/2023