[Emagazine]. Lời giải cho bài toán sau sáp nhập - Kỳ cuối: Chung tay cùng Trà Bồng gỡ khó

23:44, 30/08/2023
.
 

Kỳ cuối: CHUNG TAY CÙNG TRÀ BỒNG GỠ KHÓ

(Baoquangngai.vn)- Chia sẻ với những khó khăn của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân huyện Trà Bồng sau sáp nhập, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã và đang chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan nghiên cứu hiến kế; đề xuất những giải pháp tối ưu nhất để chung tay cùng với huyện Trà Bồng gỡ khó.

Phát huy truyền thống tinh thần quật khởi của quê hương, cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) và nhân dân huyện Trà Bồng đã nỗ lực vượt khó, vươn lên bằng chính nội lực của mình. Cùng với đó, sự chia sẻ, động viên kịp thời của lãnh đạo tỉnh và huyện đã phần nào vơi đi những khó khăn mà CB, CC, VC và người dân nơi đây đang đối mặt, từ đó khơi dậy niềm tin và động lực để mọi người yên tâm làm việc, lao động sản xuất, phát triển kinh tế…

 

Thời điểm sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, huyện Trà Bồng phải đồng thời thực hiện cả hai nhiệm vụ khá nặng nề. Đó là, vừa ổn định tư tưởng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ để duy trì công tác lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, vừa tập trung phòng, chống và khắc phục hậu quả do dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, CB, CC, VC và người dân trong huyện đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế mà huyện đề ra.

[Video]- Ủy viên Trương ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phân tích về những thuận lợi, khó khăn và thách thức của huyện Trà Bồng:

 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, trong điều kiện còn nhiều khó khăn khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhưng sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện, Trà Bồng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Có 17/25 chỉ tiêu đạt và vượt. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2020 - 2022 đạt hơn 12,8%/năm... Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên.

 

Thời gian qua, các cấp ủy đảng và chính quyền huyện Trà Bồng đặc biệt chú trọng việc sâu sát cơ sở. Từ đó, gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ, đảng viên và người dân ở những xã có sáp nhập.
Thời gian qua, cấp ủy đảng và chính quyền huyện Trà Bồng luôn sâu sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ, đảng viên và người dân ở những xã sáp nhập.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trà Bồng Phạm Minh Long, có được kết quả trên là nhờ trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy đảng và chính quyền trên địa bàn huyện luôn bám sát các văn bản hướng dẫn của trung ương, của tỉnh. Thường xuyên xuống địa bàn, gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ, đảng viên và người dân ở những xã sáp nhập, từng bước giải quyết những vấn đề bất cập, phát sinh trên địa bàn. Đối với các nguồn lực đầu tư, huyện ưu tiên cho các xã sáp nhập, còn khó khăn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ an sinh, phát triển kinh tế hộ gia đình. “Quan điểm chỉ đạo của huyện là việc đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, phân tán; tránh để nơi này thiếu hụt, nơi kia lãng phí. Có như thế mới ổn định xã hội, tạo niềm tin và động lực để cán bộ, đảng viên an tâm làm việc, người dân có thêm điều kiện xóa đói giảm nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống”, đồng chí Phạm Minh Long nhấn mạnh. 

Được biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Quảng Ngãi dành nhiều nguồn lực để đầu tư cho huyện Trà Bồng. Tổng kinh phí đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện gần 600 tỷ đồng; vốn sự nghiệp khoảng 1.000 tỷ đồng.

 

Cùng với đó, cấp ủy và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động CB, CC và người hoạt động không chuyên trách không đảm bảo sức khỏe, năng lực có hạn tự nguyện nghỉ việc sớm, nhằm giảm áp lực về việc xử lý tình trạng dôi dư cán bộ sau sáp nhập các đơn vị hành chính.

Tiêu biểu là xã Sơn Trà (được sáp nhập từ xã Trà Khê và Trà Quân), đã thực hiện kịp thời, đúng quy định, đảm bảo tiến độ đề ra. Khi mới sáp nhập, xã có 38 người, vượt 20 chỉ tiêu biên chế được giao và 36 người hoạt động không chuyên trách, nhưng đến nay đã sắp xếp xong số lượng CB, CC dôi dư, đảm bảo yêu cầu đặt ra (18 CB, CC và 12 người hoạt động không chuyên trách). 

 

Ông Nguyễn Phú Yên, nguyên công chức Văn phòng UBND xã Trà Sơn là một trong những trường hợp tự nguyện viết đơn xin nghỉ hưu sớm chỉ sau vài tháng sáp nhập đơn vị hành chính. Ông Yên cho rằng, đang có việc làm với thu nhập ổn định mà nghỉ thì cũng tiếc. Tuy nhiên, thế hệ con cháu hôm nay được học hành, đào tạo bài bản, nhạy bén với công nghệ thông tin, nên việc ông nghỉ hưu sớm cũng là muốn tạo việc làm cho lớp trẻ, đồng thời giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước. Sau khi nghỉ việc, ông Yên trở về gắn bó với gia đình, xây dựng mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao và thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho người dân địa phương.

Sau khi xin nghỉ hưu sớm, ông Nguyễn Phú Yên về nhà xây dựng xây dựng mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng.
Sau khi tự nguyện xin nghỉ hưu sớm, ông Nguyễn Phú Yên về nhà xây dựng xây dựng mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

“Kết quả trên cho thấy, nhiều CB,CC và người hoạt động không chuyên trách rất đồng tình với chủ trương của Đảng và chia sẻ với những khó khăn của huyện. Trong số những trường hợp dôi dư có đến 6 CB,CC, đảng viên và 12 người hoạt động không chuyên trách đã tự nguyện viết đơn xin nghỉ việc”, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trà Hồ Văn Tâm cho biết.

 

Bí thư Tỉnh ủy và người đứng đầu cấp ủy các địa phương ở huyện Trà Bồng luôn duy trì việc đối thoại với CB, CC, VC và người dân Trà Bồng để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của những trường hợp CB dôi dư sau sáp nhập và những khó khăn của người dân. “Đến nay, dù chưa xử lý dứt điểm những đề xuất, kiến nghị của CB, CC và người dân, nhưng sự động viên, chia sẻ kịp thời của lãnh đạo Tỉnh ủy cũng giúp họ ổn định tư tưởng và yên tâm hơn”, đồng chí Phạm Minh Long cho biết.

 

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Trà Tây Hồ Thị Vi Na đề nghị xem xét nâng mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn và CB tham gia công tác ở các chi hội cơ sở. Có phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn khi thực hiện kiêm nhiệm; hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động cho các chi hội ở cơ sở. Nâng mức hỗ trợ đối với CB, CC, VC, người lao động và người hoạt động không chuyên trách ở xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính (vì mức hỗ trợ như hiện nay theo Nghị quyết 01 ngày 28/4/2020 của HĐND tỉnh là quá thấp).

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Văn Tính cho biết, bất cập về phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách nêu trên đã được khắc phục sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 33/2023/NĐ-CP (có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2023). Theo đó, tăng tổng khoán quỹ phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; mở rộng đối tượng được kiêm nhiệm và quy định phụ cấp kiêm nhiệm cao hơn so với Nghị định số 34. Hiện nay, Sở Nội vụ đang tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết về nội dung này.

 

Lãnh đạo Sở Nội vụ giải đáp ý kiến của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân huyện Trà Bồng tại buổi đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Văn Tính giải đáp một số kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân huyện Trà Bồng.

Cũng theo ông Hà Văn Tính, hiện nay, trung ương chưa có quy định về hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với các chi hội ở cơ sở nên tỉnh chưa có cơ sở pháp lý để tham mưu quy định về vấn đề này. Về việc nâng mức hỗ trợ đối với CB, CC, VC, người lao động và người hoạt động không chuyên trách ở xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, tỉnh đang áp dụng chính sách hỗ trợ một lần với mức 6 triệu đồng/1 năm làm việc có đóng bảo hiểm xã hội; người hoạt động không chuyên trách cấp xã hỗ trợ một lần với mức 3 triệu đồng/năm làm việc. Tuy nhiên, hiện nay Chính phủ đã ban hành Nghị định số 29/2023/NĐ-CP (có hiệu lực kể từ ngày 20/7/2023), nhưng chưa có hướng dẫn của Bộ Nội vụ nên chưa triển khai được.

Về việc nâng mức hỗ trợ đối với lực lượng dân quân tự vệ khi tham gia làm nhiệm vụ, hiện nay Chính phủ đang sửa đổi, dự kiến mức trợ cấp ngày công lao động đối với lực lượng này sẽ là 250 nghìn đồng/người/ngày, phù hợp với giá nhân công lao động phổ thông hiện nay tại địa phương. Đối với kiến nghị liên quan đến việc chi trả phụ cấp xã hội hằng tháng cho đối tượng bảo trợ xã hội tại khu vực các xã phía Tây huyện Trà Bồng đã được Sở LĐ-TB&XH, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi tiếp thu và xử lý linh hoạt cho từng trường hợp cụ thể.

 

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của CB, CC, VC và nhân dân huyện Trà Bồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đã và đang chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung xử lý dứt điểm. Cụ thể là, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành trên cơ sở các ý kiến đã trao đổi, tiếp tục tổng hợp, rà soát để giải quyết những vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của mình. 

[Video]- Ủy viên Trương ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân định hướng về công tác giải quyết số lượng CB, CC dôi dư trên địa bàn huyện Trà Bồng trong thời gian đến:

Đối với Ban Dân tộc tỉnh, theo dõi, báo cáo việc thực hiện việc hỗ trợ, biểu dương, khen thưởng đối với hộ gia đình, thôn, xã, huyện thoát nghèo ở vùng miền núi tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có huyện Trà Bồng; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ, bảo đảm việc chi hỗ trợ, biểu dương, khen thưởng đúng đối tượng, phát huy hiệu quả của chính sách trong thực tế. 

Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở Tài chính và huyện Trà Bồng tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện Dự án bố trí dân cư vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn xã Trà Phong, nhằm bảo đảm ổn định đời sống của nhân dân. Tham mưu cấp thẩm quyền xem xét, đầu tư công trình hồ chứa nước Trà Bói tại xã Trà Giang để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Về Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Thạch Bích, Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Sở VH-TT&DL phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí thực hiện cắm mốc, bàn giao thực địa vùng quy hoạch Khu du lịch sinh thái Thạch Bích theo đúng quy định. 

Các đại biểu nêu ý kiến tại buổi đối thoại.
Các đại biểu nêu ý kiến tại buổi đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy.

[Video]- Cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân huyện Trà Bồng nêu ý kiến tại buổi đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy:

 

Sở Nội vụ hướng dẫn công nhận đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đối với xã Hương Trà, sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021. Sở GTVT chủ trì, phối hợp tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo hoàn thiện các thủ tục để triển khai Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số (Criem) tỉnh Quảng Ngãi, trong đó có đầu tư làm đường, tuyến (nối tiếp) từ thôn Tang đi thôn Quế, xã Trà Bùi, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

[Video]- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trà Bồng Phạm Minh Long cho biết kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện Trà Bồng sau sáp nhập:

 

 

Đối với huyện Trà Bồng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, gắn với Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 17/8/2021 của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm tại Thông báo kết luận số 842-TB/TU ngày 4/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Trà Bồng về công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Trong phân bổ vốn đầu tư, cần xác định rõ thứ tự ưu tiên, hạn chế đầu tư phân tán, dàn trải, hiệu quả thấp. Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội, các thành phần kinh tế đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa để phục vụ phát triển sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân.

Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị địa phương. Vận động, động viên những CB, CC dôi dư do sắp xếp, sáp nhập không bảo đảm sức khỏe, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn nghỉ hưu trước tuổi và giải quyết chế độ chính sách tương ứng, bảo đảm quy định. Thường xuyên nắm chắc diễn biến tâm tư, tình cảm của bà con nhân dân để đề xuất, báo cáo kịp thời. Chú trọng xây dựng, quản lý và phát huy tốt vai trò lực lượng người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy dân chủ ở cơ sở, tạo niềm tin, sự đồng thuận của đồng bào các dân tộc.

Tin rằng, với sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân, trong thời gian đến, huyện Trà Bồng sẽ vượt qua khó khăn, vươn lên khai thác các tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân từng bước được cải thiện.

Thực hiện: Đ.NGUYỄN - T.HẬU - T.NHÀN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 

Xuất bản lúc: 23:44, 30/08/2023