[Emagazine]. Thực hiện Nghị quyết số 21, khóa XIII: Để Đảng mạnh từ gốc (kỳ 3)

06:31, 27/09/2023
.
 

 

 

 

 

Ở huyện Trà Bồng, phong trào thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt” gắn với việc giải quyết những vụ việc nổi cộm, bức xúc trên địa bàn. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trà Bồng Phạm Minh Long cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy chọn địa bàn khó khăn nhất là thôn 2, xã Trà Giang để tổ chức lễ phát động, tặng sổ tay “Đảng viên bốn tốt” gắn với chủ đề giải quyết các vấn đề nổi cộm và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Nhiệm vụ của các đồng chí lãnh đạo huyện, xã và đảng viên trong chi bộ là vận động 14 hộ dân ở Nóc Ông Đến tổ 4 (cách trung tâm xã hơn hai giờ đi bộ), với hơn 60 nhân khẩu sống biệt lập gần 30 năm qua giữa rừng già di dời về tổ 6, thôn 3. Đây là vấn đề nan giải của địa phương nhiều năm qua. Từ phong trào này đã phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy cơ sở trong giải quyết những vướng mắc ở địa phương nên chỉ sau một thời gian ngắn bám cơ sở vận động, thuyết phục, 100% hộ dân đã di dời về nơi ở mới, ổn định cuộc sống.

Xây dựng “Chi bộ bốn tốt” gắn với giải quyết các vấn đề nổi cộm là nhiệm vụ hàng đầu của Chi bộ thôn 2, xã Trà Giang, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Báo Nhân Dân
Xây dựng “chi bộ bốn tốt” gắn với giải quyết các vấn đề nổi cộm là nhiệm vụ hàng đầu của Chi bộ thôn 2, xã Trà Giang, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Báo Nhân Dân

Cách làm sáng tạo này đã lan tỏa đến nhiều chi, đảng bộ cơ sở và giải quyết được nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc kéo dài, như giải quyết tranh chấp đất đai giữa 4 hộ dân thôn Trà Quế (xã Trà Bùi) với thôn Vàng (xã Tây Trà); vận động 17 hộ dân ở khu Gò Nổi, thôn Tây (xã Trà Sơn) về lại khu tái định cư đã được Nhà nước đầu tư để ổn định cuộc sống; vận động 6 hộ dân ở thôn Trà Ngon (xã Trà Tân) bàn giao lại diện tích đất cho UBND xã làm khu tái định cư.

Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) Trương Văn Trung cho biết, để phong trào đi vào thực chất gắn vai trò trách nhiệm của người đảng viên,  đảng ủy xã đã chỉ đạo thực hiện nghiêm việc phân công đảng viên lãnh đạo nhóm hộ gia đình gắn với thực hiện mô hình “Hộ an toàn, thôn bình yên”. Trước đây, chủ trương này đã có nhưng triển khai không cụ thể. Năm nay, đảng ủy xã chỉ đạo cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng và có mô hình phù hợp với địa bàn nên đảng viên đồng tình. Việc làm này vừa phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, vừa tạo mối liên hệ mật thiết với nhân dân.

Chi bộ thôn Đông Mỹ (Nghĩa Hiệp) có 28 đảng viên Đảng viên Trần Thị Nguyệt (70 tuổi) được phân công phụ trách 25 hộ dân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, bà Nguyệt tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng thời gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Như việc treo cờ Tổ quốc trong những ngày lễ, Tết, những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, địa phương, vì trước đây chỉ có những gia đình ở đường lớn thực hiện, còn những hộ trong hẻm gần như không treo cờ. Bà Nguyệt đã đến từng nhà vận động, tuyên truyền “Tổ quốc là của toàn dân” nên việc treo cờ Tổ quốc đã trở thành việc chung của mọi nhà. Hay như việc thực hiện môi trường “sáng- xanh - sạch - đẹp”, bà Nguyệt đi khảo sát từng thôn để so sánh với thôn mình để có cách vận động phù hợp. Bà Nguyệt bày tỏ, không những tuyên truyền, vận động, mình còn phải kề vai, sát cánh giúp đỡ, giải quyết những vấn đề thiết thực đối với người dân. Nhờ đó, mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân ngày càng mật thiết, mối đoàn kết ở khu dân cư càng được tăng cường.

 
 

Cụ thể hóa phong trào thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt”, tháng 2/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Long ban hành Chỉ thị số 22 “về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và phát triển đảng viên trong tình hình mới”. Điều này thể hiện rõ quyết tâm của Đảng bộ huyện Minh Long trong việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh ngay từ cơ sở.

Hai năm liên tiếp (2021 - 2022), Chi bộ thôn Thượng Đố (xã Thanh An) chỉ xếp loại hoàn thành nhiệm vụ. Nguyên nhân chính là do việc tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ không đảm bảo theo quy định, có khi 3 tháng sinh hoạt một lần. Để khắc phục hạn chế này, đầu năm 2023, đảng ủy xã đã làm việc với chi bộ, đưa ra phương hướng khắc phục, phân công cấp ủy theo dõi phụ trách và định kỳ báo cáo tình hình của chi bộ.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh An Đinh Văn Chi cho biết, năm 2023 xã đăng ký 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Chính vì vậy, với những chi bộ chưa tốt, đảng ủy xã tìm hiểu và đánh giá thực chất, rồi đưa ra giải pháp khắc phục. Đối với Chi bộ thôn Thượng Đố, đồng chí bí thư chi bộ trước đây do năng lực hạn chế nên tổ chức sinh hoạt chi bộ không thường xuyên, chất lượng sinh hoạt không đảm bảo. Hiện nay, chi bộ đã bầu đồng chí bí thư mới, trẻ tuổi, có năng lực, nắm bắt tốt công việc. Để giúp các chi bộ đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, định kỳ hằng tháng, đảng ủy xã phân công các đảng ủy viên về dự và tham gia sinh hoạt. Qua đó, trực tiếp góp ý, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những khuyết điểm, hạn chế của chi bộ. Chuyển biến rõ nét nhất là các buổi sinh hoạt chi bộ đã trở thành diễn đàn sôi nổi để đảng viên đóng góp ý kiến, phát huy được trí tuệ của cả tập thể, đề ra những nghị quyết sát thực với nhiệm vụ trọng tâm do cấp ủy cấp trên chỉ đạo, được cán bộ, người dân đồng tình cao.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân TX.Đức Phổ, đơn vị được  Thị ủy Đức Phổ chọn triển khai điểm thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”.    ẢNH: THANH THUẬN
Một buổi sinh hoạt của Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân TX.Đức Phổ, đơn vị được  Thị ủy Đức Phổ chọn triển khai điểm thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”.  ẢNH: THANH THUẬN

Một trong những yếu tố để Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TX.Đức Phổ được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền là luôn coi trọng chất lượng sinh hoạt chi bộ. Điều này được quyết định bởi ý thức của đảng viên. Đảng viên trẻ Lý Tường Vy chia sẻ, trong các cuộc họp của chi bộ hầu như đảng viên nào cũng phát biểu ý kiến. Sau khi chi bộ thông báo về chương trình, nội dung sinh hoạt thì 100% đảng viên đều nghiên cứu kỹ. Khi họp, các đảng viên phát biểu những nội dung mà chi bộ định hướng. Tại cuộc họp, tập thể còn đưa ra ý kiến đóng góp về hạn chế của từng đảng viên để khắc phục. Theo tôi, điều này nâng cao chất lượng công tác của từng đảng viên, đồng thời nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Sinh hoạt chi bộ nền nếp, thực chất nên Chi bộ Viện KSND TX.Đức Phổ được Thị ủy Đức Phổ chọn triển khai điểm thi đua xây dựng “chi bộ bốn tốt”. Bí thư Chi bộ, Viện trưởng Viện KSND TX.Đức Phổ Nguyễn Quá cho biết, với đặc thù là cơ quan thực thi pháp luật nên chi bộ luôn chú trọng đến nội dung hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, chi bộ liên tục tổ chức sinh hoạt chuyên đề về thực hiện tốt các hoạt động tư pháp để kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục tồn tại, hạn chế và đẩy nhanh tiến độ, chất lượng công việc trong quá trình thực thi công vụ. Khích lệ cán bộ, đảng viên nêu cao ý chí, khát vọng vươn lên, đảm bảo hoàn thành mục tiêu mà chi bộ và cơ quan đăng ký thi đua trong năm 2023 là chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị dẫn đầu khối thi đua.

Theo kế hoạch, Tỉnh ủy sẽ tiến hành tổ chức sơ kết phong trào thi đua xây dựng "chi bộ bốn tốt”, đảng bộ cơ sở bốn tốt” giai đoạn 2022-2027 vào tháng 11/2025; tổng kết phong trào thi đua xây dựng "chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt” giai đoạn 2022 - 2027 vào tháng 10/2027 và tổ chức khen thưởng cho chi bộ, đảng bộ cơ sở có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng "chi bộ bốn tốt”, “đảng bộ cơ sở bốn tốt”.

Nội dung: SA HUỲNH - HOÀNG HÀ
Thiết kế, trình bày: L.H

                      

Kỳ cuối: Đề cao sự sáng tạo, hiệu quả

 

            

TIN BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 06:31, 27/09/2023